x close

ไอ้หยา! ด.ญ.ร้องเพลง พิธีเปิดโอลิมปิกก็ลวง

 หลิน เหมียวเค่อ  

 ด.ญ.หยาง เพ่ยยี่ - หลิน เหมียวเค่อ

 

ไอ้หยา! ด.ญ.ร้องเพลง พิธีเปิดโอลิมปิกก็ลวง คนร้องจริงฟันเก-ให้คนน่ารักขึ้นเวที

        เสียงวิพากษ์วิจารณ์และแฉเรื่องราวในพิธีเปิดโอลิมปิกจีนที่ยิ่งใหญ่อลังการเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ทยอยออกมาอีก ล่าสุด สำนักข่าวเอพีของสหรัฐรายงานเมื่อ 13 สิงหาคม ว่า หนูน้อยที่ร้องเพลงในพิธีเปิดกับเสียงร้องจริงเป็นคนละคนกัน

        เรื่องราวเปิดเผยทางวิทยุเป่ยจิงของทางการจีน เด็กหญิงที่ขึ้นร้องเพลงมีชื่อว่า หลิน เหมียวเค่อ วัย 9 ขวบที่เคยมีผลงานโฆษณาทางทีวีมาแล้วบ้าง ส่วนเด็กหญิงเจ้าของเสียงร้อง คือ ด.ญ.หยาง เพ่ยยี่ วัย 7 ขวบ ทางผู้จัดตัดสินใจในนาทีสุดท้ายก่อนพิธีจะเปิดฉาก ให้เด็กทั้งสองมาอยู่ในจุดเดียวกัน คนหนึ่งร้อง คนหนึ่งลิปซิงค์ หรือทำท่าร้อง เพราะเห็นว่า เด็กเจ้าของเสียงร้องฟันเก และน่ารักไม่พอที่จะขึ้นเวที


 หลิน เหมียวเค่อ



        นายหลิน ฮุย พ่อของเหมียวเค่อ กล่าวว่า มารู้ว่าลูกสาวต้องขึ้นเวทีในพิธีเปิด ช่วง 15 นาที ก่อนพิธีเปิดจะเริ่มเท่านั้น และไม่คิดว่าลูกสาวจะโด่งดังไปทั่วโลก ขณะที่ ด.ญ.เพ่ยยี่ ให้สัมภาษณ์ว่า การใช้เสียงร้องของตนในพิธีถือเป็นเกียรติแล้ว

        นายเฉิน ฉีกัง ผู้อำนวยการเพลง ให้สัมภาษณ์เอพี ว่า เด็กหญิงเพ่ยยี่เป็นนักร้องที่วิเศษสุด ไม่สมควรที่จะต้องถูกซ่อนไว้อย่างนี้ จางอี้โหมว ผู้กำกับพิธีเปิดก็รู้เรื่องนี้ แต่ตนไม่ขอพูดอะไรอีก

        ก่อนหน้านี้ นายเฉินเปิดเผยเรื่องราวกับวิทยุเป่ยจิง ว่า สมาชิกของกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร เห็นว่า เสียงของด.ญ.เหมียวเค่อไม่ดี ต้องเปลี่ยน ทางทีมงานจึงเห็นว่า ต้องผสมผสานเสียงร้องที่สมบูรณ์แบบ ให้เข้ากับการแสดงที่สมบูรณ์แบบ ผู้ชมจะเข้าใจ เพราะนี่เป็นเรื่องประโยชน์ของประเทศ และตนก็รู้ว่าต้องรับผิดชอบในการอธิบายเรื่องนี้

        ด้านจางอี้โหมว ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด เมื่อสื่อมวลชนจีนต่างรายงานข่าวชื่นชมเด็กหญิงเหมียวเค่อ กลายเป็นดาวเด่นในชั่วข้ามคืน หลังจากร้องเพลงรักชาติได้น่ารักจับใจ ว่า เป็นเด็กหญิงที่น่ารักและร้องเพลงดี 


ปักกิ่งเกมส์ โอลิมปิก 2008



        เอพีรายงานว่า การลิปซิงค์ในงานเปิดโอลิมปิกมีมาก่อนแล้ว เช่น ในการเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว 2006 ที่ตูริน เสียงร้องของลูเซียโน่ พาวาร็อตติ เป็นเสียงบันทึกไว้ก่อน ไม่ได้ร้องสด เพราะอากาศในสนามเย็นมาก เกินกว่าที่นักร้องจะสู้ไหว

        ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12 สิงหาคม หนังสือพิมพ์เดลี่เทเลกราฟ ของอังกฤษ รายงานว่า หนังสือพิมพ์เป่ยจิงไทมส์ของจีนรายงานเปิดประเด็นว่า ภาพนาทีจุดดอกไม้ไฟในพิธีเปิดโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม นั้น ส่วนหนึ่งเป็นภาพจำลองด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติที่เตรียมการมานานเกือบ 1 ปี เนื่องจากผู้จัดเกรงว่า ท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยเมฆหมอกในยามค่ำคืนจะทำให้ดอกไม้ไฟไม่สดสวย และเป็นการเสี่ยงเกินไปสำหรับนักบินเฮลิคอปเตอร์ ในการนำเครื่องบินลอยเหนือดอกไม้ไฟเพื่อเก็บภาพถ่ายทอดสดได้ครบทุกจุดจากมุมในสถานที่เดียว


ปักกิ่งเกมส์ โอลิมปิก 2008



        นายเกา เสี่ยวหลง หัวหน้าทีมเอฟเฟกต์ด้านภาพ ของพิธีเปิดการแข่งขัน กล่าวว่า บริษัทคริสตัล สโตน เตรียมการนี้มาเกือบปีสำหรับภาพความยาว 55 วินาทีนั้น ใช้ภาพจำลองมากกว่า 2 โหล เป็นภาพดอกไม้ไฟระยิบระยับเหนือท้องฟ้า แทรกเข้าไปกับการจุดดอกไม้ไฟจริง ซึ่งภาพที่ออกมาจะดูสว่างกว่าความเป็นจริง แต่ความที่ผู้ชมดูในนาทีถ่ายทอดสดจึงจับสังเกตไม่ทัน ถือว่าภารกิจนี้ประสบความสำเร็จ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอ้หยา! ด.ญ.ร้องเพลง พิธีเปิดโอลิมปิกก็ลวง อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2551 เวลา 10:37:42 93,165 อ่าน
TOP