x close

จีนการันตี ปักกิ่งเกมส์ ปลอดภัย

ปักกิ่งเกมส์



          ซุน เว่ย เต๋อ โฆษกคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ 2008 แถลงว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันมั่นใจว่าจะดูแลความเรียบร้อยระหว่างการแข่งขันปักกิ่งเกมส์ได้อย่างราบรื่น แม้ว่าจะเกิดเหตุสะเทือนขวัญ ผู้ก่อการขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองคาชการ์ มณฑลซินเจียง จนมีตำรวจเสียชีวิตถึง 16 นาย 

          ก่อนหน้าพิธีเปิดการแข่งขันจะมีขึ้นไม่กี่วันก็ตาม โดยขอยืนยันและการันตีว่าโอลิมปิคเกมส์จะดำเนินไปอย่างสงบเรียบร้อยและปลอดภัย ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลยืนยันใดๆ ว่าความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเกี่ยวพันกับการแข่งขันปักกิ่งเกมส์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในเมืองคาชการ์เผยว่า ขณะนี้ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยชาวต่างชาติได้ 18 ราย โดยเชื่อว่าผู้ก่อการร้ายชาวมุสลิมต้องการปั่นป่วนโอลิมปิคเกมส์ครั้งนี้เพื่อเรียกร้องความสนใจในการแบ่งแยกดินแดน
         
ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มความเข้มงวดเรื่องการรักษาความปลอดภัยในเมืองคาชการ์ให้มากขึ้น ทั้งการตรวจสัมภาระผู้ผ่านจุดตรวจ จัดกำลังตำรวจประจำตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่ราชการ โรงเรียน และโรงพยาบาล รวมทั้งตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตตามโรงแรมในละแวกใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุด้วย

          ด้านปีเตอร์ มอนต์โกเมอรี่ รองหัวหน้านักกีฬาทีมชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้ทีมออสเตรเลียหนักใจเรื่องการรักษาความปลอดภัยแต่อย่างใด เพราะเกิดห่างจากสถานที่แข่งขันถึง 4,000 กิโลเมตร

          อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลนครปักกิ่งได้ออกระเบียบสำหรับผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ต้องการเข้าไปถ่ายรูปหรือสัมภาษณ์ภายในเขตจัตุรัสเทียนอันเหมิน ว่าจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้า 24 ชั่วโมง โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน คณะกรรมการจัดการแข่งขันเคยสั่งห้ามถ่ายทอดสดเหตุการณ์ใดๆ จากจัตุรัสเทียนอันเหมิน แต่ถูกสื่อโทรทัศน์ประท้วงอย่างหนักจนต้องยกเลิกคำสั่งในที่สุด พร้อมกันนี้ ยังมีหนังสือเวียนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงปักกิ่งขอความร่วมมือว่าอย่าเข้าไปก้าวก่ายการทำงานของผู้สื่อข่าวชาวต่างชาติมากเกินไปด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก เว็บไซต์ทางการ "ปักกิ่งเกมส์" โอลิมปิกเกมส์ 2008

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนการันตี ปักกิ่งเกมส์ ปลอดภัย โพสต์เมื่อ 6 สิงหาคม 2551 เวลา 10:21:42 4,220 อ่าน
TOP