x close

ฮุน เซน จวกไทยตัวอันตราย ฟ้องศาลโลก

เขาพระวิหาร 

เขาพระวิหาร

 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก


        ความคืบหน้าหลังการเจรจานอกรอบก่อนการประชุม คณะกรรมการชายแดนทั่วไป (จีบีซี) ไทย-กัมพูชา เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม เพื่อหาทางแก้ปัญหาข้อพิพาทกรณีเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ ซึ่งทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหาข้อยุติได้ โดยอ้างว่าติดขัดข้อกฎหมาย ทำให้การประชุมจีบีซีไม่อาจดำเนินการต่อไปได้ และทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะตรึงกำลังทหารต่อไป แต่มีคำสั่งห้ามยิงและห้ามเสริมกำลังนั้น

        ล่าสุดฝ่ายกัมพูชา ได้หันไปเล่นเกมการเมืองระดับโลก ด้วยการยื่นฟ้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ให้เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทเรื่องปราสาทพระวิหาร และพื้นที่ทับซ้อนกับฝ่ายไทย ที่ส่งผลให้ทหารของทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันอยู่ในขณะนี้ 

        โดย กระทรวงการต่างประเทศ กัมพูชา ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ประเทศไทยล่วงล้ำพรมแดนของกัมพูชา บริเวณปราสาทพระวิหาร เพราะศาลโลกเคยตัดสินไปเมื่อ ปี 2505 แล้วว่า ปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา และกัมพูชาต้องการให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยื่นมือเข้าแทรกแซงกรณีพิพาทครั้งนี้ 

        ทั้งนี้ นายฮอร์ นัม ฮอง รัฐมนตรีต่างประเทศ กัมพูชา ยังได้ยื่นจดหมายถึงอาเซียน เรียกร้องให้อาเซียน เข้ามาช่วยกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างสันติ และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าทางทหาร โดยในจดหมายระบุด้วยว่า ทหารไทยส่งทั้งปืนใหญ่ และรถถังไปเสริมกำลังตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นการคุกคามอย่างมากทั้งต่ออธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของกัมพูชา รวมทั้งสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค


เขาพระวิหาร



        อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ยังทำจดหมายถึงองค์การยูเนสโก ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวัฒนธรรมของสหประชาชาติ ตำหนิประเทศไทยว่า ดำเนินการคุกคามอย่างโต้แย้งไม่ได้ โดยการส่งกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่กรณีพิพาท พร้อมเตือนว่าเรื่องนี้เป็นอันตรายกับสันติภาพในภูมิภาค ในจดหมายดังกล่าว เขาเตือนด้วยว่า ปราสาทพระวิหาร ที่เป็นประเด็นสำคัญของกรณีพิพาทตามแนวพรมแดนครั้งนี้ อาจจะเสียหายจากการเผชิญหน้าทางการทหารที่ดำเนินมานาน 1 สัปดาห์แล้ว

        พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กัมพูชา ยังกล่าวว่า พฤติกรรมของไทยเป็นอันตรายอย่างมาก ต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค และประเทศไทยปฏิเสธหลักการทางกฎหมายระหว่างประเทศทั้งหมด ซึ่งยูเนสโกน่าจะขอให้เลขาธิการยูเอ็น และคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นดำเนินมาตรการ ที่จะนำไปสู่ทางออกแบบสันติ และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าทางการทหาร และการกระทำของไทย ซึ่งเป็นการละเมิดต่อสนธิสัญญาสากล ที่ร่างขึ้นมาเพื่อปกป้องสถานที่ที่เป็นมรดกในช่วงเวลาของกรณีพิพาท ด้วยการไม่ให้ส่งทหารติดอาวุธหนักเข้ามาใกล้สถานที่ดังกล่าว

        อย่างไรก็ตา ยูเอ็น จะจัดการประชุมฉุกเฉิน เพื่อพิจารณาแก้ไขข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชา ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ เพื่อหารือมาตรการคลี่คลายความตึงเครียดในประเด็นดังกล่าว 


เขาพระวิหาร



        ด้าน นายธฤต จรุงวัฒน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กัมพูชาจะยื่นเรื่องให้ศาลโลก ตีความเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทย-กัมพูชา ว่า มีทีมกฎหมายศึกษาเรื่องนี้อยู่ ไทยก็มีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะขึ้นศาลโลกในกรณีนี้คู่กับกัมพูชาหรือไม่ก็ได้ เนื่องจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่มีอำนาจบังคับให้ไทยไปขึ้นศาลโลก ยกเว้นไทยจะสมัครใจไปเอง 

        ขณะที่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในการเจรจาที่ติดประเด็นข้อกฎหมาย และหาข้อยุติไม่ได้มาจากพื้นฐานที่ทั้งสองประเทศใช้แผนที่คนละฉบับ โดยกัมพูชาใช้แผนที่ของฝรั่งเศส ขณะที่ไทยใช้ระบบสันปันน้ำของสหรัฐอเมริกา และข้อที่ยอมไม่ได้คือ ถ้อยคำที่จะให้ตกลงกันแสดงถึงว่า เขาไม่ยอมรับการไปอ้างสิทธิ์ของเราในที่ไหนก็แล้วแต่ ซึ่งเราก็รับเขาไม่ได้ 

        "ไม่ใช่ว่าเขารับไม่ได้ที่เราจะไปอ้างสิทธิ์ทั้งหมด แค่เราอ้างว่ามีส่วน เขาก็รับไม่ได้ คำพูดในนั้นจะเป็นลักษณะอย่างนั้น เขาก็ไม่ยอม เราก็ไม่ยอม เขาคงมีจุดยืนมาจากประเทศเขา ในส่วนของเราที่ตกลงตั้งใจที่สุด และคิดว่าไม่ล้มเหลว คือมีความสบายใจด้วยกันทั้งสองฝ่ายว่า ทหารที่เผชิญหน้ากันอย่าให้เลวร้ายกว่านี้อีก และไม่ไปเพิ่มกำลังทหารเข้ามา" พล.อ.บุญสร้าง กล่าว 

        พร้อมกันนี้ พล.อ.บุญสร้าง ยังกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจะทำรายงานมายังตน เพื่อลงนาม และเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเข้า ครม.พิจารณาว่าจะเดินอย่างไรต่อไป เมื่อกัมพูชามีจุดยืนเช่นนี้

        "เขาไม่เล่นกับเรา คือ ไม่ใช่ในฐานะเท่าเทียมกัน แต่เราอยู่ในฐานะเป็นตัวประกอบ เขาเป็นตัวเอก ส่วนจะนำประเทศอื่นมาเกี่ยวข้องอย่างไร เป็นส่วนของเขา เราเป็นตัวประกอบอีกตัวหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้มีสิทธิ์ที่จะเข้าไปร่วมจัด เป็นเจ้าของ หรืออ้างสิทธิ์ใดๆ ทั้งสิ้น" พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า



ข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุน เซน จวกไทยตัวอันตราย ฟ้องศาลโลก อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:41:44 28,200 อ่าน
TOP