x close

ฮุนเซน ส่งหนังสือสมัคร เรียกร้องถอนกำลังทหาร



ปราสาทเขาพระวิหาร  
 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          สถานการณ์ชายแดนไทยด้าน "เขาพระวิหาร" ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ยังตกอยู่ในความตึงเครียด หลังจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งเคลื่อนกำลังทหารพร้อมอาวุธ เข้าประชิดชายแดนบริเวณพื้นที่ทับซ้อน เพื่อป้องกันปัญหาบานปลาย ที่อาจเกิดขึ้นจากความขัดแย้งเรื่อง "ปราสาทพระวิหาร" ระหว่างชนสองชาติคือไทย-กัมพูชา ขณะที่ฝ่ายกัมพูชาก็เคลื่อนกำลังทหารเข้ามาตรึงชายแดนไว้เช่นกันนั้น

          ล่าสุดวานนี้ (17 กรกฎาคม) นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้ส่งหนังสือถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีของไทย เรียกร้องให้ทางการไทยถอนกำลังทหารและกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงออกจากพื้นที่รอบเขาพระวิหาร เนื่องจากความตึงเครียดที่เกิดบริเวณเขาพระวิหาร ส่งผลเสียเป็นอย่างมากต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ แต่ยังหวังจะแก้ปัญหาด้วยการเจรจากัน 

          ทั้งนี้ นายเขียว กัณหะฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารของกัมพูชา ระบุว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน และนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช ได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อคืนวันที่ 16 กรกฎาคม ด้วยบรรยากาศถ้อยทีถ้อยอาศัย โดยผู้นำสองชาติต่างก็เห็นพ้องว่าสองฝ่ายควรดำเนินความพยายามอย่างที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ขึ้น นอกจากนี้คณะกรรมการว่าด้วยการปักปันเขตแดนของทั้งสองชาติจะประชุมฉุกเฉินร่วมกันในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งขณะที่ยังไม่มีการยืนยันแผนจัดการประชุมนี้จากรัฐบาลไทยแต่อย่างใด 


ปราสาทเขาพระวิหาร


          ด้านนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องปราสาทพระวิหารยืนยันว่าทำดีแล้ว เพราะให้เขมรเอาไปได้แค่ปราสาท ซึ่งใครๆ ก็เห็นด้วย ทหารก็เห็นชอบ ทุกคนเห็นชอบหมด แต่พรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แล้ววันนี้ก็ยังปลุกระดมกันอยู่ มีไอ้บ้า 3 คนโผล่เข้าไป จะให้เขาจับ จะให้มีเรื่อง จะให้มันเกิดสปาร์ก เหมือนกับไอ้ที่นี่แหละครับ ยึดตามถนนจะให้มีเสียงปืน แล้วตำรวจฟาดหัวไอ้พวกปลุกระดม ก็จะได้จุดชนวนหาเรื่องให้ทหารออกมาปฏิวัติ 

          "ไอ้พวกนี้ไม่ดูเลยว่าใครเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ไม่ดูเลยว่าบ้านเมืองนั้น เขามีหนทางแก้ไขเปลี่ยนแปลง ยังไงผมก็ไม่ลาออกครับ จะจุดชนวนยังไงต่างๆ จะดูถูกดูแคลน ก็ยอมให้ดูถูกดูแคลน ที่คนไทย 3 คนข้ามไปฝั่งกัมพูชา ถามว่าแล้วสำเร็จไหม แต่ก็เกือบสำเร็จแล้ว ทหารต้องไปจ่อกันแล้ว ทหารต่อทหารไปเผชิญหน้ากันแล้ว มันบ้าอะไรกันล่ะ มีคนอยากให้ทำอย่างนี้" นายสมัคร กล่าว  

          อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ เวลา 15.00 น. นายสมัครเรียกผู้บัญชาการเหล่าทัพประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเตรียมการไปประชุมคณะกรรมการชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ที่จังหวัดสระแก้ว ในจันทร์ที่ 21 กรกฎาคมนี้ ซึ่ง พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา พร้อมเจรจากับนายสมัคร

          ด้านนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังทหารของฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชาจำนวนมากเข้าไปตรึงพื้นที่บริเวณเชิงเขาพระวิหาร หากปล่อยให้ประชาชนคนไทยขึ้นไปบริเวณดังกล่าว เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงสั่งให้ปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารชั่วคราว และนำรั้วมากั้นเพื่อไม่ให้ประชาชนโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวขึ้นไปเมื่อเหตุการณ์ปกติก็จะเปิดให้เข้าชมอีกครั้ง ทั้งนี้ บริเวณด้านบนของอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารมีทหารและตำรวจเต็มไปหมด ส่วนเจ้าหน้าที่ของอุทยานหลายสิบคนเก็บข้าวของออกจากพื้นที่แล้ว เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย


ข้อมูลจาก
   

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซน ส่งหนังสือสมัคร เรียกร้องถอนกำลังทหาร อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:16:17 10,166 อ่าน
TOP