x close

เมื่อคุณต้องบอกลา.....เพื่อน

บอกลา เพื่อน


          บางครั้งคุณก็ขาดการติดต่อกับเพื่อน บางครั้งคุณก็ตั้งใจที่จะตัดการติดต่อกับเพื่อน การจบสิ้นมิตรภาพอาจเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อความสุขใจสบายกายของเรา การแยกห่างกันไปอาจเกิดขึ้นได้ ถึงแม้ครั้งหนึ่งคุณจะเคยเป็นเพื่อนที่สนิทกันมาก คนเราก้าวไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา สถานการณ์ของชีวิตเปลี่ยนไป เรื่องที่สำคัญต่างๆ ก็เปลี่ยนไป คนเราก็แค่เปลี่ยนไป และมิตรภาพก็เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน บางทีคุณก็แค่ขาดการติดต่อกันแล้วก็ก้าวเดินต่อไป ส่วนอีกหลายครั้งที่คุณอาจเลือกจะจบสิ้นมิตรภาพอย่างตั้งใจก็เป็นได้


 มิตรภาพที่จบสิ้นเพราะความฉาบฉวย


          มิตรภาพบางอย่างที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความคล้ายกัน หรือการเชื่อมโยงกันอย่างแท้จริงแล้ว การจบสิ้นของมันดูจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ มิตรภาพแบบนี้ไม่อาจอยู่ได้ยาวนาน โดยเฉพาะถ้าสิ่งที่เชื่อมโยงกันไว้ไม่เป็นของแท้ หากเป็นเพียงหน้ากากที่ฉาบเอาไว้ เช่นการทำงานที่เดียวกัน อยู่บ้านใกล้กัน มีเพื่อนกลุ่มเดียวกัน แฟนเป็นเพื่อนกัน ลูกเป็นเพื่อนกัน หรือความเหงา มิตรภาพบางอย่างก็เริ่มขึ้นในบทหนึ่งของชีวิต และไม่ได้ถูกส่งผ่านต่อไปยังบทต่อไป อย่างเช่นเพื่อนที่รู้จักกัน เมื่อคุณเป็นแฟนกับคนนั้น การสิ้นสุดมิตรภาพแบบนี้อาจไม่ได้เป็นการตั้งใจ แต่เป็นไปตามธรรมชาติมากกว่า


 มิตรภาพที่ขาดตอนเพราะเพื่อน


          คุณรู้สึกว่าเพื่อนไม่ใส่ใจหรือให้ความนับถือคุณ เช่น เธอมาสายตลอดเวลาที่นัดพบกัน โดยไม่ใส่ใจความรู้สึกของคุณ หรืออาจยืมเงินและไม่ใส่ใจจะคืน ยืมของและคืนมาในสภาพที่แตกหักหรือไม่คืนเลย หรือคุณไม่อาจพูดสิ่งที่อยู่ในใจออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา และไม่อาจหาพื้นที่ในการสนทนาได้เลย คุณลาจากเพื่อนมาด้วยความอึดอัดหงุดหงิด เหนื่อยใจ หรือโกรธทั้งๆ ที่เพื่อนควรทิ้งความรู้สึกมีความสุข อิ่มใจมีความหวัง สนิทสนมเอาไว้ให้มากกว่า เพื่อนที่มีแต่ทำให้คุณรู้สึกไม่ดีเช่นนั้น การจบสิ้นมิตรภาพกับเพื่อนแย่ๆ อย่างนี้ก็อาจจะดีกว่าสำหรับคุณ และบางทีคุณก็อาจไม่ต้องจบสิ้นมิตรภาพกับเพื่อนที่ไม่ดีแบบนี้ก็ได้ มันอาจเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติเมื่อถึงจุดหนึ่ง


 การสิ้นสุดมิตรภาพ...มุมมองของคุณ


          ไม่ว่ามิตรภาพจะต้องจบลงด้วยมิตรภาพที่ฉาบฉวยและไม่มั่นคง หรือเพราะเพื่อนที่ไม่ดีพอ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญต่อการสิ้นสุดของมิตรภาพก็คือมุมมองของคุณต่อเรื่องนี้ การมาสายเสมอเป็นสัญญาณของการเป็นเพื่อนที่ไม่ดี หรือเพียงแค่ความไม่มีระเบียบของเธอ พฤติกรรมแบบไร้จริยธรรมของเพื่อนเป็นความผิดในระดับสากล หรือเป็นแค่ความเห็นส่วนตัวของคุณคนเดียว ลองมองมิตรภาพของคุณแบบไม่เอาตัวเข้าไปเกี่ยวข้องดูก่อน ทำการชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดีข้อเสีย ถ้าคุณภาพของมิตรภาพมีน้ำหนักมากกว่าความประพฤติไม่ดีเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ควรที่จะต้องตัดรอนให้มิตรภาพสิ้นสุดลง เพราะมิตรภาพที่ดีๆ นั้นหายาก แต่ถ้าเป็นมิตรภาพที่ต้องดิ้นรนและมีเรื่องหงุดหงิดมากกว่าความรื่นรมย์ และการให้กำลังใจกัน มันก็อาจถึงเวลาที่จะบอกลามิตรภาพนี้ไปตลอดกาล เพื่อปกป้องสุขภาพใจและกายของคุณเอง



ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
ประจำวันที่ 18 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2551

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อคุณต้องบอกลา.....เพื่อน อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:35:44 22,411 อ่าน
TOP