x close

อินเทลส่งเซนทริโน 2 เสริมพลังประสิทธิภาพ โน้ตบุ๊ก

อินเทล™ เซนทริโน™ 2

อินเทล™ เซนทริโน™ 2

อินเทล™ เซนทริโน™ 2


          บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว อินเทล™ เซนทริโน™ 2 โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี ใหม่ล่าสุดสำหรับโน้ตบุ๊ก ซึ่งได้พลังประมวลผลจาก อินเทล™ คอร์™2 ดูโอ โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่ 5 รุ่น โดยผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ต่างพากันออกแบบโน้ตบุ๊กที่ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้รวมกว่า 250 รุ่น สำหรับผู้บริโภคทั่วไปและผู้ใช้ในกลุ่มองค์กรธุรกิจ โดยมีการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างโปรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูงที่มีระบบกราฟิกชั้นยอด และอายุการใช้งานแบตเตอรีที่ยาวนานขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถสัมผัสประสบการณ์ของระบบวิดีโอแบบไฮเดฟินิชั่น รวมทั้งการใช้ฟังก์ชั่นอื่นๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น


          นอกจากนั้นอินเทลยังได้เปิดตัว อินเทล™ คอร์™2 เอ็กซ์ตรีม โมบายล์ โปรเซสเซอร์ ที่มีความเร็วถึง 3.06 GHz ซึ่งนับเป็นโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลกตามการคำนวณค่าประสิทธิภาพจากเบนช์มาร์ก SPECint*_rate_base2006 Spec.org เพื่อแสดงถึงการมุ่งเน้นด้านผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโมบายล์ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น อินเทลยังได้ประกาศด้วยว่าภายใน 90 วันนับจากนี้ อินเทลจะเปิดตัวโปรเซสเซอร์ใหม่อีก 8 รุ่น ซึ่งรวมถึงโปรเซสเซอร์แบบคว๊อดคอร์สำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโมบายล์รุ่นแรก และโปรเซสเซอร์สำหรับโน้ตบุ๊กรุ่นบางและเบาเป็นพิเศษในรุ่นที่สอง โดยรวมแล้ว อินเทลจะมีโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่จำนวน 14 รุ่น เพื่อตอบสนองยอดขายของโน้ตบุ๊กที่เพิ่มขึ้นแซงหน้าพีซีในตลาดอย่างรวดเร็ว


          อินเทล™ เซนทริโน™ 2 โปรเซสเซอร์ และ อินเทล™ เซนทริโน™ 2 พร้อมวีโปร™ เทคโนโลยี ซึ่งเดิมใช้ชื่อรหัสว่า "มอนเทวินา" (Montevina) ได้พัฒนาประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในทุกๆ ด้าน โดยโปรเซสเซอร์และชิปเซ็ตรุ่นใหม่จะเสริมประสิทธิภาพการทำงานและอายุการใช้งานแบตเตอรีให้ยาวนานขึ้น และมีระบบสื่อสารไร้สายดร๊าฟ 802.11n ที่ทำงานได้รวดเร็วขึ้น (และระบบสื่อสาร WiMAX ที่จะมีการเปิดตัวภายในปลายปีนี้) รวมทั้งมีคุณสมบัติในการบริหารจัดการสำหรับธุรกิจรุ่นใหม่อีกด้วย


          นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ตอนที่เราเปิดตัวอินเทล เซนทริโน เทคโนโลยี ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2546 นั้น แม้แต่ในกรุงเทพฯ เองก็ยังมีฮอตสปอต หรือจุดเชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi ให้บริการน้อยมาก นอกจากนี้ เว็บไซต์ YouTube หรือ Social network ก็ยังไม่มีให้บริการด้วยซ้ำไป และเมื่อพูดถึงโน้ตบุ๊กที่ "บางและเบาเป็นพิเศษ" ก็หมายถึงน้ำหนักซึ่งเป็นเป้าหมายในขณะนั้นเท่านั้น และในช่วงนั้นยอดขายพีซียังสูงกว่าโน้ตบุ๊กอยู่หลายเท่า แต่ในขณะนี้ ในบางประเทศยอดขายโน้ตบุ๊กได้แซงหน้าเดสก์ท้อปไปเรียบร้อยแล้ว และอินเทลก็กำลังกรุยทางไปสู่ความบันเทิงแบบไฮเดฟินิชั่น การเล่นเกมออนไลน์ที่สมบูรณ์แบบ ระบบสื่อสารบรอดแบนด์ไร้สายความเร็วสูง บวกกับการจัดการให้ธุรกิจต่างๆ บริหาร อัพเดต หรือแม้กระทั่งซ่อมแซมโน้ตบุ๊กจำนวนมากที่มีใช้งานอยู่ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยมากขึ้น"


          ในโอกาสเดียวกันนี้ อินเทลยังได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์รุ่นใหม่จำนวน 5 รุ่น ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์แบบ Hi-k ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 45 นาโนเมตรในการผลิต โปรเซสเซอร์เหล่านี้มี ฟรอนท์ไซด์บัส (FSB) ที่มีความเร็วถึง 1066 MHz และ L2 แคช ที่มีขนาดใหญ่สูงสุดถึง 6 MB และมีโปรเซสเซอร์ 3 รุ่นที่ลดการใช้พลังงานของโปรเซสเซอร์ลงร้อยละ 30 โดยเหลือเพียง 25 วัตต์เท่านั้น นอกจากนั้น อินเทล เซนทริโน 2 โปรเซสเซอร์ ยังมีเทคโนโลยี Deep Power Down ที่ช่วยปิดการทำงานของส่วนประกอบในการประมวลผล เช่น Core clocks และแคช เมมโมรี ในขณะที่โน้ตบุ๊กไม่ได้ทำงานเพื่อช่วยในการประหยัดพลังงานที่ดียิ่งขึ้น


          นอกจากนั้นอินเทลยังได้เปิดตัวชิปเซ็ต อินเทล™ 45 เอ็กซ์เพรส ชิปเซ็ต และระบบสื่อสารไร้สายรุ่นใหม่ อินเทล ไวไฟ ลิงค์ ซีรี่ส์5000  ซึ่งมีความเร็วในการรับส่งสัญญาณเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าและติดต่อสื่อสารได้ไกลกว่าเดิม 2 เท่าเมื่อเทียบกับ เทคโนโลยี 802.11a/g ในปัจจุบัน เนื่องจากอินเทล ไวไฟ ลิงค์ ซีรี่ส์ 5000 นี้ ใช้มาตรฐานใหม่ 802.11 draft-N ที่สามารถรองรับการรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วขึ้นถึง 450 Mbps โดยอินเทลได้ส่งเทคโนโลยีรุ่นใหม่นี้ไปยังผู้ผลิตโน้ตบุ๊กที่จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมศกนี้แล้ว


          คุณสมบัติที่โดดเด่นอีกประการของโน้ตบุ๊กที่มี อินเทล เซนทริโน 2 โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยีคือระบบกราฟิกที่สามารถสลับการทำงานได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติประหยัดพลังงานชนิดใหม่ที่เป็นตัวเลือกเสริมสำหรับโน้ตบุ๊กที่มีทั้งระบบกราฟิกในตัวและกราฟิกการ์ดแยกต่างหากในเครื่อง ซึ่งจะทำให้โน้ตบุ๊กสามารถสลับการทำงานระหว่างระบบกราฟิกทั้งสองชนิดได้โดยง่าย ระบบกราฟิกที่สลับการทำงานได้นี้จะช่วยให้การแสดงผล 3D มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นพร้อมกับมีทางเลือกเสริมที่ช่วยให้ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น


          สำหรับผู้ใช้ทั่วไป อินเทล เซนทริโน 2 โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี จะให้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นทั้งในด้านพลังการประมวลผลและการใช้งานแบตเตอรี่ เพื่อรองรับการเล่นวิดีโอ Blu-ray แบบไฮเดฟินิชั่นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่เพียงครั้งเดียวเป็นครั้งแรก รวมทั้งยังช่วยให้สามารถเล่นเกมออนไลน์ ดาวน์โหลดเพลง หรือแม้กระทั่งการโพสต์วิดีโอบนเว็บไซต์ก็สามารถทำได้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย


          ส่วนผู้ใช้งานเชิงธุรกิจ อินเทล™ เซนทริโน™ 2 ที่มีวีโปร™ เทคโนโลยี จะมีตัวเสริมเพื่อระบบบริหารและระบบรักษาความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น คุณสมบัติดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากบริษัทต่างๆ เปลี่ยนจากการใช้งานเดสก์ท้อปเป็นโน้ตบุ๊กกันมากขึ้น ความต้องการในการตรวจเช็คสภาพ อัพเดต และซ่อมแซมโน้ตบุ๊กผ่านระบบเครือข่ายไร้สายจึงมากขึ้นตามไปด้วย ระบบบริหารที่ได้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วย AMT 4.0 นี้ จะทำให้สามารถจัดการผ่านเครือข่ายไร้สายในขณะที่โน้ตบุ๊กอยู่ในโหมด sleep รวมทั้งสามารถทำ configuration จากระยะไกล และใช้งานกับมาตรฐานการจัดการรุ่นใหม่ได้ด้วย (WS-MAN และ DASH 1.0) นอกจากนั้นแล้วยังสามารถช่วยให้ผู้บริหารสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ดูแลฝ่ายไอทีที่อยู่นอกระบบไฟร์วอลล์ของบริษัทได้อีกด้วย


          ผู้ผลิตโน้ตบุ๊กและผู้ประกอบเครื่องจะพร้อมวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์มากกว่า 250 รุ่นออกสู่ตลาด สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งราคาผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ ของอินเทล สามารถดูได้ คลิกที่นี่


          สำหรับภาพถ่าย วิดีโอ และบล็อกที่เกี่ยวข้องรวมทั้งข้อมูลอื่นๆ สามารถดูได้ คลิกที่นี่ หรือดูข้อมูลเกี่ยวกับ อินเทล เซนทริโน 2 โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี ได้ ที่นี่ 


ความคืบหน้าของ WiMAX 


          ในประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีนี้ อินเทลจะเริ่มจำหน่ายโมดูลที่รวมทั้ง WiMAX และ Wi-Fi เข้าด้วยกัน เป็นครั้งแรก โดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบ อินเทล WiMAX/WiFi Link ซีรี่ส์ 5050 ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับโน้ตบุ๊กที่มี อินเทล เซนทริโน 2 โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี รุ่นต่อไปในอนาคต WiMAX คือเทคโนโลยีระบบบรอดแบนด์ไร้สายอินเทอร์เน็ตโปรโตคอล 4G รุ่นใหม่ซึ่งจะมาเสริมการทำงานของระบบเครือข่าย Wi-Fi


          นอกจากนั้น เครือข่าย WiMAX ยังจะช่วยระบบให้อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ สามารถให้บริการครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น โดยสิ่งที่ต่างจาก Wi-Fi ก็คือ WiMAX จะสามารถให้บริการชุมชนและเมืองได้ทั้งเมือง ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารได้แม้ขณะที่กำลังเดินทาง อินเทลกำลังทำงานร่วมกับบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายการสื่อสารทั่วโลกเพื่อติดตั้งเครือข่าย WiMAX อยู่ โดยในอเมริกา เครือข่าย WiMAX รุ่นแรกจะให้บริการผ่านบริษัท Sprint XOHM และ Clearwire


เกี่ยวกับอินเทล


          อินเทล เป็นผู้นำระดับโลกในด้านนวัตกรรมซิลิกอน สร้างสรรค์เทคโนโลยี สินค้า รวมทั้งการริเริ่มต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการทำงานของผู้คนอย่างต่อเนื่อง ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทลได้ที่ intel.comและ blogs.intel.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินเทลส่งเซนทริโน 2 เสริมพลังประสิทธิภาพ โน้ตบุ๊ก โพสต์เมื่อ 21 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:13:26 10,081 อ่าน
TOP