x close

เขมร-ระดมคน ขึ้นเขาพระวิหาร

ปราสาทเขาพระวิหาร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต



          ความคืบหน้าปัญหาข้อพิพาทเรื่องเขาพระวิหาร ขณะนี้สถานการณ์ค่อยๆ คลี่คลายลงแล้ว หลังประชุมทวิภาคี ระหว่างไทย-กัมพูชา เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยขณะนี้เหลือเพียงประเด็นในการปรับกำลังทหารของทั้งสองฝ่ายออกจากพื้นที่

          ล่าสุด วานนี้ (31 กรกฎาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่ วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ปราสาทพระวิหาร ว่า  ตลอด 2 วันที่ผ่านมา มีพระเขมร อยู่ที่วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ประมาณ 80 รูป และยังมีพระและฆราวาสทั้งชาย-หญิงมุ่งหน้าไปที่วัดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีฆราวาส มาทำอาหารถวายพระ และ มีรถนำสิ่งของมาบริจาคอยู่ไม่ขาดสาย จนในศาลาวัดด้านทิศตะวันตก แน่นไปด้วยกล่องสิ่งของบริจาค นอกจากนี้ยังมี ดาวตลกหญิงร่างแคระชื่อดังของเขมรคือ นีแกรนด์ อายุ 29 ปี เดินทางจากกรุงพนมเปญ เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจทหารด้วย  ทำให้ทั้งประชาชนและทหารกัมพูชาขอถ่ายรูปกับตลกหญิงคนดังกล่าวกันอย่างคึกคัก 

          ทั้งนี้ แหล่งข่าวทางทหาร ระบุว่า พระมหาสุเมธาธิบดี พระสังฆราชของกัมพูชา เดินทางมาจำวัดอยู่ที่วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระหลายวันแล้ว เพื่อมาเป็นประธานในการบรรพชาพระกัมพูชา เนื่องจากในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ เป็นวันพระ และเป็นวันที่กัมพูชาจะจัดพิธีทำบุญประเทศ หรือเสริมดวงเมือง โดยจะทำพิธีที่โคปุระหลังที่ 4 ของปราสาทพระวิหาร และมีกระแสข่าวว่า ภริยาของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะมาร่วมพิธีนี้ด้วย 

          อย่างไรก็ตาม คาดว่าการนำมวลชนมาที่วัดจำนวนมากครั้งนี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์ชิงพื้นที่ของฝ่ายกัมพูชา เพราะพื้นที่ภายในวัดมีจำกัด ประมาณ 2 งาน และมีกำลังทหารจากทั้ง 2 ชาติ ตั้งอยู่เต็มวัด ถ้าฝ่ายทหารไทยเดินออกจากที่ตั้ง จะมีชาวกัมพูชาแทรกตัวเข้าไปอยู่แทนทันที ขณะเดียวกัน บริเวณตลาดกัมพูชา มีการเปิดเครื่องกระจายเสียงเพลงเขมรดังก้องขุนเขา สร้างบรรยากาศคึกคักให้กับเขาพระวิหารเป็นอย่างมาก  

          ด้าน นายเตช บุนนาค รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่า การปรับกำลังทหารออกจากพื้นที่ วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาปราสาทพระวิหารนั้น รัฐบาลจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะมีการปรับกำลังหรือไม่ และฝ่ายทหารจะเป็นผู้ปฏิบัติตาม โดยเรื่องนี้ต้องนำเข้าประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เสร็จแล้วจะมีการประชุมร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายพลเรือนและทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ซึ่งการประชุมในระดับปฏิบัติการ จะเริ่มต้นในวันที่ 31 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนการประชุมร่วมกับ สมช.นั้น มีหลายระดับตั้งแต่ระดับเจ้าหน้าที่และระดับสูงที่สุด ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และตนต้องเข้าร่วมประชุมด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมร-ระดมคน ขึ้นเขาพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2551 เวลา 11:20:47 6,552 อ่าน
TOP