x close

กลุ่มพูโล-บีอาร์เอ็น ปฏิเสธลั่น ไม่เคยรู้เรื่องหยุดยิง

องค์การเพื่อการปลดปล่อยสหรัฐปัตตานี (พูโล)



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          หลังจากหัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ ที่อ้างตัวว่าอยู่เบื้องหลังการก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือ จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ออกมาแถลงการณ์ยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้น ล่าสุดวันนี้ (18 กรกฎาคม) เวลา 07.22 น. นายคัสตูรี มาห์โคตา (Kasturi Mahkota) ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานฝ่ายกิจการต่างประเทศของขบวนการพูโล (Patani United Liberation Organisation : Pulo) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ โดยยืนยันว่า ตัวเขายังไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าจะมีการออกมาประกาศยุติการก่อความรุนแรงทางภาคใต้ของประเทศไทย โดยชาย 3 คน ที่ปรากฏตัวในวีดีโอเทปที่ถูกนำมาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ของไทย ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ดำเนินกิจการโดยกองทัพบกของไทย

          นายมาห์โคตา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางกลุ่มพูโลกำลังพิจารณาและหารือกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด และขอปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าการออกอากาศในครั้งนี้ เป็นการเล่นตลกหรือเป็นการจัดฉากหลอกลวงหรือไม่ เท่าที่ทราบในขณะนี้สามารถบอกได้แต่เพียงว่า ท่าทีของกลุ่มพูโลยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น และการเจรจากับทางการไทยยังเป็นเรื่องที่ไม่มีอะไรคืบหน้า 

          ที่ กลุ่มบีอาร์เอ็น โคออดิเนต (BRN COORDINATE) ออกมาปฏิเสธเช่นกัน และยืนยันว่าถึงเวลานี้ไม่มีการเจรจาหยุดยิง แม้ว่าจะเคยพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐจริง แต่ไม่มีการเจรจาเรื่องการหยุดยิง มีเพียงการเจรจาเรื่องการจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร 

          ด้าน พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินชื่อกลุ่มนี้ 3 คนนี้เช็คไปที่หน่วยข่าวในพื้นที่ภาคใต้ ยืนยันว่า พอจะจำได้คนซ้ายสุดที่พูดภาษาไทย เป็นคนไทยที่เคยหนีไปอยู่ในมาเลเซีย เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ไม่ได้เป็นคนสำคัญอะไร ตนให้น้ำหนักน้อยมาก เพราะขบวนการนี้ไม่เคยมีในรายชื่อโจรก่อการร้ายภาคใต้ ถ้าเขาจริงใจที่จะยุติสงคราม เขาต้องแสดงฐานะว่าเขาชื่ออะไร มีสถานะอะไร อยู่ในกระบวนการไหน ปัญหาภาคใต้เกิดมาเป็น 100 ปี ตนไม่เชื่อจะมาเลิกโดยไม่มีเงื่อนไข ตนคิดว่าสถานการณ์ต่อไปนี้จะเลวลง 6 ขบวนการหลักๆ เขาคงต้องแสดงอะไรออกมา



ข้อมูลจาก
 และ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มพูโล-บีอาร์เอ็น ปฏิเสธลั่น ไม่เคยรู้เรื่องหยุดยิง อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:07:28 34,143 อ่าน
TOP