x close

ตุ๊กตาฝูวา สัญลักษณ์ปักกิ่ง โอลิมปิก 2008

ตุ๊กตาฝูหวา



เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก en.beijing2008.cn

 
          ใกล้เข้ามาทุกขณะแล้ว สำหรับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก ครั้งที่ 29 หรือ Beijing 2008 ที่ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งสีสันของงานกีฬาครั้งนี้ก็มีข่าวออกมาให้เห็นกันอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดวันเปิดงานอย่างเป็นทางการที่เป็นมงคลสอดคล้องกับยุค 8 ตามหลักฮวงจุ้ย ในวันที่ 8 เดือน 8 ปี 2008 ณ เวลา 08.08 น. หรือ แม้กระทั่งความอลังการของสเตเดียม ศูนย์แข่งขันกีฬาทางน้ำ ฯลฯ ที่ต่างก็สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยทั้งสิ้น


          หันมาดูอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ "ตุ๊กตาฝูวา" มาสคอตนำโชค ประจำกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ ซึ่งมีมากถึง 5 ตัว เรียกได้ว่ามีมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาของโอลิมปิกเลยก็ว่าได้ แต่ขอบอกว่าทั้ง 5 มีนัยยะที่เป็นมงคลแฝงอยู่ด้วยหล่ะ วันนี้กระปุกจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ ฝูวา ทั้ง 5 ตัวนี้กันค่ะ


เป้ยเป้ย


         ตัวแรก เป้ยเป้ย (Beibei) คือ สัญลักษณ์ของปลา ซึ่งมีสีฟ้าสดใสของท้องทะเล หรือสัญลักษณ์ของธาตุน้ำ อันเป็นที่มาแห่งความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์นั่นเอง ทำหน้าที่ส่งมอบความเจริญรุ่งเรือง ส่วนหัวของหนูน้อยเป้ยเป้ย ประดับด้วยลวดลายปลา ที่นิยมในยุคเครื่องมือหินใหม่ของจีน อุปนิสัยเป้ยเป้ยบริสุทธิ์อ่อนโยน เป็นยอดฝีมือแห่งกีฬาทางน้ำ เป็นตัวแทนห่วงสีฟ้าในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล


จิงจิง


         จิงจิง (Jingjing) เป็นหมีแพนด้า หน้าตายิ้มแย้มไร้เดียงสา ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะนำความสุขสดใสไปมอบให้ทุกคน เปรียบเหมือนความสมานฉันท์อันดีระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ส่วนหัวของจิงจิงประดับด้วยลวดลายกลีบดอกบัวตามลักษณะเครื่องเคลือบสมัยซ้อง หนูน้อยจิงจิงไร้เดียงสามองโลกในแง่ดี มีพละกำลังเต็มเปี่ยม เป็นตัวแทนห่วงสีดำในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล


ฮวนฮวน


          ฮวนฮวน (Huanhuan) หรือ หนูน้อยลูกไฟ เป็นพี่ใหญ่ในบรรดาเด็กน้อยนำโชคทั้ง 5 และเป็นสัญลักษณ์ของไฟโอลิมปิก ฮวนฮวนเป็นตัวแทนของอารมณ์ที่ฮึกเหิมของนักกีฬา และจะส่งมอบจิตวิญญาณของกีฬาโอลิมปิกที่สนุกสนานและเข้มแข็งไปยังทุกสถานที่ที่ไปถึง


อิ๋งอิ๋ง


          ส่วน อิ๋งอิ๋ง (Yingying) คือ ละมั่งทิเบต สัตว์สงวนของที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต มีความเฉลียวฉลาด คล่องแคล่วว่องไว มาจากพื้นที่ภาคตะวันตกที่กว้างสุดลูกหูลูกตาของจีน อิ๋งอิ๋งเป็นตัวแทนส่งมอบความสุขสมบูรณ์ที่แข็งแรงให้แก่โลก เป็นการแทนความหมายของโอลิมปิกสีเขียว (หรือโอลิมปิกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม)

หนีหนี่



         หนูน้อยคนสุดท้าย หนีหนี่ (Nini) คือ เจ้านกนางแอ่นน้อย สีเขียวสดใส เครื่องประดับบนหัวของหนีหนี่ คือ นกนางแอ่นปีกทอง มีความหมายถึงผืนฟ้าอันไร้ขอบเขต นิสัยของหนีหนี่ ไร้เดียงสา ไม่เป็นพิษเป็นภัย และหนีหนี่จะเป็นตัวแทนความสดใส เบิกบานที่จะส่องประกายบนสนามแข่งขันยิมนาสติก เป็นตัวแทนห่วงสีเขียวในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล


          ทั้งนี้ หากนำชื่อของมาสคอตทั้ง 5 มาเรียงกัน ก็จะได้ประโยคว่า เป้ยจิง ฮวนอิ๋ง หนี่ ซึ่งแปลว่า "ปักกิ่งยินดีต้อนรับคุณ" นั่นเอง แต่ไม่ใช่แค่นั้น เพราะเมื่อสังเกตดีๆ ก็จะเห็นว่าสีของตุ๊กตาทั้ง 5 นี้สอดคล้องกับธาตุทั้ง 5 ตามหลักฮวงจุ้ยอีกด้วย เริ่มตั้งแต่ สีฟ้าแห่งธาตุน้ำของเป้ยเป้ย สีขาวแห่งธาตุโลหะของจิงจิง สีแดงธาตุไฟของฮวนฮวน สีเหลืองธาตุดินของอิ๋งอิ๋ง และสีเขียวธาตุไม้ของหนีหนี่


         แม้แต่ตุ๊กตาสัญลักษณ์โอลิมปิก ก็ยังมีเรื่องฮวงจุ้ยเข้ามาเกี่ยวข้อง ว่าไหมคะว่าพี่จีนเค้าเนี่ย ช่างลุ่มลึกเสียจริงๆ ใช้ฮวงจุ้ยกันถึงขนาดนี้ ก็ต้องลองติดตามดูกันต่อไปละค่ะว่า งานโอลิมปิกครั้งนี้ มังกรแห่งประเทศจีนจะขึ้นมาผงาดในเกมการแข่งขันหรือไม่ โดยมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2008 จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ ... อย่าลืมติดตามชม และส่งกำลังใจไปช่วยนักกีฬาไทยกันด้วยนะคะ ... สู้ๆๆๆ 



ข้อมูลจาก
 

- en.beijing2008.cn

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตุ๊กตาฝูวา สัญลักษณ์ปักกิ่ง โอลิมปิก 2008 อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:40:31 32,022 อ่าน
TOP