x close

เตช บุนนาค นั่งแท่น รมว.ต่างประเทศ คนใหม่

เตช บุนนาค


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม 
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด 

        รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงเย็นวานนี้ (25 กรกฎาคม) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้ถวายชื่อเพื่อให้ทรงลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าฯ ให้ นายเตช บุนนาค ที่ปรึกษาสำนักราชเลขาธิการ  มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ 

        ทั้งนี้ นายสมัคร ให้เหตุผลว่า นายเตช เป็นข้าราชการที่รับราชการในกระทรวงการต่างประเทศมาเป็นเวลานาน  เคยเป็นปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตเอกอัครราชทูตในหลายประเทศมาแล้ว ซึ่งเป็นที่ยอมรับของข้าราชการในกระทรวง โดยเชื่อว่านายเตช จะมาสานต่องานด้านต่างประเทศได้ทันที เพราะมีประสบการณ์ยาวนาน

        สำหรับประวัติ นายเตช บุนนาค เป็นนักเรียนทุนรัฐบาลไทย จบปริญญาตรีเกียรตินิยมและปริญญาโท ที่วิทยาลัย คิงส์ (King"s College) มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ปริญญาเอกทางประวัติศาสตร์ที่วิทยาลัยเซนต์แอนโทนีส์ (St Antony"s College) มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ประวัติการทำงานที่สำคัญ เคยเป็นอดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำสหรัฐอเมริกา ในช่วงที่ประธานาธิบดีบิล คลินตัน ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาสำนักราชเลขาธิการ 11 สำนักราชเลขาธิการ

        นอกจากนี้ นายสมัครยังได้ทาบทาม ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย อดีตรองนายกฯ รมว.มหาดไทย และรมว.ยุติธรรม สมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาเป็นรมว.มหาดไทยด้วย ซึ่งร.ต.อ.ปุระชัยได้ตอบตกลงในหลักการแล้ว สำหรับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  แม้จะถูกปรับออกจากเก้าอี้ รมว.มหาดไทย แต่ก็ยังเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงอื่นอยู่

        อย่างไรก็ตาม นายสมัครหวังว่าประสบการณ์ของ ร.ต.อ. ปุระชัย ในฐานะอดีต รมว.มหาดไทย จะช่วยให้การทำงานของรัฐบาลราบรื่น และได้รับความร่วมมือจากข้าราชการมหาดไทยมากขึ้น และแม้ว่าในช่วงหลังความสัมพันธ์ระหว่าง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ ร.ต.อ.ปุระชัย ที่เคยร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทยมาด้วยกันจะไม่ค่อยราบรื่นนัก  แต่ก็เชื่อว่าชื่อเสียงและความเอาจริงเอาจังในการทำงานของ ร.ต.อ. ปุระชัยจะช่วยให้ภาพพจน์ของรัฐบาลดีขึ้น



ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตช บุนนาค นั่งแท่น รมว.ต่างประเทศ คนใหม่ อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:25:51 16,913 อ่าน
TOP