x close

เชือดเพลงชาละวัน เนื้อร้องหยาบ

ฟังเพลง




          น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ว่า ตามที่นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการร้องเรียนของประชาชน เกี่ยวกับคำร้องของเพลง "ชาละวัน" ซึ่งเป็นเพลงลูกทุ่งของศิลปินวงศาลา ค่ายเพลงโอเชี่ยน มิวสิค เรคคอร์ด แต่งคำร้องและทำนอง โดยนายภัทรธร หนูคง ดนตรีโดยชัย สานุวัฒน์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เพลงดังกล่าวมีเนื้อเพลงที่ไม่เหมาะสม และมีเนื้อหาเชิงเปรียบเปรยที่รุนแรง นอกจากนี้ เนื้อเพลงยังมีลักษณะสองแง่สองง่าม เข้าข่ายหมิ่นเหม่ในการนำเสนอเรื่องทางเพศด้วย 

          ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวว่า ได้หารือไปยังนายอัศวิน สีทอง ผู้แทนสมาคมนักแต่งเพลงลูกทุ่ง ให้ความเห็นว่าเพลงดังกล่าวนำทำนองเพลงมาจากเพลงสงกรานต์ และมีการดัดแปลงเนื้อร้องให้สนุกสนานครื้นเครงเพื่อสร้างจุดขาย ในระยะแรกมีการแต่งเพื่อนำมาร้องกันอย่างสนุกสนานในงานรื่นเริงต่างๆ ต่อมาในปี 2550 เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จึงมีการผลิตและเผยแพร่เป็นเพลงใต้ดิน และต่อมาได้นำขึ้นมาขายบนดิน ปัจจุบันพบว่าเพลงลูกทุ่งในแนวลามกหยาบโลน เริ่มมีการผลิตและวางจำหน่ายออกมาเป็นระยะๆ เนื่องจากไม่มีหน่วยงานใดควบคุมดูแลอย่างจริงจัง สมาคมฯจึงเห็นด้วยกับกระทรวงในการดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าว

          "ศูนย์เฝ้าระวังฯได้วิเคราะห์ข้อมูลและสอบถามความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีความเห็นสอดคล้องกันว่า  เพลงชาละวันกระทบต่อจริยธรรมและวัฒนธรรมอันดีของชาติ หากมีการเผยแพร่เพลงดังกล่าวต่อไป อาจส่งผลให้เยาวชนที่ไม่มีภูมิคุ้มกันในการรับสื่อ จะมีค่านิยมและทัศนคติที่ไม่ถูกต้องจนนำไปสู่การมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทางเพศ ดังนั้นจะประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินคดีกับผู้แต่งเพลง เพื่อเป็นการป้องปรามเพลงลามก มิให้มีการผลิตและเผยแพร่ ออกไปอย่างแพร่หลาย" น.ส.ลัดดากล่าว


ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชือดเพลงชาละวัน เนื้อร้องหยาบ อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2551 เวลา 10:56:57 26,122 อ่าน
TOP