x close

เก็บคืนแล้ว! เกม GTA ใครมีผิดกฎหมาย


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ จริตเอก รองผู้บัญชาการ ประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะรองโฆษกตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ถึงการกวดขันจับกุมร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต ภายหลังเกิดเหตุเด็กนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านนางเลิ้งก่อคดีอาชญากรรมฆ่าชิงทรัพย์คนขับรถแท็กซี่ โดยรับสารภาพเลียนแบบจากเกมออนไลน์ Grand Theft Auto หรือจีทีเอ (GTA) ว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติถือเป็นเรื่องสำคัญ ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 - 9 และสำนักงานเทคโนโลยีและการสื่อสาร (สทส.) เร่งตรวจสอบกวดขันจับกุมร้านเกมคอมพิวเตอร์ ร้านเกมออนไลน์ ร้านจำหน่ายเกมที่มีลักษณะเผยแพร่เกมลามก มีความรุนแรง ขัดศีลธรรม ให้รายงานผลให้ทราบเป็นรูปธรรมภายใน 7 วัน โดยให้ถือการพิจารณาข้อบกพร่อง  

          "ขณะนี้ประสานกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงไอซีที เพื่อขออำนาจศาลในการเข้าจัดการบล็อคเกมที่เข้าข่ายมีความรุนแรงขัดต่อศีลธรรมด้วย" พล.ต.ต.เรืองศักดิ์กล่าวและว่า ส่วนของผู้ปกครองหากพบการกระทำความผิดเล่นเกมดังกล่าว ให้แจ้งสถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งเบาะแสมาที่ ตู้ ปณ.1234 

          ขณะที่ นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมหามาตรการป้องกันเกมรุนแรงในสังคม ว่า นายนิติธรรม ปัญญางาม ตัวแทนบริษัท นิวอีร่า อินเตอร์แอ็คทีฟ มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเกมจีทีเอได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ขอเพิกถอนการอนุญาตให้แพร่ภาพและเสียงเกมจีทีเอทั้ง 3 ภาค โดยหนังสือระบุว่า ทางบริษัทขอให้เพิกถอนการอนุญาตให้แพร่ภาพและเสียง โดยมีรหัสประจำม้วนดังต่อไปนี้ คือ 

          1. กท 00107/50 ชื่อภาษาอังกฤษ GRAND THEFT AUTO 3 

          2. กท 00108/50 ชื่อภาษาอังกฤษ GRAND THEFT AUTO : VICE CITY 

          3. กท 00109/50 ชื่อภาษาอังกฤษ GRAND THEFT AUTO : SAN ANDREAS 

          "จากนี้ไปใครมีเกมจีทีเอ ไม่ว่าจะให้เช่าหรือจำหน่าย ถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท ส่วนกรณี 10 เกมอันตรายที่กระทรวงสาธารณสุขระบุนั้น ผมได้สั่งให้สำนักภาพยนตร์ฯตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบเกมทั้งหมดแล้ว ว่ามีใบอนุญาตเผยแพร่และเข้าข่ายเกมที่มีลักษณะความรุนแรงหรือไม่ คาดใช้เวลาไม่เกิน 1 วันจะทราบผล ส่วนมาตรการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จะใช้มิติทางวัฒนธรรมขอความร่วมมือกัน และใช้มาตรการทางกฎหมายเป็นวิธีสุดท้าย แต่ถ้าเตือนแล้วแต่ยังละเมิด หรือมีเกมที่รุนแรงอยู่ในครอบครอง จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที" นายปรีชากล่าว 


ศึกษาและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธีได้ที่

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เก็บคืนแล้ว! เกม GTA ใครมีผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2551 เวลา 18:02:03 34,767 อ่าน
TOP