x close

โรคแพ้ตึกหรือตึกเป็นพิษ

โรคแพ้ตึก


         องค์การอนามัยโรคยอมรับว่า "โรคแพ้ตึก" เกิดขึ้นจริง โดยมลภาวะต่างๆ ภายในตึกทำให้เกิดการระคายเคืองของเยื่อบุทางเดินหายใจ ตา หู คอ จมูก ประสาท ผิวหนังและจิตใจ ผู้ที่เป็นจะมีอาการอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ เซื่องซึม ง่วงเหงาหาวนอน ผื่นคันตามผิวหนัง ระคายเคืองตา จมูก คอ หายใจขัด หอบหืด เป็นภูมิแพ้เป็นต้น


         อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นอย่างไม่ทราบสาเหตุ เป็นๆ หายๆ ในบางรายเป็นมากอาจถึงกับหมดเรี่ยวแรง ปวดศีรษะบริเวณหน้าผากเหนือกระบอกตาทั้งสองข้าง ปวดต้นคอ ง่วงนอนอยู่เสมอ ซึ่งมีสาเหตุจากมลพิษภายในตึก เช่น วัสดุที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ หากเป็นผลิตภัณฑ์สังเคราะห์ที่ใช้แทนไม้ เช่น ไม้อัด กระดานไฟเบอร์ พรมสังเคราะห์ปูพื้น บรรดาเศษไม้ เศษพลาสติก ไฟเบอร์ ที่นำมาอัดให้แน่นติดกันแล้วยึดกันด้วยกาวเรซิน หรือยางสังเคราะห์ที่เรียกว่า ปาร์ติเกิ้ลบอร์ด (Particle board) ซึ่งมีผู้ผลิตพยายามสรรหาทั้งสารและสีสังเคราะห์ ให้วัสดุมีความคงทนแข็งแรง มีอายุการใช้งานนานๆ ตลอดจนเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ จะปล่อยสารพิษ ไอระเหยนานาชนิดออกสู่อากาศ แล้วคนเราก็รับไปเต็มๆโดยไม่รู้ตัว


         ถ้าไม่สามารถขยับขยายไปอยู่ที่อื่นได้ ก็ควรที่จะปรับปรุงอาคารสถานที่ให้มีการระบายอากาศที่ดี โดยให้อากาศบริสุทธิ์จากภายนอกไหลเวียนเข้าออกได้ และใช้วัสดุก่อสร้างหรือตกแต่งที่มาจากธรรมชาติมากขึ้น รวมถึงการจัดวางเครื่องใช้ไฟฟ้าในตำแหน่งที่เหมาะสม ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก พยายามลดหรือเลิกใช้สารเคมีในสำนักงานหรือบ้านเรือน


          ไม้ประดับหลายชนิดสามารถทำหน้าที่ในการฟอกอากาศได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะคุณสมบัติในการกำจัดมลภาวะจากสารเคมีที่เป็นพิษอยู่ในอากาศ เช่น เศรษฐีเรือนใน เป็นไม้ประดับที่สามารถกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ที่เป็นไอพิษจากไม้อัดปาร์ติเกิ้ลบอร์ดและพลาสติก หรืออาจจะเป็น หมากเหลืองทอง สิบสองปันนา ประกายเงิน วาสนาอธิษฐาน เขียวหมื่นปี ดอกหน้าวัว เป็นต้น



ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรคแพ้ตึกหรือตึกเป็นพิษ อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:06:41 10,003 อ่าน
TOP