x close

เผยเคล็ดลับ ผิวสวยอ่อนกว่าวัย


          เป็นผู้หญิงทั้งทีใครล่ะไม่อยากมีผิวสวยนวลเนียนน่าสัมผัส แต่ครั้นจะหันไปพึ่งครีมดีๆ หรือกินอาหารเสริม ก็ดูเหมือนจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ อีกทั้งยังทำให้เงินในกระเป๋าหมดเร็วอีกด้วย ถ้างั้นลองมาดูสิ่งดีๆ ที่ WP นำมาฝากกันดีมั้ย รับรองว่าทำตามได้ง่าย สะดวก ไม่แพง และได้ผลดีชงัดอีกด้วย ฮั่นแน่! ชักอยากรู้แล้วล่ะสิ ก็แค่การเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อผิวของเรายังไงล่ะ ซึ่งอาหารผิวที่ว่านี้ก็คือ 
 
กรดไขมันจำเป็น


          กรดไขมันจำเป็นที่ช่วยให้ผิวและผมของเราสวยเป็นเงางามจะมีอยู่ด้วยกันสองประเภท คือโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ซึ่งกรดไขมันจำเป็นนี้ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เองจะต้องรับเข้ามาจากอาหารที่กินเข้าไป ในแต่ละวันคุณควรรับกรดไขมันจำเป็นเข้าไปประมาณ 15% ของแคลอรี่ทั้งหมด ซึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณได้รับกรดไขมันจำเป็นได้อีกทางหนึ่งก็คือ การใช้น้ำมันงาหรือน้ำมันถั่วเหลืองประกอบอาหาร แต่ที่สำคัญคุณควรลดการบริโภคไขมันอิ่มตัว และไขมันที่ผ่านกระบวนการด้วยนะ เพราะไขมันเหล่านี้จะไปหยุดยั้งประสิทธิภาพในการทำงานของกรดไขมันจำเป็นค่ะ


          Best Sources: ในสัตว์พบในปลาซาร์ดีน ทูน่า และแซลมอน ส่วนพืชพบในถั่ว เมล็ดพืช ถั่วเหลือง ไข่ และกุ้งนาง         

สารแอนตี้ออกซิแดนท์


          ไม่เพียงแต่จะช่วยปกป้องร่างกายจากการคุกคามของโรคร้ายต่างๆ อย่างโรคหัวใจและมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระ อย่างวิตามินเอ ซี อี วิตามินบีเชิงซ้อนบางชนิด ซีลีเนียม แมงกานีส สังกะสี และเอนไซม์บางตัว ยังมีบทบาทหลักในการทำลายอนุมูลอิสระที่จะเข้าไปจู่โจมคอลลาเจนในผิวของเราอีกด้วย ซึ่งถ้าหากคุณทำหยิ่งไม่ช่วยปกป้องเจ้าคอลลาเจนนี้ ผิวของคุณก็จะแห้ง เหี่ยว กร้าน และขาดความยืดหยุ่นได้ค่ะ


          Best Sources: ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อย่างสตรอเบอร์รี่ และราสเบอร์รี่ บร็อกโคลี แครอท มะละกอ และมะเขือเทศ 
   
วิตามินเอ


          มีส่วนเกี่ยวข้องในการฟอกเซลล์ผิวหนังและช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพตาและผมอีกด้วย หากร่างกายได้รับวิตามินเอไม่เพียงพอ ผิวจะแห้งกร้านและเป็นขุย


          Best Sources: นม เนย ตับ น้ำมันปลา และไข่ 
 

วิตามินอี


          หนึ่งในสารแอนตี้ออกซิแดนท์เมื่อทำงานร่วมกับซีลีเนียมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น ป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย สีผิวซีดจาง และเป็นสิว


          Best Sources: น้ำมันพืช ถั่ว และเมล็ดธัญพืช เนยถั่ว ธัญพืช อะโวคาโด และมันเทศ 


เบต้าแคโรทีน


          เป็นรูปหนึ่งของวิตามินเอที่พบในพืชที่ร่างกายสามารถดัดแปลงเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแก่เกินวัยอันมีสาเหตุเนื่องมาจากถูกแสงแดดทำลาย


          Best Sources: ผักสีเขียวเข้มอย่างผักขม บร็อกโคลี ส้ม มะม่วง มันเทศ ฟักทอง มะเขือเทศ และแอพริคอท  

ซีลีเนียม


          ป้องกันเซลล์จากการทำลายของอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน เมื่อทำงานร่วมกับวิตามินอีจะช่วยให้การทำงานของภูมิคุ้มกันร่างกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


          Best Sources: เนื้อสัตว์ อาหารทะเล เครื่องในสัตว์ ชีส ไข่ เห็ด ถั่ว และธัญพืช 
 
วิตามินบีเชิงซ้อน


          วิตามินบีช่วยนำพลังงานจากอาหารมาให้กับกระบวนการเมตาบอลิซึ่มของผิวหนัง ทำให้ผิวชุ่มชื้นและเนียนสวย


          Best Sources: นม ไขมันปลา เนื้อหมู เนื้อแดง เครื่องในสัตว์ ไข่ กล้วย ถั่วเหลือง ธัญพืช และเนยถั่ว



ผลไม้


   
          วิตามินซีจัดเป็นหนึ่งในสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่มีความจำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน ช่วยไม่ให้ผิวเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร เมื่อรู้คุณสมบัติอย่างนี้แล้ว ไหนเรามาลองเดากันเล่นๆ ดูซิคะว่า เมนูข้างล่างนี้อันไหนนะมีวิตามินซีมากที่สุด


          เม็ดมะม่วงหิมพานต์ (167 มิลลิกรัม)

          สตรอเบอร์รี่ (97 มิลลิกรัม)

          มะนาว (41 มิลลิกรัม)

          มะเฟือง (33 มิลลิกรัม)




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเคล็ดลับ ผิวสวยอ่อนกว่าวัย อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2551 เวลา 15:37:27 39,180 อ่าน
TOP