x close

แฉ! สาวยุคดิจิตอล ซื้อยาทำแท้งผ่านเน็ต

ผู้หญิง


         พบผู้หญิงยุคใหม่ในประเทศที่ห้ามทำแท้งได้หันไปซื้อยาแท้งลูกกันทางอินเทอร์เน็ต เปิดทางให้ทำแท้งตัวเองที่บ้านได้ 

         บทความในวารสาร British Journal of Obstetrics and Gynaecology ได้สำรวจข้อมูลของลูกค้า  400 รายในไอร์แลนด์เหนือและอีกกว่า 70 ประเทศซึ่งมีการจำกัดการทำแท้งอย่างเข้มงวด  คนเหล่านี้ได้ซื้อยาทำแท้งผ่านเว็บไซต์ชื่อ Women on Web ซึ่งทางเว็บโฆษณาว่าจะช่วยลดปัญหาการทำแท้งอย่างไม่ปลอดภัยได้

         นักวิจัยพบว่า ลูกค้า 8% ไม่ได้แก้ปัญหาจบด้วยการใช้ยาเท่านั้น เกือบ 11% ในจำนวนนี้ต้องเข้ารับการขูดมดลูก บางรายตกเลือดมากเกินไป 

         ผู้หญิงเกือบ  200  คนได้ตอบคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์เหล่านี้ ราว 58% บอกว่าพอใจที่ได้ทำแท้งด้วยการซื้อยากินทางอินเทอร์เน็ต ขณะที่ 31% บอกว่ารู้สึกเครียด แต่ก็ยอมรับได้

         เว็บไซต์  Women  on Web เสนอขายยาทำแท้งเฉพาะแก่ลูกค้าในประเทศที่มีการควบคุมการทำแท้งอย่างเข้มงวด และแก่ผู้หญิงที่ระบุว่าตนเองมีอายุครรภ์ไม่เกิน 9 สัปดาห์

         ผู้หญิงอเมริกันคนหนึ่งซึ่งเป็นโรคบางอย่างที่ไม่เอื้อต่อการตั้งครรภ์ บอกว่า เธอใช้เว็บไซต์นี้ขณะพำนักอยู่ในประเทศไทย  เว็บนี้ติดต่อกับตนผ่านอีเมล์โดยตลอด  ยาได้ถูกส่งผ่านศุลกากร มีการบรรจุหีบห่ออย่างเหมาะสม  พร้อมเอกสารกำกับยา และลายเซ็นของแพทย์ เว็บอื่นจะส่งยาให้ลูกค้าโดยไม่ติดฉลากและไม่มีเอกสารแนะนำอะไรเลย

         "ตอนนั้นดิฉันเพิ่งตั้งครรภ์แค่ 3-4 สัปดาห์ เรื่องนี้จึงผ่านไปด้วยดี ดิฉันคิดว่าเป็นการดีที่ผู้หญิงจะมีแหล่งพึ่งพาในสถานการณ์แบบนี้  ผู้หญิงอาจจำเป็นต้องใช้ยานี้เพราะเหตุผลต่างๆ นานา"

         สมาคมวางแผนครอบครัวในไอร์แลนด์เหนือได้รับโทรศัพท์หลายสายจากบรรดาผู้หญิงที่กำลังตัดสินใจจะซื้อยาทำแท้งแบบออนไลน์ ผู้อำนวยการสมาคมฯ ออเดรย์ ซิมพ์สัน กล่าวว่า เว็บไซต์ Women on Web มีประโยชน์มากและมีชื่อเสียง แต่เว็บแบบนี้เปิดทางให้คนทำผิดกฎหมาย ในฐานะหน่วยงานทางสมาคมต้องทำตามกฎหมาย 

         "เราวิตกที่ผู้หญิงจะไปซื้อยาตามเว็บเถื่อน ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายและกระตุ้นให้เกิดการลักลอบทำแท้ง" 

         บรรดานักรณรงค์ต่อต้านการทำแท้ง บอกว่า รู้สึกตระหนกกับเว็บไซต์เหล่านี้ "น่าวิตกมาก เป็นการลดคุณค่าของเด็กทารกที่ยังไม่มีโอกาสลืมตาดูโลก เป็นการทำให้การทำแท้งยิ่งเข้าสู่มุมมืด ยาพวกนี้มีผลข้างเคียง ความเศร้าโศกเสียใจจะเกิดขึ้นตามมา"



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอรืเน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉ! สาวยุคดิจิตอล ซื้อยาทำแท้งผ่านเน็ต อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2551 เวลา 11:17:59 31,024 อ่าน
TOP