x close

อุทยานสั่งคุมเข้ม ชมนํ้าตกเอราวัณ เข้าคณะละ 4 ชั่วโมง!

เอราวัณ



          เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จัดประชุมเรื่องแนวทางจัดการผลกระทบจาก การท่องเที่ยวที่เกินขีดความสามารถในการรองรับได้ของอุทยานแห่งชาติ หลังการประชุม นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการส่วนศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภายหลังจากกรมอุทยานแห่งชาติ ได้ประกาศมาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวนำร่องในอุทยานแห่งชาติ 10 แห่ง เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม คือ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ดอยผ้าห่มปก ดอยอินทนนท์ ดอยสุเทพ- ปุย ภูกระดึง เขาใหญ่ เอราวัณ แก่งกระจาน หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน

          ซึ่งได้ผลในระดับหนึ่ง และขณะนี้อุทยานนำร่องทั้ง 10 แห่ง กำลังเตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงในช่วงปลายปีนี้ ควบคู่ กับการประเมินผลใน 3 ด้าน
คือ ด้านนิเวศน์ ด้านจิตวิทยาและด้านกายภาพ และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก โดยจะทำต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี เพื่อวัดความสำเร็จของมาตรการดังกล่าว พร้อมกันนี้จะมีการทำวิจัยในอุทยานที่มีความ เปราะบางเพิ่มเติมอีก 3 พื้นที่ คือ ตะรุเตา แก่งกระจานและอินทนนท์ และไม่เพียงแต่จำกัดนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเท่านั้น แต่ขณะนี้กำลังจะออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสีเขียว โดยจะห้ามนำขยะพวกบรรจุภัณฑ์พลาสติกและกล่องโฟมเข้าไปในอุทยานแห่งชาติอย่างเด็ดขาด โดยจะเริ่มใน 10 อุทยานนำร่องก่อน เพราะที่ผ่านมา มีบางอุทยานที่ได้ดำเนินการแต่ยังมีข้อจำกัด เช่น ภูกระดึง เป็นต้น

          ด้าน นายสุรชัย อจลบุญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จากการศึกษาพบนักท่องเที่ยวมีการกระจุกตัวในช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดสำคัญประจำปี 11 วัน เช่น วันสงกรานต์ วันเข้าพรรษา วันปีใหม่ วันพ่อ เป็นต้น จะมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยแต่ละวัน มากกว่า 3,000 คน ขณะที่วันเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 2,000 คน อย่างไรก็ตาม แต่จากมาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวที่กำหนดให้เอราวัณรองรับนักท่องเที่ยวแบบไป-กลับไม่ เกิน 2,464 คนต่อวัน

          ขณะนี้เอราวัณได้เตรียมมาตรการลดผลกระทบด้านจิตวิทยา และด้านกายภาพรองรับล่วงหน้า โดยเฉพาะการจำกัดเวลาในการเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวสนใจมาก คือ บริเวณน้ำตกเอราวัณ โดยใช้วิธีการแจกบัตรหรือตั๋วที่ด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียม เพื่อแจ้งเวลาในการเข้าชมและนันทนาการ บริเวณน้ำตกได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อคนหรือหมู่คณะต่อวัน คาดว่าจะเริ่มมาตรการนี้ในช่วงวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเข้าได้ จะจัดเกลี่ยให้ไปเที่ยวในจุดอื่นๆ คือ ถ้ำพระธาตุ ถ้ำวังบาดาล ซึ่งอยู่ในเขตอุทยาน แต่ถ้ามากเกินจำนวนแล้ว จะแนะนำให้ไปในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์หรือแหล่ง ท่องเที่ยวใกล้เคียง 

          นายณรงค์ มหรรณพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ บ้านพักของเขาใหญ่เต็มหมดแล้ว แต่สำหรับจุดกางเต็นท์ที่กำหนดเพิ่มเติมยังรองรับได้ อย่างไรก็ตาม เขาใหญ่จะคงมาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งมีมาตรการเสริมอื่นๆ ได้แก่ การห้ามรถบัสสูงขนาด 3 เมตรขึ้นบนเขาใหญ่อย่างเด็ดขาด รวมทั้งกำหนดจุดจอดรถเพื่อลดปัญหาจราจรแออัด เพราะพบว่าปี 50 มีรถขึ้นไปบนเขาใหญ่มากถึง 11,600 คัน ทั้งที่รองรับได้แค่ไม่เกิน 2,000 คัน คิดว่าถึงเวลาที่เขาใหญ่ต้องใช้มาตรการจำกัดจำนวนคนอย่างเคร่งครัด เพราะที่ผ่านมาปริมาณนักท่องเที่ยวที่มากทำให้เกิดปัญหาการทำลายทรัพยากรอย่างมาก กลุ่มทัวร์มักจะพาเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนด มีการทำลายพันธุ์พืชเสียหายกว่า 64% ปัญหาขยะล้น ห้องสุขาไม่เพียงพอ และนักท่องเที่ยวต้องเข้าปลดทุกข์ในป่า เป็นต้น



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทยานสั่งคุมเข้ม ชมนํ้าตกเอราวัณ เข้าคณะละ 4 ชั่วโมง! อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2551 เวลา 13:48:28 16,951 อ่าน
TOP