x close

เด็กไทยสร้างชื่อ คว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยสมัยที่ 3

หุ่นยนต์กู้ภัย


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

          ทีมหุ่นยนต์กู้ภัยไทยคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ในการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ 2008 (RoboCup 2008) ประเภทหุ่นยนต์กู้ภัย ที่เมืองซูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม โดยทีมพลาสมา อาร์เอ็กซ์ (Plasma RX) แชมป์ประเทศไทยในการแข่งขัน Thailand Rescue Robot Championship ปีล่าสุด จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย นายกมล จึงเสถียรทรัพย์ นายชนินท์ จันมา นายยุทธนา สุทธสุภา นายปณัสม์ วิบุลพลประเสริฐ และ น.ส.นวรัตน์ เติมธนาสมบัติ สามารถทำคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 ทุกรอบ โดยในรอบชิงชนะเลิศ (4 ทีมสุดท้าย) สามารถทำคะแนนนำสูงสุด ชนะทีมเอ็มอาร์ แอล (MRL) จากอิหร่าน ที่รองชนะเลิศอันดับ 1, ทีมเรสโก้และทีมเรสเคลว (Resko & Resquake) ซึ่งเป็นทีมผสมระหว่างอิหร่านและเยอรมนี ได้รองชนะเลิศอันดับ 2 และทีมนูเทค-อาร์ (NuTech-R) จากญี่ปุ่น รองชนะเลิศอันดับ 3 

          ทั้งนี้ ข่าวแจ้งว่า ทีมหุ่นยนต์กู้ภัยไทยคว้าแชมป์โลกได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน หลังทีมอินดิเพนเด้นซ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ครองแชมป์โลกติดต่อกันมา 2 ปีซ้อน

          ขณะที่ น.ส.นวรัตน์ เติมธนาสมบัติ หรือ "น้องแหวน" ในฐานะหัวหน้าทีม เปิดเผยถึงชัยชนะในครั้งนี้ว่า ตอนแรกค่อนข้างกดดันมาก เนื่องจากประเทศไทยเป็นแชมป์ถึง 2 สมัยซ้อน และเป็นปีแรกของทีมพลาสมา อาร์เอ็กซ์ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องเข้ามารักษาแชมป์ เมื่อชนะก็รู้สึกภูมิใจที่ทำสำเร็จตามที่ต้องการ เพราะชัยชนะครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของทีมที่ได้ร่วมกันพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีศักยภาพสูงสุด ทั้งด้านการสร้างโปรแกรมแผนที่จำลอง และการสร้างหุ่นอัตโนมัติ ในอนาคตอยากให้มีการนำหุ่นยนต์กู้ภัยไปใช้ได้จริง และหวังว่าการแข่งขันครั้งนี้จะกระตุ้นให้เด็กไทยได้พัฒนาความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่างๆ ไม่เฉพาะด้านหุ่นยนต์กู้ภัยเท่านั้น แต่รวมถึงทุกๆ วงการ ให้ผู้ใหญ่ในหน่วยงานต่างๆ หันมาให้การสนับสนุนเยาวชนไทยที่มีความสามารถไม่แพ้เยาวชนจากชาติอื่นๆ


ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กไทยสร้างชื่อ คว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยสมัยที่ 3 อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2551 เวลา 11:10:47 6,221 อ่าน
TOP