x close

มะเร็งปากมดลูก ภัยร้ายใกล้ตัวผู้หญิง

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ


         สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ รณรงค์ให้ผู้หญิงไทยรู้จักป้องกันตัวเองจากโรคมะเร็งปากมดลูก พร้อมเปิดตัวภาพยนตร์รณรงค์ชุด "Everything I Can" เร่งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องสู่ภาคประชาชนเกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการติดเชื้อไวรัส HPV ที่อาจติดต่อผ่านเพศสัมพันธ์


         การติดเชื้อนั้นอาจเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องการป้องกันและตรวจหาโรคตั้งแต่ระยะแรกจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะทางสถาบันฯ ต้องการมุ่งลดอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกของหญิงไทยทั่วประเทศ


         มะเร็งปากมดลูก นับเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 1 ในผู้หญิงไทย ด้วยสถิติของผู้เสียชีวิตเฉลี่ยสูงถึง 7 คนต่อวัน ในประเทศไทยพบผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยสูงถึง 6 พันคนต่อปี นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้หญิง 8 ใน 10 คนทั่วโลก มีโอกาสติดเชื้อ HPV ภายในช่วงอายุ 50 ปี โดยวัย 18-28 ปี คือช่วงอายุที่พบการติดเชื้อ HPV สูงสุด


         น.พ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กล่าวว่า ภาพยนตร์ชุดนี้มุ่งนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกให้ผู้หญิง เรื่องราวในภาพยนตร์จะช่วยให้ประชาชนเข้าใจถึงโรคนี้ได้ดีขึ้น รวมถึงกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักว่าการติดเชื้อไวรัส HPV นั้นติดต่อได้ง่ายทางเพศสัมพันธ์ ถ้ามีเพศสัมพันธ์ก็อาจมีความเสี่ยงตามมา ดังนั้น จึงควรให้ความสำคัญเรื่องการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อไวรัส HPV และรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกสม่ำเสมอ


โฆษณามะเร็งปากมดลูก



         "หญิงสาวจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าโรคนี้เป็นเรื่องไกลตัวและมีโอกาสน้อยที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองรวมทั้งคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นแม่ ลูกสาว หรือคนใกล้ชิด เราจึงหวังอย่างยิ่งว่าภาพยนตร์รณรงค์ชุดนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันให้ผู้หญิงไทยหันมาป้องกันตัวเองอย่างจริงจัง หลีกเลี่ยงพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสม และเริ่มป้องกันตัวเองโดยการปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจ แปปสเมียร์ หรือพิจารณาฉีดวัคซีน HPV ซึ่งจะช่วยให้ผู้หญิงลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งปากมดลูกได้ถึงร้อยละ 70"


         น.พ.วิสิทธิ์ สุภัครพงษ์กุล ประธานชมรมคอลโปสโคปีและพยาธิสภาพปากมดลูกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงสาเหตุการเกิดโรคต่างๆ รวมถึงวิธีป้องกันตนเองนั้นเป็นเรื่องที่หลายๆ ฝ่ายควรสนับสนุน เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาอย่างแน่นอน


         โรคมะเร็งปากมดลูกเป็นอีกโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยสูงถึง 7 คนต่อวัน แต่เป็นโรคที่มีระยะการดำเนินโรคนานเป็นปีๆ และมีระยะก่อมะเร็ง จึงทำให้เราวินิฉัยพบและทำการรักษาตัดตอนก่อนจะลุกลามได้ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนให้มีการประชาสัมพันธ์ถึงสาเหตุและการป้องกันแก่ประชาชนในวงกว้าง เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจและเพิ่มความตระหนักรู้ที่ถูกต้องแล้ว ยังจะลดอัตราการเกิดโรคและเสียชีวิตจากโรคร้ายนี้ ตลอดจนลดความสูญเสียในครอบครัวและลดค่าใช้จ่ายในการรักษาได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย


         ผศ.ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ ตัวแทนผู้หญิงยุคใหม่ที่มาร่วมรณรงค์ กล่าวว่า ถ้าพูดถึงโรคมะเร็งที่เกิดกับผู้หญิงเรานั้น มะเร็งปากมดลูกจะเป็นมะเร็งอันดับแรกที่นึกถึง ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากการขาดความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรคที่ถูกต้อง ประกอบกับทัศนคติของผู้หญิงที่อายกับการไปตรวจ แปปสเมียร์ หรือตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก จึงทำให้กว่าจะรู้ตัวก็สายเกินไปแล้ว


         ในฐานะที่เป็นคุณแม่ของลูกสาวและเป็นผู้หญิงคนหนึ่ง จึงอยากมีส่วนช่วยรณรงค์ให้ผู้หญิงทุกคนหันมาสนใจและเริ่มดูแลตัวเอง เพราะมะเร็งปากมดลูกนั้นอาจเกิดได้กับผู้หญิงเราทุกคน เพียงแค่เปิดใจยอมรับที่จะเรียนรู้การป้องกันตนเองและปกป้องลูกสาวจากโรคร้าย และนอกจากจะตรวจ แปปสเมียร์ เป็นประจำทุกปีแล้ว ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับวัคซีน HPV และพาลูกสาวไปฉีดวัคซีน HPV เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ HPV อีกทางหนึ่งด้วย





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มะเร็งปากมดลูก ภัยร้ายใกล้ตัวผู้หญิง อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2551 เวลา 18:08:40 48,155 อ่าน
TOP