x close

ริมฝีปากบอบบาง เมื่อต้องแสงแดด

ริมฝีปากกับแสงแดด 


         แสงแดดจ้า! นอกจากจะเป็นตัวการทำร้ายผิวสวยของคุณสาวๆ แล้วยังทำให้ริมฝีปากที่เคยอวบอิ่มและมีสีชมพู่ระเรื่อ ต้องเกิดริ้วรอยดำคล้ำได้อย่างง่ายดาย วันนี้มีทริปดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญ ในการเลือกใช้ลิปสติกและเคล็ดลับการบำรุงริมฝีปากอย่างไรให้สวยและน่ามอง มาฝากคุณสาวๆ กันอีกด้วย


         ดร.เดวิด ออเรนทริช แพทย์ผิวหนังและที่ปรึกษาของเครื่องสำอางคลีนิกข์ ให้ความรู้คุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สัญญาณแรกที่บ่งชี้ว่าริมฝีปากเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง เกิดจากหลายปัจจัยด้วยกัน ได้แก่


        1.วัย บางคนอาจเริ่มสังเกตเห็นเส้นริ้วเล็กๆ บนริมฝีปาก หรือรอบๆ ขอบปากและผิวจะเริ่มบางลงเล็กน้อยในวัย 30 เป็นต้นไป ผิวบริเวณริมฝีปากที่เริ่มสูงวัยมากขึ้น จะมีลักษณะแตกต่างกับผิวหน้าส่วนอื่น เมื่อเวลาผ่านไปริมฝีปากมีแนวโน้มที่จะบางขึ้น สีผิวอาจมีการเปลี่ยนแปลง


        2.ไลฟ์สไตล์ การที่ผิวบริเวณรอบริมฝีปากต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการหัวเราะ ยิ้ม หรือรับประทานอาหาร ผิวบริเวณนี้จึงไม่ต่างจากผิวรอบดวงตา ที่จะเกิดริ้วรอยจากการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อเร็วกว่าส่วนอื่นๆ บนใบหน้า รวมไปถึงผู้ที่สูบบุหรี่ จะมีส่วนแร่งการเกิดริ้วรอยบนริมฝีปากเร็วขึ้นอีกด้วย เพราะลักษณะการห่อริมฝีปากเป็นประจำ ในขณะที่สูดควันเข้าปอด จะเกิดริ้วรอยที่เห็นเด่นชัดทั้งบริเวณริมฝีปากทั้งบนและล่าง ซึ่งโดยปกติผิวหนังบริเวณอื่นๆ บนใบหน้าจะมีแนวโน้มหย่อนคล้อยจากวัย แต่ผิวบริเวณริมฝีปากกลับบางลง อันเป็นผลมาจากการทำร้ายของแสงแดด รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันที่กล่าวมา ซึ่งนอกจากจะทำให้สูญเสียปริมาณคอลลาเจนในขั้นต้นแล้ว ยังมีส่วนทำให้ริมฝีปากมีสีซีดลงด้วย


        3.แสงแดด เป็นที่ทราบกันดีว่าทั้งยูวีเอและยูวีบีจะมีผลทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย รังสียูวีเอจะทำร้ายเนื้อเยื่อผิวในชั้นที่ลึกลงไป และจะไม่เห็นผลที่เกิดขึ้นในทันที ขณะที่รังสียูวีบีจะทำให้ผิวเกิดอาการไหม้หรืออักเสบได้ทันที แต่รังสีทั้งสองชนิดก็จะทำให้ผิวเสื่อมสภาพก่อนวัย ด้วยการทำลายคอลลาเจน อิลาสติน และกรดไฮยารูโลนิก ซึ่งสารเหล่านี้จะอุดมอยู่ในผิวอ่อนเยาว์รวมถึงริมฝีปากที่มีความรู้สึกไวต่อการทำร้ายจากรังสียูวีเมื่อได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะริมฝีปากล่างจะมีความไวต่อแสงแดด และเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ง่ายกว่า เพราะริมฝีปากล่างมีลักษณะเชิดขึ้นบน ซึ่งเป็นตัวรับรังสียูวีก็จะสาดส่องลงมาด้านล่าง


          ส่วนใหญ่มะเร็งผิวหนังจะก่อตัวจากใบหน้าและร่างกายส่วนบน ดังนั้น การปกป้องริมฝีปากจากการทำร้ายของรังสียูวี นอกจากจะช่วยให้ผิวอ่อนนุ่ม นวลเนียน น่ามองแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย ดร.เดวิดแนะนำว่า การใช้ลิปกลอสที่ไม่มีสีเพื่อทำให้ริมฝีปากดูชุ่มฉ่ำ จะทำให้รังสียูวีสามารถซึมเข้าทำร้ายผิวได้มากขึ้น ถ้าไม่มีลิปบาล์มที่มีส่วนผสมของ SPF ให้ใช้ซันสกรีนสำหรับผิวกายแต้มริมฝีปาก และควรแต้มบ่อยๆ ส่วนผสมเป็บไทด์ในผลิตภัณฑ์สำหรับริมฝีปากจะมีส่วนช่วยในการกักเก็บความชุ่มชื่น ช่วยให้ริมฝีปากแลดูอวบอิ่มมากขึ้น เพราะอุดมด้วยน้ำหล่อเลี้ยง และยังช่วยให้ริมฝีปากนวลเนียนแลดูมีสุขภาพดี



ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ริมฝีปากบอบบาง เมื่อต้องแสงแดด อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:03:01 7,005 อ่าน
TOP