x close

นุก สุทธิดา คุณแม่ใบเลี้ยงเดี่ยว

นุก สุทธิดา
 

นุก สุทธิดา  นุก สุทธิดา - น้องปิ๊ปโป้ น้องปาแปง

  

          ผ่านมรสุมชีวิตมาหนักหนาสาหัสมาอีกราย หลังใช้ชีวิตคู่มาร่วม 5 ปี จนมีทายาทคล้องใจถึง 2 คน คือ น้องปิ๊ปโป้-ด.ช.ฐปนต และน้องปาแปง-ด.ช.อินทัช แต่ก็ไม่เป็นผล ในเมื่อไม่สามารถยื้อชีวิตคู่ของอดีตนักร้องและนักแสดงสาวอย่าง นุก-สุทธิดา ธรรมโรจน์พินิจ (เกษมสันต์ ณ อยุธยา) กับอดีตสามี ป้อ-บุญสิทธิ์ ธรรมโรจน์พินิจ เอาไว้ได้เลย ซึ่งทั้งสองก็ออกมายอมรับว่า แยกเตียง มาตั้งแต่ต้นปีแล้ว แถมยังถูกโยงมีส่วนเป็นต้นเหตุอาการบาดเจ็บของเพื่อนชาย แจ๊ค-กฤษฎา ไฮโซคนดัง ที่มีข่าวว่าอดีตสามีเข้าไปรุมทำร้ายถึงร้านอาหารของตัวเองอีก ต่างหาก

          เรื่องราวเหล่านี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อจิตใจผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่ชื่อว่า นุก-สุทธิดา ไปเต็มๆ! วันนี้ ดาวต่างมุม จึงรีบคว้าตัวเธอมาโฟกัสชีวิตที่วันนี้ต้องกลายเป็น "Single Mom" หรือ "แม่ม่าย" ไปเรียบร้อยแล้ว ก่อนอื่นมาไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตเธอกันก่อน

 6 ปีใช้ชีวิตครอบครัวมาแบบไหน?

         นุก : นุกเรียกชีวิตตัวเองว่า "ชีวิตยุง" เกิดมาตายภายในวันเดียว คือ อยู่กับลูก ทำทุกอย่างตรงเวลาเป๊ะ ๆ ตื่นเวลานี้ๆ พาป้อนข้าว อาบน้ำ เวลาเดิม พาเค้านอนกลางวัน เตรียมอาหาร นุกจะมีเวลาให้ตัวเองตอนหัวค่ำ ช่วงที่พี่เลี้ยงป้อนข้าวเย็นเด็กๆ ค่ะ มีเวลานั่งดูทีวีสัก 2 ชั่วโมง แล้วเอาเค้าเข้านอน

 อ้าว! แล้ว ป้อ ล่ะ มีเวลาไหนที่อยู่กันพร้อมหน้าเป็นครอบครัว พ่อ-แม่-ลูก บ้าง?       

         นุก : ไม่มีเลย นอกจากนุกจะบังคับให้เค้าขับรถไปส่งลูกเรียน จะเป็นช่วงเวลาที่อยู่พร้อมหน้ากันเฉพาะในรถเท่านั้น พอลูกถึงโรงเรียน เขาก็จะแยกตัวไป นุกพยายามจะให้อยู่ แต่ว่าด้วยวิถีชีวิตของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน มันอาจจะได้เท่าที่ได้ นุกเองไม่ได้มีเวลาไปบังคับเค้ามากนัก ด้วยความสนใจเราไปอยู่กับลูกมากกว่าค่ะ

 เคยย้อนมองดูตัวเองมั้ยว่า ทำไมต้องทำหน้าที่พ่อแม่ในเวลาเดียวกัน?

         นุก : ผู้หญิงไทยเป็นเหมือนกันเกือบหมด คิดว่าผู้ชายไทยจะต้องมีความเป็นสุภาพบุรุษ ซึ่งบางส่วนไม่มีความเป็นสุภาพบุรุษเอาซะเลย ทั้งหมดนี้ นุกไม่ได้โทษใคร มันก็อยู่ที่ตัวเองอีกนั่นแหละ อีกอย่างขึ้นชื่อว่า ผู้ชาย จะคิดว่า ฉันมีสิทธิมีคนอื่นเต็มร้อย ความคิดแบบนี้มันไม่ใช่เลยนะ โอเค การเลี้ยงลูกมันเป็นหน้าที่ของผู้หญิง ฉะนั้นคำว่า สุภาพบุรุษคืออะไรเหรอ? 

 แบบว่าอย่างน้อยกำลังใจที่สามี ต้องมีให้ภรรยา?
   
         นุก : ตอนเด็กๆ ได้ยินว่า...ให้ผู้หญิงก่อน เลดี้เฟิสต์ จริงเหรอ ไม่ใช่ท่องแต่ปาก คุณมีการกระทำอย่างนั้นตลอดชีวิตรึเปล่า ที่คิดอย่างนี้ เพราะนุกมองว่า คุณพ่อของเราเพอร์เฟกต์ในสายตาเรามาก คุณพ่อกลางๆ นุกว่าคุณแม่ของเราโชคดีด้วยที่มีคุณพ่อ มีสามีที่ดี คุณแม่มีชีวิตที่เรียบง่าย คุณพ่อนี่เป็นสุภาพบุรุษตัวจริง ชีวิตนี้ไม่เคยคิดว่าจะมีอย่างนี้แล้ว นี่ไม่ใช่พูดเพราะเป็นคุณพ่อตัวเองนะ

          ตอนเด็กๆ ภาพที่จำได้เลย ก่อนนอนเค้าจะไล่เด็กๆ นอนเค้าจะไม่ปิดไฟนะ จนกว่าจะนั่งตบยุงตายทุกตัว เพราะยุงจะได้ไม่มากัดลูกเค้า คนเราเป็นพ่อแม่ เวลาเลี้ยงลูก วิธีเลี้ยงลูกไม่เหมือนกัน หน้าที่ไม่เหมือนกัน แต่ พ่อนุกเนี่ย จะเป็นต้นแบบในความเฉลียวฉลาด เป็นไอดอล คุณแม่จะเป็นในแง่ของความสุข ถ้าใครโตมามีความสุขแสดงว่าใกล้กับแม่ หรือใครโตมามีความฉลาดจีเนียสเนี่ย น่าจะใกล้กับพ่อ ถ้าเป็นไปได้ ลูกควรโตมาระหว่างบุคคลทั้งสองคน ข้าราชการ พ่อเลิกงาน 4-5 โมงเย็นถึงบ้านแล้ว ไม่แวะไหน ไม่เคยด้วย กลับบ้านมาสอนลูกระบายสี ปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ เล่นกีฬา ใช้เวลากับลูกทั้งหมดในชีวิต

 เป็นเพราะตั้งความหวังไว้สูงรึเปล่า?

         นุก : นุกจะตั้งกับตัวเองก่อน นุกเชื่ออย่างนึงได้ว่าเราเปลี่ยนตัวเองได้ แต่เราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ พอเราเป็นแม่เราก็ทำตัวเรา พอหันมองไปข้างๆ ไม่เห็นใครเดินมากับเราเลย แต่ไม่ได้ถึงกับแย่นะ พยายามใช้กุศโลบายบางอย่าง ให้หน้าที่เค้าขับรถ ให้หน้าที่ชงนมกลางคืน รู้สึกว่าการที่คนเราจะทำอะไรสักอย่าง มันต้องมาจากใจ หน้าที่มอบหมายแค่เป็นภาระอย่างหนึ่งเท่านั้น ถ้ามานั่งเซ็งๆ มานั่งมองๆ อย่าทำดีกว่า เพราะเราไม่ได้รู้สึกดีเลย

นุก สุทธิดา นุก สุทธิดา


 การปฏิบัติตอนเป็นแฟนกัน กับหลังแต่งงานแล้วเนี่ย ต่างกันมากมั้ย?

         นุก : ตอนเป็นแฟนกัน ตัวบวกกันเป็นหนึ่งเดียวเลยล่ะ แต่พอหลังแต่งงาน เค้าก็เปลี่ยน นุกก็เปลี่ยน เหมือนส่วนที่นุกเปลี่ยนเค้าไม่ได้เปลี่ยนตามนุก อย่างที่เราเปลี่ยนจากคำว่า แฟน เป็นคำว่า พ่อแม่ แล้ว เค้ายังไม่ได้เปลี่ยน เค้ายังคงเป็นเค้าแบบเดิมๆ ออกจากบ้านทุกวัน แต่นุกไม่เคยถามนะว่าเค้าจะออกไปทำงานหรือทำอะไร นุกไม่ใช่คนช่างถาม ออกเช้า พอมืดสามทุ่มเป็นต้นไป เค้าถึงกลับบ้าน ฉะนั้น เค้าจะกลับมาตอนลูกหลับ ตื่นมาเค้าก็ออกไปแล้ว ก็จะไม่ได้เจอลูกเลย

 แล้วลูกๆ ติดพ่อ (ป้อ) มั้ย? 

         นุก : มีช่วงที่ นุก ออกมาจากเค้าใหม่ๆ นุกไปอังกฤษกับคุณแม่ค่ะ ส่วนคุณพ่อนุกเองไม่มีเวลา เลยไปฝากลูกกับที่บ้านของเค้า ช่วงนั้นไป 10 กว่าวัน เด็กๆ ก็ติดเค้าเหมือนกัน แต่พอเอาลูกกลับมาอยู่บ้าน ลูกๆ ก็ไม่ได้ถามถึงเค้าอีกเลย บางทีให้คุยโทรศัพท์ลูกๆ ยังไม่คุยด้วยเลย ตอนนี้ป้อไม่ได้ติดต่อมา เค้าก็เฉยๆ แต่นุก ไม่อยากให้เค้าลืมพ่อเค้านะ นุกจะพยายามถามตลอด อยากคุยกับพ่อมั้ย

 ในเมื่อเป็นอย่างนี้เคยปลงกับชีวิตไหม ว่าสักวันชีวิตครอบครัวจะจบลง?

         นุก : ไม่เลย ถ้าเรามองว่าเค้าไม่ได้ทำหน้าที่ของเค้าให้ดี คือ นุกไม่ได้ใส่ใจว่าคนอื่นจะเป็นอย่างไร เพราะเราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ เราเปลี่ยนตัวเองได้ เหมือนเราเปลี่ยนโลกไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนมุมมองที่เรามองโลกนี้ได้ ประเด็นที่เราอยู่กับเค้าไม่ได้ ไม่ใช่ประเด็นที่เค้าเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน แต่มีบางเรื่องที่สมมุติว่ามันเกิดขึ้นแล้ว ผู้หญิงอยู่ด้วยไม่ได้ แต่นุกก็อดทนอยู่หลายครั้ง ประเด็นที่เค้าไม่เป็นอย่างที่เราคิด ไม่ถึงจะอยากเลิกนะ ถ้าเราคิดว่า เค้าไม่สามารถทำให้ครอบครัวอบอุ่นแล้ว เราอยากเลิกเนี่ย มันยิ่งทำให้เราแย่กว่าเค้าอีกนะ

 ออกมาใช้ชีวิตแบบนี้ ต้องปรับอะไรเยอะมั้ย?

         นุก : อย่างหนึ่งที่นุกคิดไม่เหมือนหลายๆ คน คือ การแต่งงานไม่ใช่เราจะเอาชีวิตไปยึดติดกับใคร เป็นโชคดีของนุก ไม่ได้เป๋ไปมากนัก นุกไม่ได้โตมาแบบต้องพึ่งพาใคร รู้สึกสบายมาก เหมือนแต่งชุดเกราะออกวิ่ง แล้วถอดออกทีละชิ้น พอผ่านมาแล้วก็วิ่งสบายเหมือนนักวิ่งลมกรด รู้สึกว่าที่ผ่านมา เราทนทำไม ออกมาแรกๆ มีความสุขมาก อยู่กับคุณแม่ได้ทานข้าวทุกมื้อ นอนอิ่มขึ้น ไม่ต้องอยู่รอเปิดประตูให้ใคร กินข้าวได้ทุกมื้อ มีคุณแม่คอยทำให้ แต่พอกลับมาทำงานก็ต้องปรับตัวพักใหญ่เหมือนกัน ต้องแบ่งเวลาใหม่ เขียนตารางจัดเวลาให้ตัวเองเลย

 ภาระดูแลลูก เป็นกังวลบ้างหรือเปล่า?
 ภาระดูแลลูก เป็นกังวลบ้างหรือเปล่า?
         นุก : กังวลเหมือนกัน เพราะหลักๆ แล้ว นุกเป็นคนกินเที่ยว แต่พอมีลูกมันไม่ใช่ เราเลี้ยงลูกก็อยากให้เค้าไปถึงที่สุด การจะให้เค้าเป็นคนที่สุดเท่าที่เค้าจะไปได้ ไม่ใช่เงินน้อยๆ มันเป็นหน้าที่คนเป็นแม่ค่ะ

 ช่วงที่มีปัญหาหนักๆ ที่ผ่านมาเนี่ย รู้สึกแย่มากมั้ย?  

         นุก : ยังคาราคาซัง เรื่องสภาพจิตใจไม่ได้หาย 100% เป็นช่วงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดแล้ว มีร่วงๆ ไปบ้าง ร้องไห้ ไม่ลงจากเตียง 3 วันเลย เหมือนไม่มีแรง แย่ แต่ก็ต้องลุกขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง แบบว่าต้องออกไปเจอเพื่อน จนมีแรงฮึด ไปทำโน่นทำนี่ ทำงานเยอะๆ ตกกลางคืนก็หลับแล้ว ยังไม่ทันคิดอะไร หัวถึงหมอนหลับเลย

          ชีวิต นุก หรือชีวิตดาราผู้หญิงทุกคนไม่ต่างกัน แต่นุกเองต้องอ่านสถานการณ์ ประเมินสถานการณ์ให้ออก ยอมรับกับมันว่าเหตุการณ์มันรุนแรงมากน้อยแค่ไหน แล้วต้องรู้จักตัวเองว่า ฉันเจ็บนะ ยอมรับไปเถอะ ถึงแม้จะให้มันหลุดพ้นต้องยอมรับมันก่อน การที่เราจะชนะอะไรเราต้องเรียนรู้ตัวเองก่อน เจ็บมากน้อยแค่ไหนให้ระลึกเอาไว้ แล้วดูเอฟเฟกต์จากคนรอบข้างเรา เอาจากคนที่ใกล้เราที่สุด ที่เราแคร์ที่สุด เอาความจริง ค่อยๆ เรียนรู้ ประมาณว่าทุกอย่างมันไม่จีรัง โอเคมันเจ็บ แต่พรุ่งนี้ก็เช้าแล้วนะ

 เหตุการณ์เลวร้ายแบบนี้ เคยคิดสั้นมั้ย?

         นุก : มีค่ะ แวบคิด โอ๊ย! เหนื่อย เมื่อไหร่จะจบ ต้องตายจากกันไปเลย ต้องทำยังไง ทุกอย่างถึงจบ แต่นุกคิดว่าเรามีลูก มีลูกเราตายไม่ได้นะ อีกอย่างตามศาสนาพุทธการฆ่าตัวตายมันไม่ดีด้วย

 สุดท้ายคือ ต้องหย่าแล้วใช่ไหม? 

         นุก : นุกไม่ได้กลัวการหย่า อยากหย่ามานานแล้ว เค้ายื้อตลอด นุกรู้สึกว่าคนเราคุยกันดีๆ ได้ นึกถึงตอนรักกันน่ะ แล้วทำไมตอนนี้เราจะคุยกันดี ๆ ไม่ได้ล่ะ นุกไม่รู้เหมือนกันว่าบางคนมีวิธีการจบความสัมพันธ์ให้มันพังทลายเหมือนที่ผ่าน ๆ มางั้นเหรอ ในเมื่อเราไม่ได้อยู่กันแล้ว ทุกอย่างมันต้องพินาศงั้นเหรอ  นุกไม่เคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้มาก่อน มีแฟนมาเลิกกัน ไม่ด่ากันด้วย ไม่มีอะไรที่มันรุนแรง ในเมื่อไม่ได้อยู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ไม่คุยกันไม่ได้ แค่ 3 เดือน ต่างคนต่างเฮิร์ท หลังจากนั้นมาเจอ เป็นเพื่อนกัน รักกันเหมือนเพื่อนก็มีนะ

 แล้วคิดว่า ชีวิตนี้จะแต่งงานใหม่รึเปล่า?

         นุก : มีไปดูหมอดูมานะ เขาบอกมีดวงแต่งงาน ยังจะมีแต่งงานอีกเหรอ ไม่อยากแต่งงานแล้ว ไม่ต้องมาพูดด้วยเรื่องแต่งงาน จดทะเบียน ไม่เอาแล้ว เวลาจด จดง่ายจังเลย แต่ตอนหย่าเนี่ย! (ถอนหายใจ) เรื่องแต่งงานใหม่ ลูกๆ ต้องรับไม่ได้แน่ๆ ปาแปง อ่ะรับได้ แต่ ปิ๊ปโป้ รับไม่ได้ ต่อให้มีแฟนใหม่ลูกก็คงรับไม่ได้ ตอนนี้ใครจะเข้ามาคุย คงต้องถามก่อนว่าคิดอะไรรึเปล่า ถ้าคิดก็เลิกคุยไปเลย ถึงตอนนี้คงไม่มีใครกล้าเข้ามาแล้วมั้ง

 หลังจากนี้ แพลนกลับคืนสู่วงการบันเทิงไหม?
 หลังจากนี้ แพลนกลับคืนสู่วงการบันเทิงไหม?
         นุก : ต้นเดือนหน้ามีเปิดกล้องภาพยนตร์ค่ะ ส่วนงานเพลงคุยกันมานานแล้ว เหลือแค่นุกยังไม่ได้เริ่มเท่านั้น จริงๆ นุกชอบงานแสดงมากกว่านะ งานเพลงนั้นนุกชอบตอนที่อยู่บนเวทีแล้วเอนเตอร์เทนคนดูค่ะ ถึงตอนนี้ถ้าจะลุกขึ้นมาร้องเพลงเนี่ย นุกไม่ได้มองว่าเพลงขายไม่ขาย คือ ความสำเร็จนะ ถ้ากลับมาแล้วความสำเร็จของนุก คือ การร้องเพลงที่เป็นตัวเราเอง ที่นุกชอบ ไม่ใช่เหมือนสมัยก่อนที่ใครไม่รู้แต่งเพลงมาให้ แล้วเราลุกขึ้นมาร้องอย่างเดียว อย่างน้อยเนื้อหาของเพลงมันต้องเป็นเรา ออกมาจากตัวเราจริงๆ ส่วนงานละครก็อยากเล่นนะ คงต้องรอคนติดต่อเข้ามาก่อน ไม่จำเป็นต้องเป็นนางเอกนะ บทไหนก็ได้ ไม่ได้มาสร้างภาพนะ เราคือ นักแสดง ไม่ใช่ ดารา ค่ะ

          ถึงเวลาแล้วที่คุณแม่ยังสาวคนนี้ ต้องลุกขึ้นยืนด้วยลำแข้งตัวเอง พร้อมพาลูกน้อยอีกสองคนเดินหน้าต่อไปบนโลกใบนี้....


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นุก สุทธิดา คุณแม่ใบเลี้ยงเดี่ยว อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:05:36 21,296 อ่าน
TOP