x close

6 วิธี เป็นเพื่อนที่แสนดี

เพื่อนที่แสนดี


          ไม่รู้ว่าทำยังไงถึงจะมีเพื่อนที่แสนดีได้อย่างงั้นหรือ ลองเริ่มต้นที่การทำตัวเป็นเพื่อนที่แสนดีดูก่อนสิ


          1. ใช้เวลาด้วยกัน ถ้าคุณไม่อาจไปเดินเล่นหรือไปคลาสโยคะด้วยกันได้ งั้นก็โทรหรืออีเมลหาเพื่อนเป็นประจำ ไม่จำเป็นต้องคุยกันยาวเหยียดหรือซาบซึ้ง แค่การคุยกันสั้นๆ ว่า ฉันคิดถึงเธอ ก็มีผลดีอย่างมากในการสร้างความสัมพันธ์ที่เข้มแข็ง


          2. ให้เพื่อนมาก่อน บางทีคุณควรทำความสะอาดบ้าน อาบน้ำหมา ไปซื้อของเข้าบ้าน หรือดูละครเรื่องโปรด แต่ให้เรื่องที่ควรทำ พวกนั้นมาหลังจากเพื่อนของคุณ มันมีเวลาอีกมากมายที่สามารถทำเรื่องที่ควรทำเหล่านั้นได้ สำหรับตอนนี้คิดเรื่องประโยชน์สุขจากมิตรภาพเอาไว้ก่อน



          3. อยู่เคียงข้างทั้งยามสุขและทุกข์ ไปร่วมงานศพ และงานแต่งงาน ไปเยี่ยมยามป่วย และฉลองวันเกิดด้วยกัน จงเศร้าโศกอย่างจริงใจ และมีความสุขอย่างแท้จริงกับเพื่อน และให้พวกเขาได้อยู่กับคุณในวันดีและร้ายเช่นกัน


          4. อย่าเก็บแต้ม ใครโทรหาใครก่อนหรือหลัง ใครเลี้ยงอาหารกลางวันเมื่อคราวที่แล้ว ใครให้ของขวัญราคาแพงกว่า ใครลืมวันเกิดใคร ถ้าคุณเป็นเพื่อนที่ดีจะไปสนใจทำไม ยอมๆ กันไปเถอะ แต่ถ้ามิตรภาพของคุณไม่ได้ดีจริงอย่างที่ว่า มันก็อาจถึงเวลาที่จะต้องประเมินคุณค่ามันใหม่ ประโยชน์สุขของมิตรภาพจะเอาชนะการทำแต้มได้


          5. ให้ความสำคัญกับสิ่งเล็กๆ บทสนทนาที่สำคัญที่สุดก็คือบทสนทนาสั้นๆ แค่ไม่กี่นาที มันไม่จำเป็นต้องเป็นการสนทนาอันยาวนานจากใจถึงใจเท่านั้นที่จะผูกพันเพื่อนเข้าไว้ด้วยกัน มันคือการคุยกันวันละสองสามนาทีด้วยความใส่ใจและบ่อยๆ


          6. ใส่ใจกับเรื่องดีๆ เราทุกคนต่างมีนิสัยแปลกประหลาดกันทั้งนั้น หันมาใส่ใจกับจุดแข็ง และคุณสมบัติดีๆ ของเพื่อนแทนดีกว่า มันจะให้มิตรภาพของคุณยาวนานและแข็งแรง การเป็นเพื่อนที่ดีต้องเลิกคิดถึงสิ่งที่คุณอยากให้เพื่อนเปลี่ยนแปลง แต่ซาบซึ้งใจกับข้อดีๆของเธอแทน




ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
ประจำวันที่ 18 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2551                       

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 วิธี เป็นเพื่อนที่แสนดี อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:10:29 34,517 อ่าน
TOP