x close

เปิดโฉม 5 รัฐมนตรีหน้าใหม่

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ


 พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ - รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

          โควตาพรรคพลังประชาชน อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) อายุ 61 ปี เป็นชาว อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา และเป็นนักเรียนเตรียมทหาร (ตท.) รุ่น 6 (นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 22 หรือ นรต. 22 ) รุ่นเดียวกับ "บิ๊ก คมช." หรือคณะมนตรีความั่นคงแห่งชาติ ที่ทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549

          เส้นทางชีวิตราชการของ พล.ต.อ.โกวิท เติบโตมาจากตำรวจตระเวนชายแตน (ตชด.) และอยู่หน่วยนี้มายาวนานถึง 27 ปี ก่อนจะขึ้นเป็นผู้บัญชาการตชด. เมื่อปี 2537 และผงาดขึ้นเป็น ผบ.ตร. ในแบบที่ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนครี ต้องกลืนเลือดเมื่อปี 2547 เพราะอดีตนายกฯ สนับสนุน พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ขึ้นกุมตำแหน่งแม่ทัพสีกากีแต่ไม่สามารถทานกระแสและธรรมเนียมอาวุโสของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ แต่แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะรุ่นน้องนรต. 26 ก็ต้องซึ้งน้ำใจของรุ่นพิ่คนนี้ เมื่อพล.ต.อ.โกวิท แสดงท่าทีอย่างชัดเจนไม่สนับสนุนการยึดอำนาจของคุณะนายทหารที่เรียกตัวเองว่า คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) โดยเฉพาะประโยคที่เปรยกับคนใกล้ชิดในค่ำคืนวันรัฐประหารว่า "ผมทำไม่ได้...ยังไงทักษิณก็เป็นน้อง"

          ทว่าด้วยความเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.6 กับแกนนำ คมช. ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้นำเหล่าทัพทุกเหล่าทัพทำให้ในที่สุด พล.ต.อ.โกวิท ต้องจำยอมเข้าไปเป็นหนึ่งในสมาชิก คมช. แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งย้ายไปช่วยราชการสำนึกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2550 โดยอ้างเหตุผลเรื่องความไม่คืบหน้าของคดีระเบิด 9 จุด ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปี 2550 แต่เหตุผลที่รับรู้กันวงในก็คือ พล..อ.โกวิท เป็นคนแข็งและไม่ยอมโยกย้ายนายตำรวจตามใบสั่งของ "บิ๊กทหาร"

          22 เมษายน 2550 พล.ต.อ.โกวิท ต้องพันจากเก้าอี้ ผบ.ตร. อย่างเจ็บช้ำ เมื่อมีมีคำสั่งย้ายเข้าไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ระดับ 11 แต่ภายหลังศาลปกครองวินิจฉัยว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฏหมาย ทำให้ พล.อ.สุรยุทธ์ ต้องยกเลิกคำสั่งดังกล่าว และได้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. จนเกษียณอายุราชการ แต่ก็เป็นเพียงในนามเพราะในเวลานั้นรัฐบาลได้ตั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ขึ้นมารักษาราชการแทนไปแล้ว

          หลังถอดเครื่องแบบสีกากี พล.ต.อ.โกวิท เก็บตัวเงียบอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะตัดสินใจรับตำแหน่งประธานกรรมการ (บอร์ด) การประปาส่วนภูมิภาค จากการทาบทามของรัฐบาลชุดปัจจบัน และโดยไม่คาดฝัน จู่ๆ ในการปรับคณะรัฐมนตรี "สมัคร 2" ก็ปรากฏชื่อของเขานั่งเก้าอี้ใหญ่ของนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง รับผิดชอบงานด้านนี้แทนนายกรัฐมนตรี แถมยังควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เจ้าของรหัส มท.1 แทนที่ "มท.เหลิม" ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ด้วย

สุชาติ ธาดาธำรงเวช


 นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

          เป็นโควตาพรรคพลังประชาชนซึ่งจะเข้ามาแบ่งเบาภาระงานในกระทรวงการคลังของ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงค์สี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ถูกดันขึ้นมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอย่างเต็มตัว ประวัติการทำงานของนายสุชาติ ล่าสุดเป็นกรรมการในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รองศาสตราจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรรมการนโยบายข้าว (กนช.) กรรมการปิโตรเสียม ที่ปรึกษาคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ บริษัท ป.ต.ท. จำกัด (มหาชน) กรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบบริษัท แพนเอเชียฟุตแวร์ จำกัด (มหาชน) กรรมการสภามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ประสงค์ โฆษิตานนท์


 นายประสงค์ โฆษิตานนท์ - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

          โควตาของพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นเจ้าของบริษัท อาณาจักรสุโขทัยหินอ่อนและแกรนิต จำกัด ซึ่งเป็นบุคคลที่กว้างขวางในกลุ่มนักการเมือง สนิทสนมกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ จบปริญญาตรี สาขาการเงินและการธนาคาร จากสถาบัน FAR EASTERN พิลิปลินส์ ปริญญาโท สาขาการตลาดสถาบัน DALLAS สหรัฐอเมริกา เป็นอดีต ส.ว.เพชรบูรณ์ ในช่วงปี 2535-2539 อดีตกรรมาธิการสามัญการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม อดีตกรรมาธิการวิสามัญ สภาเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งเสริมการลงทุน ความลับทางการค้าแร่

 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

          โควตาพรรคเพื่อแผ่นดิน เจ้าของบริษัท เจมส์ควอลิดี้ จิวเวอร์รี่ จำกัด ผู้ส่งออกรายใหญ่ถือเป็นผู้สนับสนุนพรรคคนสำคัญ มีความสนิทสนมกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ทั้งส่วนตัวและครอบครัว เข้ารับตำแหน่งแทน ร.ต.ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี

          ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าโควตาในตำแหน่งนี้ มีการต่อรองก่อนที่นายสุวิทย์จะประกาศถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล โดยนายพิชัยถูกวางตัวเป็นแคนดิเดท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่นายมั่น พัธโนทัย กลุ่มปากน้ำนั่งอยู่

พิเชษฐ์ ตันเจริญ


 นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

          จากโควตาพรรคเพื่อแผ่นดิน พี่ชายนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตแกนนำ ส.ส.กลุ่ม 16 และหัวหน้ากลุ่มบ้านริมน้ำ เนื่องจากพรรคพลังประชาชนดึงกระทรวงอุตสาหกรรมที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ เคยนั่ง กลับไปให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ โควตานี้จึงกลายมาเป็นของกลุ่มบ้านริมน้ำ ซึ่งนายสุชาติได้ส่งนายพิเชษฐ์มาเป็นตัวแทน โดยพรรคพลังประชาชน สลับโควตา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาให้

          ประวัติจบการศึกษาด้านบริหารธุรกิจ วิชาการจัดการ วิทยาลัยลุ่มน้ำปิง เดิมเป็นนักธุรกิจเต็มตัว ก่อนคัดสินใจโดดเข้าสู่สนามการเมืองในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 โดยเป็นหัวหอกของตระกูลตันเจริญ ทำสงครามตัวแทนกับตระกูล "ฉายแสง" ในศึกสองตระกูลดังเมืองแปดริ้วเพื่อแย่งชิงเก้าอี้ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เนื่องจากทั้งนายสุชาติ ตันเจริญ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำตัวจริงของทั้งสองตระกูลติดบ่วงเลขที่ 111



ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ภาพประกอบจาก
http://www.pttar.com/
http://www.senate.go.th/
http://www.parliament.go.th/

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโฉม 5 รัฐมนตรีหน้าใหม่ อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2551 เวลา 12:24:44 10,732 อ่าน
TOP