x close

สมเด็จพระเทพฯ มีรับสั่งโอลิมปิก ทำให้ดีที่สุด

ชาติไทย



          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราโชวาทแก่คณะนักกีฬาไทยชุดกีฬาโอลิมปิก 2008 ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ ให้ตั้งใจแสดงความสามารถให้คนไทยเห็น และออกสู่สายตาชาวโลก พร้อมพระราชทานพระหลวงปู่ทวด 200 องค์แก่คณะนักกีฬาไทยทุกคน 

          เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ศาลาดุสิดาลัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย นำคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทย เข้าเฝ้าฯ เพื่อกราบบังคมทูลลาและรับพระราชทานพระราโชวาท ก่อนเดินทางไปร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคมนี้ 

          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ว่า เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก มีการจัดการแข่งขันติดต่อกันมาหลายครั้ง นักกีฬาไทยที่เดินทางไปร่วมการแข่งขัน ก็จะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ทุกครั้ง เนื่องจากแต่ละครั้งจะมีเหตุการณ์ที่ไม่เหมือนกัน ขอให้นักกีฬาไทยใช้โอกาสอย่างเต็มที่ เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงความสามารถให้คนไทยได้เห็นแล้ว ยังเป็นการแสดงความสามารถออกสู่สายตาชาวต่างชาติอีกด้วย ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะก็ตาม 

          ในโอกาสนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังพระราชทานพระหลวงปู่ทวด 200 องค์ แก่ทัพนักกีฬาไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้แทนคณะนักกีฬาไทยเข้ารับพระราชทาน หลังจากนั้นมีพระราชปฏิสันถารกับคณะนักกีฬาไทยเป็นเวลานาน มีพระราชดำรัสถึงสภาพอากาศที่กรุงปักกิ่งในขณะนี้ รวมถึงสถานที่แข่งขัน ฝึกซ้อม และที่พักของนักกีฬา และมีพระราชดำรัสถามว่าใครเป็นผู้ถือธงนำหน้าขบวนนักกีฬา ซึ่งนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กราบบังคมทูลรายงานว่า วรพจน์ เพชรขุ้ม นักมวยสากลสมัครเล่น เป็นผู้ทำหน้าที่ดังกล่าวในวันพิธีเปิดการแข่งขัน ก่อนจะมีพระราชดำรัสในตอนท้ายว่า "แล้วพบกันวันที่ 7 สิงหาคมนี้" 

          สำหรับกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 8 สิงหาคม และการแข่งขันยกน้ำหนัก ในวันที่ 9 สิงหาคม ซึ่งจะมี 2 นักกีฬาไทย คือ เปรมศิริ บุญพิทักษ์ กับ เพ็ญศิริ เหล่าศิริกุล ลงแข่งขันในรุ่น 48 กก.หญิง 

          ขณะที่ทัพนักกีฬาไทยที่จะเดินทางไปแข่งขัน มีทั้งสิ้น 51 คน จาก 13 สมาคมกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา 15 คน, ว่ายน้ำ 2 คน, มวยสากลสมัครเล่น 8 คน, ยกน้ำหนัก 7 คน, เทควันโด 3 คน, แบดมินตัน 4 คน, เทเบิลเทนนิส 1 คน, เทนนิส 1 คน, วินด์เซิร์ฟ 2 คน, ฟันดาบ 2 คน, ยิงปืน 4 คน, ยิงเป้าบิน 1 คน และ จักรยาน 1 คน

ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระเทพฯ มีรับสั่งโอลิมปิก ทำให้ดีที่สุด อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2551 เวลา 10:25:21 3,974 อ่าน
TOP