x close

เปิดโอลิมปิก 2008 อลังการวันนี้ พระเทพฯ รับสั่งทัพไทยสู้เต็มที่

โอลิมปิก


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือข่าวสด

          มหกรรมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก 2008 ซึ่งกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เป็นเจ้าภาพ ได้ฤกษ์เปิดฉากอย่างเป็นทางการในค่ำวันที่ 8 สิงหาคม ที่สนามโอลิมปิก กรุงปักกิ่ง หรือสนามรังนก ในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าเมืองไทย 1 ชั่วโมง โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 3 และเอ็นบีที ตั้งแต่เวลา 18.45 น.เป็นต้นไป โดยขั้นตอนของพิธีเปิดการแข่งขันทั้งหมดจะใช้เวลารวมถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง ล่าสุด นายจาง เหอ ผิง ผู้อำนวยการพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน เปิดเผยว่า ก่อนพิธีจะเริ่มขึ้นจะมีการแสดงโหมโรงเป็นเวลา 75 นาที ซึ่งจะเสร็จสิ้นไม่เกินเวลา 19.00 น.

          ด้านความเคลื่อนไหวทัพนักกีฬาไทย ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม เวลา 14.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมคณะนักกีฬาไทย และเจ้าหน้าที่ ณ กองบัญชาการนักกีฬาไทย ภายในหมู่บ้านนักกีฬา โดยมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานโอลิมปิกไทย พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการโอลิมปิกไทย นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมไทยเฝ้ารับเสด็จ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชปฏิสันถารกับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่อย่างไม่ถือพระองค์ สร้างความปลื้มปีติแก่นักกีฬาไทยทุกคนเป็นล้นพ้น 

          จากนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ และนายธนา กราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับทัพนักกีฬาไทย ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 51 คน จาก 13 ชนิดกีฬา จากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพรแก่นักกีฬาไทยว่า ขอให้พรแก่นักกีฬาไทยทุกคน ให้ดูแลสุขภาพ ตั้งใจรับประทานอาหาร ในการแข่งขันอย่าหวาดกลัวคู่แข่ง ขอให้สู้เต็มที่ แพ้ชนะถือเป็นเรื่องปกติ ขอให้ตั้งใจสู้เพื่อประเทศชาติ 

          พร้อมกันนี้มีพระราชดำรัสถามว่า มีนักกีฬามาร่วมแข่งขันมากขนาดนี้ นักกีฬาไทยมีที่ออกกำลังกายหรือไม่ ทรงสัพยอกคณะนักกีฬาไทย โดยมีพระราชดำรัสถามนายธนา ที่ประสบอุบัติเหตุรถชนที่กรุงปักกิ่งเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่า หายหรือยัง เรื่องเคราะห์กรรมไม่ต้องกลัว แล้วทรงชี้ไปยังนายศุภนิตย์ วงษาลังการ เจ้าหน้าที่ประจำกองบรรณาธิการนักกีฬาไทย ที่ประสบอุบัติเหตุพร้อมกับนายธนา พร้อมกับมีพระราชดำรัสว่า โชคดีที่คนนี้รับแทนไปแล้ว 

          อย่างไรก็ตาม โอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ฉายพระรูปร่วมกับนักกีฬาทุกสมาคมที่เข้าเฝ้าฯ เป็นการส่วนพระองค์ จากนั้นเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรห้องทำงานของคณะบรรณาธิการไทย และห้องแพทย์ พระราชทานลายพระหัตถ์ข้อความว่า "เชียร์ไทย" เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรจุดต่างๆ ภายในหมู่บ้านนักกีฬา รวมทั้งร้านขายของที่ระลึก โดยทรงซื้อของที่ระลึกต่างๆ อาทิ แจกัน เนกไท ฯลฯ กลับไปเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเวลา 17.13 น. จึงเสด็จพระราชดำเนินกลับ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโอลิมปิก 2008 อลังการวันนี้ พระเทพฯ รับสั่งทัพไทยสู้เต็มที่ อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2551 เวลา 10:44:32 8,114 อ่าน
TOP