x close

ตึงเครียด! ตาเมือนธม ทหารเขมรนำกำลังขนสื่อลงพื้นที่

ปราสาทตาเมือนธม

 

          เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 สิงหาคม พล.ท.สุจิตร สุทธิประภา แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ประชุมหารือร่วมกับ พล.อ.เนียง พาส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.ท.เจีย มอญ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา ซึ่งดูแลรับผิดชอบชายแดนกัมพูชา-ไทย พื้นที่ จ.อุดรมีชัย ที่ห้องพนมดงรัก โรงแรมทองธารินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นการหารือในระดับท้องถิ่นของทหารทั้ง 2 ฝ่าย ถึงปัญหาตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และเรื่องการปรับลดอัตรากำลังทหารของทั้ง 2 ฝ่าย ก่อนที่จะเสนอยังที่ประชุมใหญ่ระหว่างไทย-กัมพูชา โดยการประชุมหารือครั้งนี้ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพแต่อย่างใด

          ต่อมาเวลา 10.30 น. หลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ท.สุจิตร และ พล.อ.เนียง ร่วมแถลงข่าวถึงผลการประชุมว่า เพื่อคลี่คลายปัญหาความตึงเครียดบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อแสดงออกถึงความตั้งใจของทั้ง 2 ฝ่ายในการร่วมกันแก้ไขปัญหาชายแดน ด้วยสันติวิธีบนพื้นฐานของความเท่าเทียม และหลักความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันฉันท์เพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

          พล.ท.สุจิตรกล่าวว่า ฝ่ายไทยปฏิบัติตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2551 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอให้ปรับลดอัตรากำลังพลเท่าที่จำเป็น โดยยังมีกำลังเหลือเพียงพอสำหรับการรักษาอธิปไตย และจะนำผลการหารือดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ระหว่างไทย-กัมพูชา ในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนกรณีของปราสาทตาเมือนธม ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ทั้ง 2 ฝ่ายไม่มีการหารือในการประชุมครั้งนี้แต่อย่างใด

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น พล.ท.สุจิตร และพล.อ.เนียง เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปดูพื้นที่บริเวณปราสาทตาเมือนธม อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์

          อีกด้านหนึ่ง เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ปราสาทตาเมือนธม พ.อ.กิตติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย ผบ.กรมทหารพรานจู่โจมที่ 960 รับรายงานจากจุดตรวจปราสาทตาเมือนธมว่า พ.อ.เนียะ วงศ์ รอง ผบ.พล.ที่ 42 นำกำลังทหาร 100 นาย ติดอาวุธปืนครบมือ พร้อมสื่อมวลชนกัมพูชา 10 คน ประสานขอเข้าไปชมปราสาทตาเมือนธมและบันทึกภาพ แต่ฝ่ายไทยยังไม่อนุญาตเพราะผู้บังคับบัญชายังไม่มีคำสั่งมา ทำให้ฝ่ายกัมพูชาเอะอะโวยวาย จากนั้นพากันนั่งรอ โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

          กระทั่งเวลา 13.30 น. พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผบ.กกล.สุรนารี พร้อม พล.อ.เนียง  พาส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.ท.เจีย มอญ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา เดินทางไปที่ปราสาทตาเมือนธม โดย พล.ต.กนกนำคณะกัมพูชาเข้าไปเยี่ยมชมปราสาทตาเมือนธม ก่อนลงไปพบปะกับ พ.อ.เนียะ วงศ์ ที่นำกำลังทหาร และสื่อมวลชน

          พ.อ.เนียะ วงศ์ เสธนาธิการ กล่าวว่า กองทัพไทย-กัมพูชา ได้ข้อยุติเบื้องต้นให้ปรับลดกำลังพลทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ต้องประจัญหน้ากันและกัน โดยจะเปิดด่านให้นักท่องเที่ยวกัมพูชาเยี่ยมชมปราสาทตาเมือนธมได้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. วันที่ 14 สิงหาคม เป็นต้นไป ส่วนชาวกัมพูชาเชิญชวนชาวไทยเยี่ยมชมปราสาทบ้านจาน ห่างจากปราสาทตาเมือนธมประมาณ 4 กิโลเมตรด้วย

          เวลา 15.45 น. ที่บ้านภูมิซรอล  ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ  พระสงฆ์จากหลายชาติจำนวน  52  รูปพร้อมด้วยคณะญาติธรรมจากกรุงเทพฯ นำโดยพระมหาบุญถึง สิริธัมโม เจ้าอาวาสวัดตะล่อม เขตภาษีเจริญ เดินทางโดยรถทัวร์และรถปิกอัพ จากนั้นพากันเดินเท้าไปยังด่านเก็บค่าธรรมเนียม อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร  ต.เสาธงชัย  แต่ทหารพรานตั้งด่านสกัดไม่ให้ขึ้น  เนื่องจากขณะนี้ประกาศปิดอุทยานฯแล้วเกรงไม่ปลอดภัย ทำให้เกิดการต่อว่าโต้เถียงกันระหว่างทหารไทยและคณะญาติธรรมก่อนจะกลับไปพักที่วัดสิริวราวาส  อ.กันทรลักษ์





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตึงเครียด! ตาเมือนธม ทหารเขมรนำกำลังขนสื่อลงพื้นที่ อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2551 เวลา 15:03:24 8,620 อ่าน
TOP