x close

ศาล รธน. จำหน่ายคดี วิรุฬ หลังพ้นหน้าที่ รมต.

วิรุฬ เตชะไพบูลย์



          นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าววันนี้ (5 สิงหาคม) ระหว่างเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และอำลาบรรดาข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ว่า ตลอดการทำงานภายในกระทรวงระยะเวลา 6 เดือน รู้สึกว่า กระทรวงพาณิชย์มีบทบาทสำคัญในการดูแลทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม คนของกระทรวงพาณิชย์มีคุณภาพและภาคภูมิใจ 

          อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่อว่า ฝากข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ต้องเร่งสร้างความศรัทธา แม้ระบบการเมืองจะมีปัญหา แต่หากข้าราชการดำเนินการแก้ไขปัญหาก็เชื่อว่า จะสามารถทำให้สร้างความศรัทธาให้กับประชาชนได้ สำหรับสิ่งที่อยากฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ คือ การวางกรอบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ  เพราะหากนโยบายชัดเจนทุกอย่างก็จะชัดเจน

          นายวิรุฬ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ สถานการณ์ราคาน้ำมัน และปัญหาสินเชื่อที่อยู่อาศัยด้อยคุณภาพ (ซับไพร์ม) ของสหรัฐฯ เริ่มคลี่คลายและน่าจะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง จึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามปัญหาเงินเฟ้อไม่ให้สูงขึ้น รวมถึงเดินหน้าไปเจรจาเปิดตลาดใหม่และปัญหาการสกัดกั้นพลอยดิบของมาดากัสก้า ที่ได้เจรจาผ่อนคลายกฎระเบียบไปแล้วจึงอยากให้รัฐมนตรีคนใหม่สานต่อ 

          อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น ยังฝากให้ รมว.พาณิชย์คนใหม่เร่งทำความเข้าใจเกี่ยวกับความตกลงการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่คนไทยรับรู้น้อย และการวางกรอบพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศเพื่อลดต้นทุนนำเข้าและส่งออกต่อไป

          สำหรับวันพรุ่งนี้ (6 สิงหาคม) นายวิรุฬ กล่าวว่า ถือเป็นวันตัดสินอนาคตของตนเอง เพราะศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ขาดคดีภรรยาถือหุ้นเกินร้อยละ 5 อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบันต้องแก้ไขให้เกิดความชัดเจนไม่เช่นนั้น ผู้ที่ทำธุรกิจจะเล่นการเมืองจะติดปัญหาข้อกฎหมาย ถือว่า ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ กฎหมายออกมาคุ้มครองคนดีถือว่า ถูกต้อง แต่กฎหมายที่จะออกมาปกป้องคนไม่ดีก็ไม่เห็นด้วย จึงควรมีการแก้ไขเพื่อให้คนดีเข้ามาบริหารบ้านเมือง

          อดีต รมช.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า ไม่รู้สึกน้อยใจที่นายกรัฐมนตรีและพรรคพลังประชาชนปรับออกจากตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ เพราะเมื่อมีกฎหมายเกี่ยวกับการถือหุ้นเกินร้อยละ 5 และอีกหลายมาตราที่ไม่ชัดเจน ทำให้ผู้ที่จะเข้ามาช่วยเหลือประเทศไม่กล้าเข้ามา และหากตนเป็นนายกฯ ก็คงต้องทำแบบเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ยอมรับการเมืองเป็นเรื่องแปลก ดังนั้น คนดีไม่ควรกลัวอุปสรรค เพราะหากมองการเมืองไม่ดีประเทศชาติก็ไม่สามารถอยู่รอดได้ 

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุด ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติให้จำหน่ายคดีของ นายวิรุฬกรณีภรรยาถือหุ้นเกินร้อยละ 5 แล้ว หลังจากนายวิรุฬได้พ้นจากการเป็นรัฐมนตรี



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาล รธน. จำหน่ายคดี วิรุฬ หลังพ้นหน้าที่ รมต. อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2551 เวลา 15:38:02 3,601 อ่าน
TOP