x close

โรคอ้วน...กับบุคลิกภาพ

โรคอ้วน


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


          อ้วน...อ้วน...โอ้ย!!! ทำไมเดี๋ยวนี้หันไปทางไหนก็มีแต่คำว่า "อ้วน" เพราะหลังจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมาระบุว่าเด็กไทยเป็นโรคอ้วนมากขึ้น แถมจากการสำรวจยังพบว่านักเรียนชั้น ม.1 - ม.6 เป็นโรคอ้วนถึง 10% โดยลักษณะการอ้วนที่พบ จะเริ่มตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงวัยรุ่น โดยเด็กวัยรุ่นชายจะอ้วนมากกว่าวัยรุ่นหญิง ที่สำคัญวัยรุ่นอ้วนจะมีผลกระทบทางจิตใจหลายอย่าง เช่น ซึมเศร้าเพราะถูกเพื่อนล้อ ขาดความมั่นใจ อายเพื่อน


          โดย รศ.พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า มีวัยรุ่นที่อ้วนมาพบแพทย์ เนื่องจากตามผิวหนังเกิดรอยด่างดำที่คอ ซอกขา แขน หรือรักแร้ เป็นสิว มีกลิ่นตัว นอนกรน หลับไม่สนิท บางคนหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งถ้าปล่อยไปเขาจะอาย ไม่กล้าเข้าใกล้คนอื่น ทำให้เกิดความเครียด ซึมเศร้า ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง


          ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า "คนอ้วน" มักจะไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเอง โดยเฉพาะในแง่บุคลิกภาพแล้วยิ่งไปกันใหญ่ วันนี้เราจึงมีวิธีผ่อนหนักให้เป็นเบา ด้วยการใส่เสื้อผ้าอำพราง หรือแก้ไขสัดส่วนที่เป็นจุดอ่อนมาฝากกันค่ะ


           1. คนอ้วนควรเลือกใส่เสื้อผ้าลายดอกที่มีดอกเล็กๆ กระจุ๋มกระจิ๋ม ไม่ใช่ลายดอกใหญ่ๆ เพราะจะยิ่งทำให้แลดูใหญ่ยิ่งขึ้น หรือใส่ลายตั้ง ไม่ใช่ลายขวาง อย่างนี้ก็พอช่วยพรางสายตา หรือการมองของคนอื่นได้บ้าง


           2. การแต่งหน้าที่ช่วยให้แก้มตอบ และดูสดใสกระฉับกระเฉงก็ช่วยได้ แต่ไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับความเชื่อมั่นในตัวเอง ความมั่นใจ และความสดชื่นรื่นเริง เพราะจะทำให้คุณโดดเด่น มีชีวิตชีวา มีเสน่ห์ จนหลายคนมองข้ามรูปร่างที่อาจจะเกินมาตรฐาน หรือสัดส่วนที่ชวนมองไปบ้าง


          3. อย่าอมทุกข์กับรูปร่าง จนเป็นกังวล ขาดความเชื่อมั่น แผ่กระจายออกมาทางบุคลิกภาพ ขอให้เชื่อว่าคนที่รู้จักพูดจา ฉะฉาน ชัดถ้อยชัดคำ มีสาระ รับรองว่าดูมีเสน่ห์ ขึ้นมาทันที


         อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ารูปร่างจะเป็นฉันใด ใครๆ ก็ยังนิยมยกย่องได้ทั้งนั้น ถ้านิสัยดี มีท่าทีที่เป็นมิตร มีชีวิตชีวา น่ารัก คล่องแคล่ว รอบรู้ และแต่งเนื้อแต่งตัวเป็น ความอ้วนก็ย่อมไม่ใช่สาระสำคัญ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
เรื่องโดย : อ.ประณม ถาวรเวช สถาบันพัฒนาบุคลิกภาพจอห์นโรเบิร์ตเพาเวอร์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรคอ้วน...กับบุคลิกภาพ อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2551 เวลา 13:54:42 13,833 อ่าน
TOP