x close

ทักษิณ ผวาติดคุก - ถูกลอบฆ่า คนใกล้ชิดแจงเหตุลี้ภัยผู้ดี

ทักษิณ ชินวัตร


         นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน กล่าววานนี้ (10 สิงหาคม) ว่า ทราบมาก่อน 1-2 สัปดาห์ที่แล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่กลับประเทศไทย หลังจากเดินทางไปประเทศจีนในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งสัญญาณเมื่อไปงานพระราชทานเพลิงศพน้องชายของตน ได้พูดย้ำบ่อยๆว่า ให้พวกเรามีความสามัคคีกัน โดยพูดในลักษณะเป็นห่วงพรรคพลังประชาชน และพูดในทำนองว่าอาจจะไม่กลับมาเมืองไทย ตนจึงไม่รู้สึกแปลกใจ อย่างไรก็ตาม ยังยึดมั่นในความดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำไว้อยู่ตลอดเวลา 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ตัดสินใจไม่เดินทางกลับประเทศไทย ตามกำหนดที่มีการเปิดเผยไว้ก่อนหน้านี้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในเวลา 21.45 น. วันที่ 10 สิงหาคม โดยเที่ยวบินทีจี 615  และ พ.ต.ท.ทักษิณกับภริยา จะไม่ไปรายงานตัวต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันนี้ (11 สิงหาคม) โดย พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยาจะขอลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในต่างประเทศ โดยจะเดินทางจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนไปประเทศอังกฤษทันที

         ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ก่อนหน้านี้บุตรชาย และบุตรสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งสามคน คือ นายพานทองแท้ น.ส.พินทองทา และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม โดยเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG.916 เวลา 12.00 น. จากสนามบินสุวรรณภูมิ ปลายทางประเทศอังกฤษ  มีรายงานว่า ขณะที่เดินทางออกนอกประเทศได้มีการขนย้ายกระเป๋าเดินทางจำนวนมาก คาดว่าจะหลบไปอยู่ในประเทศอังกฤษ

         แหล่งข่าวระดับสูงพรรคพลังประชาชนระบุว่า เบื้องหลังของการตัดสินใจลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว มาจากการหารือของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับแกนนำระดับสูงของพรรคพลังประชาชนและบุคคลสำคัญในรัฐบาลเป็นระยะๆมาก่อนหน้านี้ ในที่สุด พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยอมรับว่าสถานการณ์ขณะนี้มีแรงบีบหลายด้าน ทั้งคดีความที่จ่ออยู่หลายคดี รวมถึงมีกลุ่มอำนาจบางกลุ่มวางแผนจะกำจัด พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงขั้นเอาชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณ จึงตัดสินใจเดินทางออกจากประเทศไทยไม่กลับเข้ามาอีก จะเป็นผลดีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เช่นนั้นอาจต้องสูญสิ้นอิสรภาพหรือมีอันตรายแก่ชีวิต

         แหล่งข่าวระบุด้วยว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจหนีไปอยู่ต่างประเทศ เพราะเห็นว่าต้องการให้การเมืองคลี่คลาย เป็นเครื่องยืนยันว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแล้วจริงๆ จะช่วยให้รัฐบาลและพรรคพลังประชาชนรอดพ้นมรสุมในช่วงนี้ โดยเฉพาะในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งล่าสุด แสดงให้เห็นว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ด้วยการนำเอาบุคคลที่เป็นกลางทางการเมืองเข้ามาร่วม ครม. ได้แก่ นายเตช บุนนาค พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รวมทั้งกรณีของ นายวีรพงษ์ รามางกูร ใกล้ชิดกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณต่อทุกฝ่ายว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทางการเมืองแล้ว และการตัดสินใจไปใช้ชีวิตในต่างประเทศแบบไม่กลับมาอีก เป็นการแสดงการยุติบทบาททั้งหมดอย่างสิ้นเชิง 




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ผวาติดคุก - ถูกลอบฆ่า คนใกล้ชิดแจงเหตุลี้ภัยผู้ดี อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2551 เวลา 11:10:09 41,097 อ่าน
TOP