x close

โอลิมปิกเปิดวันนี้ จีนโชว์ยิ่งใหญ่ปิดเงียบคนจุดไฟ

 

ตุ๊กตาฝูวา


        การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 29 "ปักกิ่ง 2008" ที่ทั่วโลกเฝ้ารอ ได้ฤกษ์เปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ที่สนามกีฬาแห่งชาติ หรือ สนามรังนก ในกรุงปักกิ่งสาธารณรัฐประชาชนจีนวันนี้ (8 สิงหาคม) ซึ่งทางจีนได้เสริมที่นั่งเข้าไปอีก 11,000 ที่ เมื่อรวมกับความจุเดิม 91,000 คน จะมีคนดูในสนามถึง 102,000 คน เป็นสถิติที่ต้องบันทึกไว้ ในพิธีอันยิ่งใหญ่นี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเข้าร่วมในพิธีด้วย นอกจากนี้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเข้าร่วมในงานด้วยเช่นกัน

       โดยจะมีการถ่ายทอดสดกลับมายังประเทศไทยทางเอ็นบีที เวลา 18.45 น. และทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ที่ออกอากาศทาง ช่อง 3 เวลา 19.00 น. 



โอลิมปิก 2008



        ทั้งนี้ในสนามจะเปิดให้เข้าชม และเริ่มอุ่นเครื่องด้วยการแสดงทางวัฒนธรรม ดนตรีพื้นเมือง ระบำเผ่าตั้งแต่เวลา 17.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่ประธานาธิบดี หู จิ่น เทา ของจีน พร้อมด้วย ฌาคส์ ร็อกก์ ประธานโอลิมปิกสากลชาวเบลเยียม จะมาถึงเวลา 19.52 น. และเริ่มนับถอยหลังสู่พิธี โดยจะจุดพลุต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งจะยิงพลุใน 3 ตำแหน่ง บนหลังคาสนาม 282 จุด, พื้นดิน 1,462 จุด และจากพื้นที่กลางนอกสนาม 27 จุด ในเวลา 20.00 น. หรือ 19.00 น. ในประเทศไทย เป็นการเข้าสู่พิธีการอย่างเป็นทางการ


โอลิมปิก 2008



        การแสดงชุดแรกเป็นชุดต้อนรับสู่ "ปักกิ่ง 2008" ด้วยผู้แสดงกลางสนาม 2,008 คน แสดงเป็นนักดนตรีแห่งตำนานของชาวจีน พร้อมการจุดพลุหลากรูปแบบด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เป็นรูปห้าห่วง รูปมังกร และจัตุรัสเทียนอันเหมิน ติดตามด้วยขบวนเชิญธงชาติสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้นสู่ยอดเสาในสนาม โดยตัวแทน 56 ชนเผ่าในจีน จำนวน 224 คน


ปักกิ่ง 2008



        เสร็จแล้วเป็นการแสดงชุดใหญ่ คือ "ความสวยงามแห่งโอลิมปิกเกมส์" แยกเป็น 2 องก์ องก์แรกชื่อ "อารยธรรมอันรุ่งเรือง" องก์ที่สองชื่อ "กาลเวลาอันวิเศษสุด" เป็นการแสดงวัฒนธรรมจีนผ่านเทคโนโลยีทันสมัย เช่น การวาดภาพจีนบนจอแอลอีดีขนาดยักษ์ในพื้นสนาม ด้วยภาพวาดจีนที่มีชื่อเสียง มีคุณค่ามากที่สุดทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งการเขียนอักษรจีน ไฮไลต์ของชุดนี้คือ การสร้างกำแพงเมืองจีนในสนาม ด้วยผู้แสดง 897 คน ติดตามด้วยการแสดงอุปรากรจีน หรืองิ้ว ที่มีจุดเด่นจากชุดกองทัพจีนในสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้, ชุดเส้นทางสายไหม, ชุดกองทัพเรือของ เจิ้น เหอ บรรพชนแห่งการเดินเรือรอบโลกของชาวจีน ผู้ค้นพบทวีปอเมริกาตัวจริง, ชุดกวีนิพนธ์ ของมหากวี ลี่ ไป๋, ชุดมวยจีน และการค้นพบเข็มทิศ, ว่าวของชาวจีนยุคโบราณ ฯลฯ ก่อนจะส่งท้ายด้วยชุดแห่งความฝันของจีนยุคใหม่ ด้วยชุดลูกโลกขนาดยักษ์ ในสนาม พร้อมการร้องเพลงหลักของ "ปักกิ่งเกมส์" คือ เพลงเธอกับฉัน หรือ YOU AND ME ประกอบการบรรเลงของวงออเคสตร้าจาก 5 ทวีป


โอลิมปิก 2008



        ต่อด้วยขบวนพาเหรดของนักกีฬาจาก 205 ชาติ จำนวนประมาณ 7,000 ถึง 10,000 คน ที่เข้าสู่สนาม เรียงลำดับชื่อประเทศตามอักษรจีน ชาติแรก ได้แก่ กรีซ ต้นกำเนิดโอลิมปิกเกมส์ และกีเนีย โดยทัพนักกีฬาไทยซึ่งถือธงชาตินำขบวนโดย วรพจน์ เพชรขุ้ม จะเข้าสนามเป็นอันดับ 146 ต่อจากตุรกี และอียิปต์ติดตามมาเป็นอันดับ 147 จีนเจ้าภาพ เข้าสนามเป็นชาติสุดท้าย อันดับ 205 ต่อจากแซมเบีย  


2008 Summer Olympics



        ประธานาธิบดี หู จิ่น เทาของจีน เป็นผู้กล่าวเปิดการแข่งขันในเวลา 23.04 น. ตามเวลาท้องถิ่น แล้วเชิญธงโอลิมปิกสากลขึ้นสู่ยอดเสา พร้อมการแสดงชุดรำหงส์เหิน ต้อนรับนักวิ่งคบเพลิงคนสุดท้าย ที่เข้าสู่สนามเพื่อจุดในกระถางที่ยังปิดเป็นความลับสุดยอด ทั้งตัวนักกีฬา ทั้งวิธีการจุดไฟ โดยจีนยืนยันว่า ทุกคนจะคาดไม่ถึงแน่นอน

          เมื่อพิธีจุดไฟผ่านไป จะมีการจุดพลุชุดพิเศษเป็นการเฉลิมฉลอง แล้วส่งท้ายด้วยการแสดงชุดสุดท้าย ในเวลา 23.28 น. ซึ่งรายงานข่าวยืนยันว่า เฉิน หลง นักแสดงชาวจีนจะเป็นจุดเด่นของชุดนี้ โดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันของจีน และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล คาดว่าจะมีคนดูการถ่ายทอดสดพิธีเปิดครั้งนี้มากกว่า 1,000 ล้านคนในทั่วโลก และจะเป็นสถิติคนดูการถ่ายทอดสดสูงสุดในประวัติศาสตร์ ของโอลิมปิก 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก imeccenter.com และ images.chinaculturemall.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอลิมปิกเปิดวันนี้ จีนโชว์ยิ่งใหญ่ปิดเงียบคนจุดไฟ อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2551 เวลา 14:35:48 43,358 อ่าน
TOP