x close

สลด! ทหารพรานช่วย 3 คนไทย เหยียบกับระเบิดขาขาด


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

         สลดกำลังทหารพรานศรีสะเกษ ตามช่วย 3 คนไทยกลุ่มธรรมยาตรา ที่โดนกัมพูชาจับตัวไปเหยียบบึ้มขาขาด 1 

         เหตุการณ์ 3 คนไทย ได้แก่ พระคำพอง นางชนิกานต์ และนายวิชาญ ถูกทหารกัมพูชาจับตัวไป บริเวณตลาดชุมชนทางขึ้นปราสาทพระวิหารนั้นชักจะบานปลายขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อวานนี้ (15 กรกฎาคม)  หลังได้รับแจ้ง ร.ท.วีระพงศ์ สังเว ผบ.ร้อยทหารพราน 2306 ฐานปฏิบัติการผามออีแดง ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้นำกำลังทหาร ตำรวจ 150 นายติดอาวุธ ไปตรวจสอบและตรึงกำลังบริเวณพื้นที่ชายแดนรอบปราสาทพระวิหาร พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยยังได้เข้าเจรจากับกัมพูชาซึ่งทหารกัมพูชารับปากว่าจะปล่อยตัวทั้ง 3 อย่างไม่มีเงื่อนไข  

         ระหว่างรอรับการปล่อยตัว 3 คนไทยอยู่นั้น ปรากฏว่า เวลา 13.55 น. ขณะที่ ทพ.วิไล อารมณ์ อายุ 52 ปี ทหารสังกัดกองร้อย ทพ.2301 กรมทหารพรานที่ 23 ซึ่งถูกส่งไปลาดตระเวนพื้นที่ใกล้เคียง เดินไปเหยียบกับระเบิดไม่ทราบชนิด ที่ฝังอยู่บริเวณภูมะเขือ พิกัด วีเอ.634920 ด้านทิศเหนือปราสาทพระวิหารประมาณ 3 กิโลเมตร จนขาขวาขาด ถูกนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลกันทรลักษ์  




         ด้าน พล.ต.กนก เนตระคะเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่สามารถเจรจากับฝ่ายกัมพูชาได้เรียบร้อย และคนไทยไม่ได้เจ็บตัว แต่ก็รู้สึกสลดใจที่ทหารพรานเหยียบกับระเบิดจนขาขาด ขณะมาช่วยเหลือกลุ่มเดินธรรมยาตราที่ถูกจับ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นกรณีเขาพระวิหาร อยากให้ทุกฝ่ายมีเหตุมีผลพูดคุยกัน ก่อนที่จะดำเนินการใดๆ 

         ด้าน พล.ท.สุจิตร สิทธิประภา แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า สอบถามไปยังผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารีทราบว่ายังควบคุมสถานการณ์ได้ จึงยังไม่มีการเพิ่มกำลังทหารแต่อย่างใด ทั้งนี้เรื่องการรักษาอธิปไตยและดินแดนนั้นขอยืนยันว่าทหารทุกนายพร้อมจะปฏิบัติไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นโดยเด็ดขาด ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างแนวรั้วเขตแดนไทย-กัมพูชา บนพื้นที่ทับซ้อนตามข้อเสนอของ ผบ.สส.นั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบจากทั้ง 2 ประเทศ จะขอเจรจากับทางการกัมพูชาตั้งคณะกรรมการร่วมการก่อสร้างแนวรั้ว เพื่อกำหนดแนวรั้วรวมทั้งนำแผนที่เขตแดนทั้ง 2 ประเทศมาเปรียบเทียบจุดก่อสร้างเนื่องจากมีแผนที่เขตแดนที่ไม่เหมือนกัน 




         ก่อนหน้านี้ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวว่า ติดต่อไปยัง พล.อ.เตีย บัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา รับปากสั่งปล่อยตัวคนไทยแล้ว คิดว่าสถานการณ์ไม่น่าจะบานปลาย ขอร้องประชาชนว่าหากทหารห้ามอะไรควรเชื่อฟังเพราะทหารรู้ปัญหาดี ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดเหตุการณ์ยุ่งยาก การรักชาติเป็นสิ่งดี แต่ต้องมีเหตุผล ต้องใจเย็น เพราะคนใจร้อนมักจะเป็นหมูสำหรับคนใจเย็น ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชานั้น ในระดับผู้ใหญ่เข้าใจกันดี และทุกคนว่ากันไปตามเหตุผลและกฎหมาย ได้ขอร้องให้กัมพูชาช่วยดูแลความปลอดภัยคนไทย ทั้งที่กรุงพนมเปญ และตามแนวชายแดน ส่วนไทยก็จะปฏิบัติเช่นเดียวกัน

         ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายเฮง โซธ อธิบดีอุทยานปราสาทพระวิหารของกัมพูชาอ้างว่าทหารไทย 40 นาย ได้รุกล้ำเข้าไปในเขตแดนของกัมพูชาบริเวณปราสาทพระวิหาร และเกิดเผชิญหน้ากันระหว่างทหารไทยและทหารกัมพูชาแต่ไม่มีการยิงปะทะกันแต่อย่างใด และทหารกัมพูชาได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อมแต่ห้ามยิงปืนเข้าใส่ก่อน เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากกัมพูชาจับนักเคลื่อนไหวชาวไทย 3 รายได้ และปล่อยตัวไปให้ทหารไทยมารับกลับไปแล้วเพื่อความสัมพันธ์ 2 ประเทศ จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดทหารไทยจึงยังรุกล้ำเขตแดนเหมือนต้องการจะยั่วยุ



ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด! ทหารพรานช่วย 3 คนไทย เหยียบกับระเบิดขาขาด อัปเดตล่าสุด 16 กรกฎาคม 2551 เวลา 12:16:26 18,805 อ่าน
TOP