x close

อาหารช่วยให้อารมณ์ดี

พาสต้า


          บางครั้งเรารู้สึกขาดความสุข อันเนื่องมาจากการขาดอาหารบางชนิด ที่จะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ลองทำความรู้จักกับอาหารที่จะช่วยให้คุณมีความสุขยิ่งขึ้นดูสิคะ


         วานิลลา ไม่ว่าจะเป็นวนิลลาในขนมหรือพุดดิ้งก็อร่อยลิ้นทั้งนั้น แถมยังมีกลิ่นวานิลลาหอมยั่วน้ำลายอีกด้วย และที่สำคัญก็คือ มันช่วยให้อารมณ์ร่าเริงแจ่มใส มีความสุข วานิลลาจึงเปรียบเสมือน ยาดับความโกรธและความทุกข์กังวล บำรุงเส้นประสาท และถ้าจะให้ได้ผลจริงๆ ก็ต้องกินวานิลลาของแท้


         ช็อกโกแลต ในช็อกโกแลตมีสารอาหารต่างๆ เกือบ 400 ชนิด โดยเฉพาะช็อกโกแลตดำมีประโยชน์กว่าช็อกโกแลตนมถึงสามเท่า นอกจากนี้ช็อกโกแลตขมหนึ่งห่อ ยังมีคาเฟอีนมากเท่ากับกาแฟหนึ่งถ้วย ซึ่งจะช่วยให้กระปรี้กระเปร่า


         พริกมีสารแคปไซซิน ซึ่งจะช่วยให้เรามีความสุขอารมณ์ดี คลายเครียด ผ่อนคลาย และกระตือรือร้น


         ผักชี
ช่วยกระตุ้นให้อารมณ์ดี น้ำหอมระเหยและสีของผักชี จะส่งผลต่อระบบศูนย์ประสาท ดังนั้นจึงควรเติมผักชีในอาหารที่เรารับประทาน เช่น แกงจืด ยำ ฯลฯ


         อาหารทะเล มีโปรตีนทริปโตฟาน (Trytophan) มีวิตามินและเกลือแร่ เช่น โพแทสเซียม และแมกนีเซียม หากกินหอยแค่ 5-6 ตัว ก็สามารถช่วยให้อารมณ์ดีได้ เพราะมันมีผลต่อพลังทางจิต และช่วยให้ประสาทที่ตึงเครียดผ่อนคลายลง


         ก๋วยเตี๋ยว ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กหรือเส้นใหญ่ ก็มีคาร์โบไฮเดรตสูงทั้งนั้น ซึ่งมันจะช่วยผลิตฮอร์โมนแห่งความสุขในสมอง จึงช่วยให้เรารู้สึกมีความสุขในสมอง จึงช่วยให้เรารู้สึกมีความสุข อารมณ์ดี ซึ่งชาวกรีกโบราณรู้มานานแล้ว


         นม หากฮอร์โมนเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขลดลง จะทำให้เรารู้สึกถึงพลังที่ถดถอย อารมณ์เสีย แต่หากได้กินผลิตภัณฑ์จากนม จะช่วยให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนแห่งความสุขมากขึ้น


         กล้วย มีคุณค่าทางอาหารเช่นเดียวกับสับปะรด ซึ่งมีฮอร์โมนเซโรโทนิน แต่ไม่อาจพิสูจน์ได้ว่า ฮอร์โมนจากกล้วยจะให้ผลดีเช่นเดียวกับที่ร่างกายสร้างขึ้นเองหรือไม่ แต่กล้วยก็เป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง และมีโปรตีนทริปโตฟาน ที่จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนเซเรโทนิน ซึ่งจะช่วยให้อารมณ์ดี


         มันฝรั่ง ให้พลังงานเหมือนโปรตีน แร่ธาตุและวิตามิน โดยเฉพาะมันฝรั่งมีวิตามินบี 6 สูง ซึ่งจะช่วยควบคุมการเผาผลาญโปรตีนในร่างกาย และช่วยปรับให้ฮอร์โมนสมดุล และช่วยให้ประสาทสงบ มีความสมดุล ไม่ขึ้นๆ ลงๆ แต่ควรเป็นมันผรั่งต้มหรือบด หรือมันฝรั่งในแกงมัสมั่นก็ได้ หากเป็นมันฝรั่งทอดกรุบกรอบจะทำให้อ้วนบั่นทอนสุขภาพมากกว่า




ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
ประจำวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2551

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาหารช่วยให้อารมณ์ดี อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:13:58 28,244 อ่าน
TOP