x close

แฉ! หญิงไทยสูบบุหรี่อื้อ หัดสูบตั้งแต่วัย12



แฉ! สาวอมควัน หัดสูบตั้งแต่วัย12

          สาวไทยเพิ่มจำนวนเป็นสิงห์อมควัน เหตุค่านิยมผิดๆ ดูเท่ในสังคม พบหัดสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุไม่ถึง 12 ขวบ เผยบริษัทบุหรี่ทุ่มงบมอมเมา ทำมวนเล็กเรียว รสผลไม้  ดร.วิลาสินี ชี้ที่ผ่านมาเน้นรณรงค์แต่เพศเดียว เตรียมระดมสมองในงานประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 7

          เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดแถลงเรื่องพิษภัยของบุหรี่ โดย รศ.ธราดล เก่งการพานิช ภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากการศึกษาสถานการณ์การสูบบุหรี่ของวัยรุ่นหญิงในประเทศไทย โดยการสำรวจกลุ่มตัวอย่างในนักเรียนหญิงในระดับมัธยมต้น-ปลาย และอุดมศึกษา จำนวน 3,093 คนทั่วประเทศ พบว่า วัยรุ่นหัดสูบบุหรี่ครั้งแรกอายุต่ำกว่า 12 ปี ร้อยละ 10.2 สูบระหว่าง 12-13 ปี ร้อยละ 21.2 ในจำนวนนี้ต้องสูบทุกวันหรือเกือบทุกวัน ร้อยละ 42.1 เกือบทุกวัน โดยสูบมากกว่า 5 ม้วนต่อวัน ร้อยละ 33.4 ขณะที่ผู้ชายสูบในช่วงอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่ถึงร้อยละ 10 และจำนวนการสูบใกล้เคียงกัน คือ ผู้ชายสูบมากกว่า 5 มวนต่อวัน อยู่ที่ร้อยละ 40

          "ที่น่าตกใจคือมีวัยรุ่นจำนวนมากที่ยอมรับว่า เคยสูบบุหรี่ต่อหน้าพ่อแม่ หรือพ่อแม่สูบบุหรี่ด้วย มากถึงร้อยละ 18.8 และสูบพร้อมกับเพื่อนร้อยละ 89.3 วัยรุ่นส่วนใหญ่จะซื้อบุหรี่มาสูบเอง ร้อยละ 53.8 โดยซื้อบุหรี่จากร้านขายของชำ ร้านสะดวกซื้อมากที่สุด คือร้อยละ 68.1 ขณะที่วัยรุ่นหญิงร้อยละ 70.5 เห็นว่า บุหรี่ที่สูบได้มาง่ายมาก" รศ.ธราดล กล่าว และว่า กลุ่มวัยรุ่นหญิงที่สูบบุหรี่อ้างเหตุผลที่สูบ เพื่อลดความเครียดและผ่อนคลายร้อยละ 48.2, ตามเพื่อนร้อยละ 32 ขณะที่ในกลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 39.6 มีแผนจะเลิกบุหรี่ในอนาคต

          ปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นหญิงหันมาสูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้น คือ มีเพื่อนสนิทสูบบุหรี่ 1-5 คน มีทัศนคติเชิงบวกต่อการสูบบุหรี่โดยเชื่อว่าการสูบบุหรี่เป็นสัญลักษณ์ของคนสมัยใหม่ และสูบบุหรี่เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มเพื่อนด้วยกัน

          นายสถาพร จิรัตนานนท์ มูลนิธิณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า การสูบบุหรี่ของวัยรุ่นหญิงกำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญที่ขยายตัวไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา กลุ่มนักสูบหน้าใหม่ที่เป็นผู้หญิงจะขยายตัวเพิ่มขึ้นตามการเจริญเติบโตของประชากร ที่จะมีสัดส่วนผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น มีการคาดการณ์ว่าในอีก 16 ปีข้างหน้า คือในปี พ.ศ.2568 จำนวนผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนาจะเพิ่มจาก 2.1 พันล้านคนในปัจจุบัน เป็น 3.5 พันล้านคน และในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงที่สูบบุหรี่มากถึงร้อยละ 20 หรือประมาณ 700 ล้านคน ขณะที่สถิติการสูบบุหรี่ของผู้หญิงทั่วโลกเมื่อปี 2544 มีเพียงร้อยละ 3 ของประชากรทั่วโลก หรือประมาณ 200 ล้านคนเท่านั้น

          "ผู้หญิงในแถบเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายในการทำการตลาดของบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ พบว่า บริษัทบุหรี่ทุ่มงบประมาณมหาศาลศึกษาความต้องการของผู้หญิง เพื่อผลิตบุหรี่ที่มีรูปลักษณ์ รสชาติ ตรงตามความต้องการของผู้หญิงให้มากที่สุด เช่น ม้วนบุหรี่เล็ก เรียวยาว แสดงถึงหุ่นของผู้หญิงที่มีรูปร่างผอม เพรียว หรือรสชาติอ่อนละมุน กลิ่นผลไม้ ดอกไม้ เป็นต้น" นายสถาพร กล่าว

          ผศ.ดร.วิลาสินี อดุลยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักรณรงค์ และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ในกลุ่มผู้หญิงยังไม่เข้มแข็งมากนัก เพราะพุ่งเป้าการรณรงค์ไปที่กลุ่มนักสูบผู้ชายมากกว่า จึงทำให้ปัจจุบันมีนักสูบหน้าใหม่เป็นผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น มาตรการป้องกันควรเน้นการสื่อสารข้อเท็จจริง ชี้โทษภัยของบุหรี่ โดยเฉพาะการรณรงค์ในกลุ่มเครือข่ายครอบครัวและกลุ่มเพื่อนให้รู้เท่าทันภัยของบุหรี่

          วันที่ 4-5 สิงหาคมนี้ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) จะจัดงานประชุมวิชาการ "บุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ" ครั้งที่ 7 ที่โรงแรมมิราเคิล สนับสนุนโดย สสส. ในหัวข้อ "เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจต้านภัยบุหรี่" โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุม ซึ่งจะมีการเป็นการระดมความคิด แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานทางวิชาการ งานวิจัยใหม่ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาและทางออกร่วมกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉ! หญิงไทยสูบบุหรี่อื้อ หัดสูบตั้งแต่วัย12 อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2551 เวลา 16:53:05 11,206 อ่าน
TOP