x close

คุณเคยล้างเท้าแม่ แล้วหรือยัง?

วันแม่

พระมหาสมปอง

 "พระมหาสมปอง" เทศน์วันแม่ กตัญญูดูแลบุพการี-อานิสงส์ความสุขทำให้มีชื่อเสียง


          พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง เทศนาบรรยายธรรมเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติว่า เรื่องของคุณแม่ ขอให้ลูกเห็นความสำคัญ ส่วนคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเห็นความสำคัญของลูกเช่นกัน ในครอบครัว ลูกอยากให้ชื่นชมเวลาที่ประสบความสำเร็จ ลูกเรียนมา 10 วิชา ได้เอเกือบทุกวิชา มีเอฟเพียงตัวเดียว บางคนเห็นเอฟ แต่ไม่เห็นเอ และต้องคิดด้วยว่าเป็นเพราะอะไร ไม่ชอบหรืออ่านหนังสือน้อยไป พ่อแม่ส่วนใหญ่เลือกที่จะดุก่อน บางทีควรเลือกที่จะเข้าใจก่อน แล้วค่อยสอนค่อยบอก ตรงนี้จะทำให้ลูกไม่ไปไกลจากเรา ในส่วนของลูกอยากจะได้ดีมีความสุข การดูแลโยมพ่อโยมแม่เป็นเรื่องดี การได้ดูแลพ่อแม่เป็นอานิสงส์ทำให้มีชื่อเสียง


          "คุณเคยล้างเท้าแม่แล้วหรือยัง หากยังไม่เคย วันแม่นี้มีโอกาสควรนำพวงมาลัยดอกมะลิไปกราบที่เท้าแม่ หากไม่กล้า ขอให้นึกถึงภาพที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกราบที่พระบาทและพระเพลาของสมเด็จย่า พระมารดาของพระองค์ จะทำให้เราปลดล็อกความรู้สึกได้ทันที พระองค์ทรงมีงานยุ่งกว่า 3,000 โครงการ พระองค์ทรงมีตำแหน่งเป็นถึงพระประมุขของประเทศ เป็นมหาราชกษัตริย์ยอดกตัญญู พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่คนทั้งโลกให้การชื่นชม


          เมื่อได้คิดตรงนี้แล้วจะทำให้เราไม่มีข้ออ้างที่จะไม่กล้าทำ อยากให้ไปกราบเท้าแม่ ล้างเท้าท่าน จะได้รู้ว่าความเหน็ดเหนื่อยของแม่ที่ทำให้เรามีวันนี้ได้ ก็จะไม่มีสิ่งใดเลยทำให้เราโกรธและงอนท่านหรือไม่ชอบ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม จึงอยากให้ทุกคนปฏิบัติ วันนี้คุณเคยล้างเท้าแม่แล้วหรือยัง"พระมหาสมปองกล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณเคยล้างเท้าแม่ แล้วหรือยัง? อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2551 เวลา 12:08:22 23,428 อ่าน
TOP