x close

หนุ่มใหญ่ฆ่าตัวพิสดาร ขับเก๋งพุ่งลงเจ้าพระยา

ฆ่าตัวตาย

ฆ่าตัวตาย


หนุ่มใหญ่ฆ่าตัวพิสดาร ขับเก๋งพุ่งลงเจ้าพระยา ประกาศก้อง "ไม่ต้องช่วย"

       เหตุคนคิดสั้นฆ่าตัวตายพิสดารเกิดขึ้นให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้ มีทั้งจุดเตาอั้งโล่-ต่อท่อไอเสียรมควันฆ่าตัวในรถ กระโดดให้รถไฟฟ้าชน ไปยันเดินลงทะเลฆ่าตัวตาย เอาชีวิตไปทิ้งไว้กับอารมณ์ชั่ววูบทั้งนั้น!!

       เมื่อไม่นานเกิดเหตุพิลึกพิลั่นขึ้นอีกครั้ง เมื่อหนุ่มใหญ่วัย 41 ตัดสินใจฆ่าตัวตายโดยการขับรถเก๋งพุ่งลงแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าน้ำวัดสนามเหนือ ฝั่งตรงข้ามเกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยไม่ยอมให้พลเมืองดีเข้าไปช่วยเหลือ ตะโกนบอกชาวบ้าน "อย่าเข้ามาช่วย" ก่อนจะดำดิ่งลงไปพร้อมกับรถเก๋ง เซ่นการตายแบบพิสดารลงอีกราย

       ย้อนไปดูเหตุร้ายครั้งนี้เกิดขึ้นตอนเช้าตรู่วันที่ 23 กรกฎาคม ร.ต.ท.ธรณินทร์ พุ่มสุวรรณ ร้อยเวร สภ.ปากเกร็ด รับแจ้งมีรถยนต์ตกแม่น้ำเจ้าพระยา เหตุเกิดบริเวณท่าน้ำวัดสนามเหนือ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.ธวัฒชัย เกิดโภคทรัพย์ ผกก. พ.ต.ท.ศานิตย์ โพธิ์พรหม รองผกก.สส. พ.ต.ท. สมพล วงศ์ศรีสุนทร รองผกก.ป. พ.ต.ท.วัชรพงษ์ ฉุยฉาย สวป. แพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

       เมื่อไปถึงท่าน้ำวัดสนามเหนือ พบชาวบ้านยืนมุงดูอยู่ที่เกิดเหตุเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจุด เกิดเหตุอยู่ใกล้ชุมชน โดยชาวบ้านกำลังจับกลุ่ม วิพากษ์วิจารณ์กันเสียงดังขรม ถึงเหตุการณ์ที่ชายหนุ่มขับรถเก๋งพุ่งลงแม่น้ำไปเมื่อไม่กี่นาทีก่อน หน้านี้ เจ้าหน้าที่เร่งกู้ซากรถทันที

       หน่วยกู้ภัยช่วยกันงมหารถยนต์ที่พุ่งตกลงไปในแม่น้ำอย่างเร่งด่วน กระทั่งพบรถคันดังกล่าวจอดสงบนิ่งอยู่ใต้น้ำในระยะห่างฝั่งพอสมควร จึงพยายามทุบกระจกเพื่อนำคนในรถออกมา แต่ไม่สามารถนำออกมาได้เพราะถูกแรงดันน้ำอัดเอาไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนแผน โดยการนำรถลากจูงมาลากรถคันดังกล่าวขึ้นจากน้ำ พอถึงฝั่งจึงพบว่าเป็นรถเก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีออส สีบรอนซ์ทอง หมายเลขทะเบียน ษต-6616 กทม. จมดิ่งลงไปในน้ำในสภาพไฟตัดหมอกหน้ารถยังเปิดอยู่ กุญแจรถเสียบคาอยู่ในตำแหน่งสตาร์ต กระจกทั้ง 4 ด้านปิดสนิท ที่คันเกียร์อัตโนมัติอยู่ในตำแหน่งตัว "ดี" 

       มีผู้เสียชีวิตอยู่ที่เบาะนั่งคนขับในสภาพคาดเข็มขัดนิรภัย ผู้ตายสวมเสื้อเชิ้ตแขนสั้นสีน้ำเงิน กางเกงยีนส์ ภายในตัวพบโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง กระเป๋าสตางค์มีเงินสดจำนวน 3,800 บาท ทราบชื่อผู้ตายคือนายศักดิ์ดา ผลฝรั่ง อายุ 41 ปี มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 108/9 หมู่ 3 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังชันสูตรเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงมอบศพให้มูลนิธินำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง

       นางชลอ เมืองบุญ ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าให้ตำรวจฟังว่า ก่อนเกิดเหตุตนนั่งเล่นอยู่กับนายสมโภช ธนิตกิจกุล ที่ศาลาตรงจุดเกิดเหตุ เห็นรถคันดังกล่าวขับเข้ามา ระหว่างนั้นรถคันดังกล่าวได้ขับถอยหลังไปชนกับป้ายจนเสียงดัง ตนและนายสมโภชจึงได้หันดู แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อคนขับรถได้เร่งเครื่องอย่างแรงขับรถพุ่งลงแม่น้ำต่อหน้าต่อตา นายสมโภช เห็นดังนั้นจึงกระโดดลงไปช่วย แต่ปรากฏว่าคนขับได้เลื่อนกระจกรถลงมา พร้อมทั้งตะโกนสั่งห้ามว่า "อย่าเข้ามาช่วย" ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะเลื่อนกระจกขึ้น และรถค่อยๆ จมลงใต้น้ำหายไป เจ้าหน้าที่จึงลงบันทึกไว้

ฆ่าตัวตาย



       หลังเรื่องนี้เป็นข่าวแพร่สะพัดออกไป ได้มี นายพิชัย ผลฝรั่ง อายุ 37 ปี น้องชายผู้ตายเดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.ธรณินทร์ ร้อยเวรเจ้าของคดี โดย นายพิชัย ให้การคร่าวๆ ว่า นายศักดิ์ดา ผู้ตายไม่มีครอบครัว อยู่ตัวคนเดียวและแยกไปอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ นานหลายปีแล้ว ไม่เคยติดต่อกลับมาที่บ้าน ทำให้ไม่มีใครรู้ว่าทำอาชีพอะไร และไม่มีใครรู้เรื่องส่วนตัวของพี่ชายมากนัก พอได้ข่าวอีกทีพี่ชายก็กลายเป็นศพ

       หลังเกิดเหตุญาตินำศพนายศักดิ์ดา ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดบ่อเงิน ต.ท่าไม้ อ.ลาดหลุดแก้ว จ.ปทุม ธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิด เพื่อทำพิธีกรรมทางศาสนา โดยทุกคนไม่ได้ติดใจเอาความในการตายครั้งนี้ เพราะรู้ว่านายศักดิ์ดาคงจะมีปัญหาอะไรบางอย่างที่แก้ไม่ตก จึงตัดสินใจฆ่าตัวตายโดยการขับรถพุ่งลงแม่น้ำสมดังเจตนา ตำรวจสรุปสำนวนโดยเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

       เกี่ยวกับเรื่องนี้ น.พ.อภิชัย มงคล รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ออกมาแสดงทรรศนะว่า ผู้ที่คิดฆ่าตัวตายและไม่ต้องการให้คนมาช่วยนั้น ถือเป็นสิ่งปกติของผู้ที่อยากฆ่าตัวตายจริงๆ โดยจะแอบทำ เช่น การผูกคอตาย ส่วนผู้ที่กระทำในที่ที่คนเห็นได้ง่าย คือส่วนของผู้ที่คิดฆ่าตัวตายแบบไม่แน่ใจตัวเอง ผู้ที่คิดฆ่าตัวตายจริงๆ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย และประสบความสำเร็จสูง โดยประเทศไทยเพศชายคิดฆ่าตัวตายและฆ่าตัวตายสำเร็จสูงถึง 3-4 เท่า ยกเว้นประเทศจีนที่มีผู้คิดฆ่าตัวตายและฆ่าตัวตายสำเร็จเป็นเพศหญิง ซึ่งถือเป็นปัญหาภายในประเทศ หากผู้ที่เห็นคนกำลังจะฆ่าตัวตายแล้วพยายามจะห้ามปรามนั้น อาจไม่ทัน เพราะผู้ที่คิดจะใช้เวลาครุ่นคิดและหาวิธีฆ่าตัวตายที่มีประสิทธิภาพ ไม่ทุกข์ทรมาน ให้ตนเองเจ็บปวดน้อยที่สุด ยิ่งหากมีข่าวการฆ่าตัวตายที่สำเร็จเผยแพร่ทางสื่อแล้ว ก็จะเลือกใช้วิธีเหล่านั้น

       น.พ.อภิชัย แนะผู้ที่คิดฆ่าตัวตายว่า ความคิดอยากอยู่และอยากตาย จะต่อสู้อยู่ในตัวเองไปเรื่อยๆ ดังนั้น วิธีที่จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น คือการปรึกษาคนใกล้ชิด อย่าคิดคนเดียว ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่คนเดียว คนรอบข้าง เช่น เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน ควรช่วยกันสังเกต เพราะคนเหล่านี้มักไม่เข้าหาใครก่อน ดังนั้น ควรหาวิธีเข้าหาบุคคลเหล่านั้น ก็จะช่วยให้ผู้ที่คิดฆ่าตัวตายเปลี่ยนใจได้ ทั้งนี้ ความคิดฆ่าตัวตายไม่ใช่ความรู้สึกที่แท้จริง แต่เกิดจากสารเคมีในสมองหลอกให้เข้าใจผิด ฉะนั้น ควรให้โอกาสตัวเอง เดินเล่น ปล่อยวาง ออกกำลังกาย คุยกับเพื่อน ก็จะช่วยให้ความคิดฆ่าตัวตายหายไป เพราะความคิดฆ่าตัวตายเกิดขึ้นเพียงชั่วครู่และเป็นระยะ ไม่มีใครอยากฆ่าตัวตายไปตลอดชีวิต

       สําหรับสาเหตุหรือปัจจัยกระตุ้นให้คิดฆ่าตัวตายนั้น น.พ.อภิชัยระบุว่า จากการวิจัยทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย พบว่าส่วนใหญ่การฆ่าตัวตายเกือบทุกครั้ง มีความสัมพันธ์กับโรคซึมเศร้า ไม่ได้เกิดขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วน มักก่อตัวจนกระทั่งผู้ป่วยรู้สึกว่าไม่รู้จะอยู่ทำไม แต่ไม่ได้หมายความทุกรายจะเหมือนกันหมด เพราะบางรายอาจมีอาการเจ็บป่วยประเภทอื่นร่วมด้วย หรือ ดื่มแอลกอฮอล์หรือเป็นโรคเรื้อรังชนิดอื่นซ่อนเร้น เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน หากป่วยด้วยโรคเบาหวานนานๆ ไปแล้ว อาจเป็นโรคซึมเศร้าร่วมด้วย และอาจพัฒนาไปถึงขั้นคิดฆ่าตัวตายได้ ต้องทำร่างกายและจิตใจให้ร่าเริงเข้าไว้ เพื่อเอาชนะความทุกข์ที่มาก่อกวนจิตใจ



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มใหญ่ฆ่าตัวพิสดาร ขับเก๋งพุ่งลงเจ้าพระยา อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:16:48 23,038 อ่าน
TOP