x close

องคมนตรี จวกจริยธรรม นักการเมือง

ธานินทร์ กรัยวิเชียร



          เมื่อวานนี้ (31 กรกฎาคม) สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจัดสัมมนาเรื่อง "การดำเนินการเกี่ยวกับจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550" โดยนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยมีประมวลจริยธรรม 3 ฉบับ ที่ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง คือ ประมวลจริยธรรมของ ส.ส. และกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2542 ประมวลจริยธรรมของ ส.ว. และกรรมาธิการของวุฒิสภา พ.ศ. 2545 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยมาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2543 เนื่องจากตัวอย่างทั้ง 3 ฉบับ เหมือนเด็กเล่นขายของ เขียนเพียงว่า หากมีการละเมิดบทลงโทษแค่ตำหนิ หรือประณามเท่านั้น หากข้าราชการการเมืองละเมิดมาตรฐานคุณธรรมจริยธรรมก็ไม่มีบทลงโทษ เพียงแค่ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตามความเหมาะสม จึงเป็นเพียงแค่เสือกระดาษเท่านั้น 

          นายธานินทร์ กล่าวอีกว่า สังคมไทยในปัจจุบันยังมีการฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างมาก โดยเฉพาะราษฎรที่มี บทบาทในการช่วยตรวจสอบ กลับหลบเลี่ยงการเสียภาษีเสียเอง ทำให้ประเทศสูญเสียรายได้จำนวนมาก รวมทั้งนักธุรกิจและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่มีพฤติกรรมชอบหลบเลี่ยงภาษีเช่นกัน อยากขอให้ข้าราชการมีจิตสำนึกที่จะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย ไม่ทำตามคำสั่งของผู้ที่ลุแก่อำนาจ 

          "อยากฝากให้เร่งปลูกฝังเรื่องคุณธรรม และจริยธรรมแก่เยาวชนใน 12 ประการคือ เน้นการมีสัจจะ ซื่อสัตย์สุจริต ความสำนึกในหน้าที่ มีความอดทนอดกลั้น มีความเป็นธรรม กตัญญู สุภาพนุ่มนวล มีสัมมาคารวะต่อผู้อาวุโส รักษาคำพูด และมีความเสียสละเพื่อส่วนรวม คงไม่มากเกินไปถ้าเมืองไทยจะอบรมปลูกฝังให้กับเด็กๆ ขั้นตอนของการจะวิเคราะห์ว่าสิ่งใดผิด หรือสิ่งใดถูก คือ 1. การแยกสิ่งที่ผิดออกจากสิ่งที่ถูก 2. ปฏิบัติตามสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมโดยเคร่งครัด 3. ประกาศให้คนอื่นทราบว่าได้ปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม และขอให้เชื่อในกฎแห่งกรรม ทั้งนี้ ควรกำหนดให้การยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมเป็นคติธรรมของชาติที่ยั่งยืน และประกาศเป็นวาระแห่งชาติในการปลุกจิตสำนึกของประชาชนตั้งแต่ชั้นอนุบาล" องคมนตรี กล่าว 

          นายธานินทร์ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญต้องให้เข้าถึงประชาชนระดับรากหญ้าว่าเสียงของประชาชนต้องมาจากจิตใจที่ใสสะอาด ปราศจากการซื้อสิทธิขายเสียง เมื่อเลือกตัวแทนเข้ามาแล้วต้องติดตามว่าตัวแทนได้ทำหน้าที่บริหารประเทศชอบธรรมหรือไม่ หากทำไม่ดีเล็กน้อยต้องตักเตือน ถ้าทำไม่ดีมากต้องดำเนินการถอดถอนตามกระบวนการ ต่อไปใครจะมาอ้างว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนอีกไม่ได้ ถ้าตราบใดยังมีการซื้อเสียงก็คงเป็นได้แค่เสียงของน้ำเงินเท่านั้น



ขอขอบคุณข้อมูลกอบจาก 
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องคมนตรี จวกจริยธรรม นักการเมือง อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2551 เวลา 15:53:53 6,018 อ่าน
TOP