x close

รถเมล์ เติมแก๊ส NGV บึ้มคาปั๊ม พังยับนับสิบคัน

แก๊ส ngv ระเบิด


         สยองปั๊มแก๊ส รถเมล์บึ้ม-พังยับนับสิบคัน เผยเป็นสาย 365 ปาก น้ำ-วัดศรีเอี่ยม แวะเติมแก๊สจู่ๆ เกิดระเบิดทำให้เด็กปั๊มเจ็บ ส่วนรถเมล์ที่มาเข้าคิว 3 คันรวมทั้งเก๋งและกระบะอีก 5 คันพังไปด้วย เหตุเกิดจากสายท่อเติมแก๊สในรถเมล์เกิดฉีกขาดขณะเติม จนเป็นเหตุให้เกิดระเบิดขึ้น 

         เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 สิงหาคม ร.ต.ท.เสกสรรค์ โคตรสิงห์ ร้อยเวร สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุรถโดยสารเข้าไปเติมแก๊สเอ็นจีวีแล้วเกิดระเบิด ที่ปั๊มแก๊ส ปตท. บริษัท รีเทล บิสซิเนส อัลไล แอนซ์ จำกัด เลขที่ 115 ปากซอยอุดมเดช ถนนสุขุมวิท ต.ปากน้ำ อ.เมือง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วยนายกำธร ถาวรสถิตย์ รองผู้ว่าฯ, พล.ต.ต.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผบก.สมุทรปราการ, พ.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและตำรวจวิทยาการรุดตรวจสอบ 

         ในที่เกิดเหตุ บริเวณตู้หัวจ่ายแก๊สเอ็นจีวีที่ 2 พบรถโดยสารสีเขียวคาดเหลือง สาย 365 วิ่งระหว่างปากน้ำ-วัดศรีเอี่ยม ทะเบียน 10-0830 ฉะเชิงเทรา ของบริษัท สันติมิตรขนส่ง จำกัด ถูกแรงระเบิดจากถังเติมแก๊สเอ็นจีวีที่ดัดแปลงติดตั้งไว้ใต้ท้องรถ จนทำให้รถคันดังกล่าวมีสภาพฉีกขาดที่ตัวถังด้านขวา สภาพรถแหลกทั้งคันและแรงระเบิดยังทำให้รถโดยสารสายเดียวกันที่มาจอดรอเติมแก๊สเสียหายจำนวน 3 คัน มีสภาพคล้ายกันกระจกแตกกระจายแทบทั้งหมด

         นอกจากนี้ ยังมีรถแท็กซี่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถยนต์กระบะที่วิ่งผ่านมาตรงจุดที่เกิดเหตุได้รับความเสียหายอีกรวมจำนวน 5 คัน คือแท็กซี่ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอัลติส สีชมพู ทะเบียน ทล 956 กทม. มีนายสุรเชษฐ์ โพธิ์งาม เป็นคนขับ, แท็กซี่ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นอัลติส มง 4310 กทม. มีนายสมาน หุมารักษ์ เป็นคนขับ, เก๋งโตโยต้า โคโรลล่า สีบรอนซ์ ทะเบียน 7ฬ 3589 กทม., แท็กซี่ โตโยต้า โคโรลล่า สีเขียวเหลือง ทะเบียน มจ 131 กทม., กระบะโตโยต้า ไมตี้เอ็กซ์ สีแดง ทะเบียน บพ 1774 ขอนแก่น มีนายเอนก เพ็งวิชา เป็นคนขับ ทั้งหมดได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดจนทำให้กระจกแตก รวมไปถึงตัวถังของรถได้รับความเสียหายอย่างหนัก นอกจากนี้ยังมีหัวจ่ายแก๊สได้รับความเสียหายทั้ง 2 ตู้ และยังมีเศษเหล็กที่ถูกแรงระเบิดฉีกขาดปลิวลอยไปตกห่างจากจุดเกิดเหตุระยะทางกว่า 200 เมตร ทำให้ตึกที่อยู่ข้างเคียงกระจกแตกและชิ้นส่วนของถังแก๊สกระเด็นไปโดนตึกจนพื้นผนังทะลุ

         นายสวัสดิ์ ชัยสงค์ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54 ม.6 ต.ดงเมืองแอม อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น คนขับรถเมล์คันที่ระเบิดให้การว่า ขณะเกิดเหตุนำรถที่ไม่มีผู้โดยสารเข้ามาเติมแก๊สได้ประมาณ 10 นาที ขณะเกิดเหตุนั่งอยู่บนรถได้ยินเสียงระเบิดอย่างรุนแรง ชิ้นส่วนตัวถังรถกระจัดกระจายและมีแก๊สพวยพุ่งออกมาจึงรีบวิ่งออกจากตัวรถ และเห็นว่ามีคนเจ็บซึ่งเป็นคนดูแลปั๊ม จึงช่วยกันนำตัวส่ง ร.พ.สมุทรปราการ ทราบชื่อผู้บาดเจ็บในเวลาต่อมาชื่อ นายคำหล้า มาประเท อายุ 43 ปี บาดเจ็บบริเวณข้อเท้าข้างขวาฉีกขาด

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับรถเมล์คันเกิดเหตุติดตั้งถังแก๊สไว้ที่บริเวณใต้ท้องรถถังขนาดความจุ 130 กิโลกรัม จำนวน 4 ถัง ระเบิดไปจำนวน 1 ถัง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดปั๊มที่เกิดเหตุเอาไว้เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ 
         
         นายนิรุต ศรีสุภาพ ผู้ควบคุมดูแลรถของบริษัท สันติมิตรขนส่ง จำกัด กล่าวว่า รถคันที่เกิดเหตุเป็นรถที่มาวิ่งร่วมกับบริษัท ไปติดตั้งถังแก๊สกันเอง ทางเราไม่ทราบว่าไปติดมาจากที่ไหน ตอนนี้ยังตอบไม่ได้สาเหตุที่ระเบิดนั้นเกิดจากสาเหตุใด เพราะต้องให้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาสาเหตุ

         ด้าน พล.ต.ต.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผบก.สมุทร ปราการ กล่าวว่า จะมีการประชุมระดับจังหวัด เพื่อจัดมาตรการเข้มงวดให้แต่ละปั๊มแก๊สตรวจสอบ โดยต้องมีบัตรที่ทางขนส่งออกให้ในการผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย ถ้าพบไม่มีบัตรดังกล่าวไม่น่าอนุญาตให้เติมเพื่อความปลอดภัย

         นายณัทพงศ์ เชิดชู ผอ.สำนักงานขนส่ง จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า สาเหตุเกิดระเบิดตรวจสอบเบื้องต้นลำบาก เพราะถังแก๊สยังไม่ได้ไปแจ้งเข้าระบบกับทางราชการ เราทราบว่าไปติดตั้งมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา แล้วจะต้องผ่านการตรวจจากวิศวกร จากนั้นนำรถไปตรวจรับรองที่ปตท. จึงจะอนุญาตให้นำรถที่ติดถังมาเติมแก๊ส ขณะนี้เราไม่รู้ว่ารถคันดังกล่าวผ่านขั้นตอนมากี่ขั้นตอนแล้ว ผ่านวิศวกรจากอู่หรือไม่ ผ่านการตรวจสอบจากปตท.หรือไม่ สำหรับรถคันดังกล่าวจดทะเบียนที่ จ.ฉะเชิงเทรา

         นายณัฐชาติ จารุจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายแก๊สธรรมชาติสำหรับยานยนต์ของปตท. กล่าวด้วยว่า ดูจากสภาพเบื้องต้นเกิดจากถังแก๊สที่ติดตั้งมารับแรงดันไม่ได้ สาเหตุที่ถังรับแรงดันไม่ได้มี 2 ประการ คือบกพร่องจากการผลิตถัง แต่มันมีข้อที่น่าสงสัย ถังที่มีการตรวจสอบทดสอบความดันด้วยน้ำก่อน 2 เท่า และถังใบนี้ทำการติดตั้งมาตั้งแต่เดือนมิ.ย. เดือนเศษมาแล้วทำไมถึงเพิ่งเกิด มีความเป็นไปได้อีกทางหนึ่งคือถังมีการกระทบกระแทกจากสิ่งอื่นก่อนจุดใดจุดหนึ่ง จนมีการกระแทกเข้าพอความดันเข้าไปเลยทำให้ถังแตก จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะถังชุดนี้เป็นถังที่นำเข้าจากประเทศเกาหลี โดยมีเอกชนเป็นผู้นำเข้ามา

         ด้าน นายสุรเชษฐ์ โพธิ์งาม อายุ 49 ปี น้องชาย "เทพ โพธิ์งาม" ตลกดัง กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุตนเองขับรถแท็กซี่ โตโยต้า ทะเบียน ทล 756 กทม. เข้าเพื่อรอเติมแก๊สที่ปั๊มดังกล่าว โดยรอเป็นคันที่ 3 สำหรับรถคันที่เกิดเหตุเข้ามาเติมตั้งนานแล้ว ส่วนคันของตนยังไม่ได้เติม จากนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น 

         พล.ต.ต.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผบก.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่า สาเหตุของการระเบิดเนื่องจากสายท่อเติมแก๊สที่ติดตั้งภายในรถต้นเหตุฉีกขาดขณะเติมแก๊ส จนเป็นเหตุให้เกิดระเบิดขึ้นในถังแก๊สภายในรถ 1 ถัง จากจำนวน 4 ถัง โดยถังที่ระเบิดจากความแรงทำให้กระเด็นข้ามถนน 6 เลนไปตกฝั่งตรงข้าม แต่ไม่ถูกใครได้รับอันตราย คาดว่ารถคันดังกล่าวน่าจะติดตั้งแก๊สเอ็นจีวีที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงเกิดระเบิดขึ้นระหว่างที่เติมแก๊ส ส่วนในรายละเอียดต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ

         นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า รถเมล์คันดังกล่าวมีการดัดแปลงติดตั้งถังเอ็นจีวี โดยที่ไม่ผ่านการตรวจสภาพอย่างถูกต้อง รวมทั้งทะเบียนรถก็ขาดไปตั้งแต่เดือนมิ.ย. ขณะนี้ก็ส่งเจ้าหน้าที่ขนส่งและวิศวกรเข้าตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว

         นายปุณณชัย ฟูตระกูล ผจก.ฝ่ายตลาด แก๊สธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบของทางปตท.ถึงเรื่องนี้ เบื้องต้นพบว่าสาเหตุของการระเบิดเกิดจากถังแก๊สเอ็นจีวีในรถเมล์ไม่สามารถรองรับความดันจากการจ่ายแก๊สเอ็นจีวีจากปั๊มน้ำมันของปตท.ได้ จึงทำให้เกิดระเบิดขึ้น ไม่ใช่เกิดจากระบบจ่ายแก๊สเอ็นจีวีของปั๊ม ปตท. เพราะทีมวิศวกรของปตท.ที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ไม่พบความผิดปกติของระดับความดันหัวจ่ายแก๊สเอ็นจีวีในปั๊ม เบื้องต้นก็จะต้องเรียกบริษัทผู้ผลิตถังแก๊สเอ็นจีวีดังกล่าวมาให้ข้อมูลสัปดาห์หน้าว่า มีการผลิตหรือนำเข้าถังแก๊สมาจากแหล่งใด มีมาตรฐานหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องให้เจ้าของเป็นผู้แจ้งเข้ามา



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถเมล์ เติมแก๊ส NGV บึ้มคาปั๊ม พังยับนับสิบคัน อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2551 เวลา 16:26:28 16,066 อ่าน
TOP