x close

โคราชฮือฮา!! ขบวนเทียนพรรษาล้อ นพดล คู่ ฮุน เซน

เทียนพรรษา

เทียนพรรษา

นพดล ปัทมะ

สมเด็จฮุน เซ็น


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

          ในโอกาสเทศกาลเข้าพรรษาเวียนมาถึงอีกครั้ง และเนื่องในวันอาสาฬบูชาวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา และมีพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ครบ 3 องค์ และพระพุทธองค์ทรงเทศนาเป็นกัณฑ์แรก ที่เรียกเทศนากัณฑ์นี้ว่า "ปฐมเทศนา" พุทธศาสนิกชนชาวไทยจำนวนมากต่างพร้อมใจร่วมทำบุญตักบาตร และถือศีลสมาทาน เพื่อเป็นกุศลต่อตนเองและครอบครัวอย่างพร้อมเพรียง

          ทั้งนี้ที่เทศบาลนครนครราชสีมาจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2551 ชื่อ "แห่เทียนพรรษา พุทธบูชา สืบสานวัฒนธรรมโคราช" ระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคมนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป และให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความสมานฉันท์ในชุมชน บรรยากาศการจัดขบวนเทียนจากวัดต่างๆ เริ่มทยอยเดินทางมาจอดแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้ชมความงาม โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจร่วมกันถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจำนวนมาก

          นอกจากนี้เทศบาลนครนครราชสีมายังจัดให้ขบวนเทียนพรรษาจากวัดต่างๆ จอดแสดงโชว์ขบวนเทียนบนถนนราชดำเนิน หน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) และถนนชุมพล (หลังอนุสาวรีย์ย่าโม) ตลอดทั้งสาย

          อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดธรรมมาภิรตาราม หรือวัดน้ำไหล ต.พระพุทธ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ช่างแกะสลักเทียนที่เคยแกะสลักเทียนล้อการเมืองจนโด่งดัง ได้ร่วมกันประดิษฐ์ขบวนเทียนชื่อ "เรือเมืองไทย" โดยปั้นรูปบุคคลที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยนั่งอยู่บนเรือเมืองไทย อาทิ นายสมัคร สุนทรเวช นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ปู่เย็น ผู้ทระนง ฯลฯ นอกจากนี้ช่างแกะสลักเทียนยังปั้นรูปเทียนล้อการเมืองกรณีเขาพระวิหารอีก 2 คน นั่งอยู่นอกเรือเมืองไทย คือ นายนพดล ปัทมะ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา 



ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โคราชฮือฮา!! ขบวนเทียนพรรษาล้อ นพดล คู่ ฮุน เซน อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2551 เวลา 12:01:56 16,949 อ่าน
TOP