x close

สดุดี ในหลวง ต้นแบบภาษาไทย แนะอ่านพระราชดำรัส

ในหลวง



 
 
        นายกรัฐมนตรียกย่อง "ในหลวง" ต้นแบบครู-นักเรียนเรียนรู้ภาษาไทย แนะอ่านพระราชดำรัสใน "หนังสือครบรอบ 200 ปี กรมหลวงวงษาธิราชสนิท" ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม วอนอย่าใช้ภาษาไทยเพี้ยน

       
เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ แก่ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น และมอบรางวัลให้แก่ศิลปินผู้ได้รับรางวัลการประพันธ์คำร้อง และการขับร้องเพลงดีเด่น "เพชรในเพลง" ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยมีนักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ และดารานักแสดงมาร่วมงานกว่า 1,000 คน

        นายสมัคร กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ภาษาไทยในปัจจุบัน" ว่า วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เริ่มมาตั้งแต่ปี 2505 หรือ 46 ปีที่แล้ว ขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมพรรษา 35 พรรษา ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พระองค์สนพระราชหฤทัยและทรงห่วงทุกอย่างที่เกี่ยวกับภาษาไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการใช้ภาษาไทย การใช้ถ้อยคำ รวมถึงการใช้ภาษาอังกฤษมาแปลเป็นภาษาไทย ดังนั้น จึงอยากให้ครูและนักเรียน และคนไทยทุกคน ที่ไม่ได้รับรู้เกี่ยวกับเรื่องวันภาษาไทย ควรจะหาพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาอ่าน ซึ่งบันทึกอยู่ในหนังสือครบรอบ 200 ปี กรมหลวงวงษาธิราชสนิท ที่มีการบันทึกไว้โดยละเอียด เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ภาษาไทย

        ด้าน นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า อยากฝากให้เยาวชนไทยใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ทั้งการพูดและการเขียน กระทรวงวัฒนธรรมไม่สามารถห้ามการใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้องได้ ได้ แต่ขอให้อย่าใช้คำที่เพี้ยนไปจากภาษาไทยเดิม เช่น ภาษาในอินเทอร์เน็ตที่กำลังแพร่หลายในหมู่วัยรุ่น อาจจะทำให้เด็กติดการใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง ต่อไปกระทรวงวัฒนธรรมจะรณรงค์และส่งเสริมเชิดชูการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง ให้แก่เด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดุดี ในหลวง ต้นแบบภาษาไทย แนะอ่านพระราชดำรัส อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:02:42 7,317 อ่าน
TOP