x close

แม่นํ้าโขงล้นทะลัก หนองคายอ่วมหนัก ชาวบ้านตุนเสบียง

น้ำท่วม


           จากกรณีปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด ทำให้หลายหน่วยงานต้องเร่งมือแก้ปัญหา เพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นการด่วน โดยเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นายบุณสนอง สุชาติพงศ์ โฆษกกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จังหวัดที่อยู่ติดแม่น้ำโขงได้รับผลกระทบรุนแรง ได้ส่งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำไปช่วยจังหวัดที่มีความเสี่ยง 14 จังหวัด ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง สำหรับ จ.เชียงราย น้ำท่วม 5 อำเภอ ระดับตั้งแต่ 0.5-3.0 เมตร   

           นายบุณสนอง กล่าวต่อไปว่า ภาคอีสานที่ จ.หนองคาย ได้รับผลกระทบรุนแรง 13 อำเภอ ที่อยู่ติดแม่น้ำโขง พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 1.5 แสนไร่ ขณะที่ จ.สกลนคร มีพื้นที่น้ำท่วมที่ อ.โคกศรีสุพรรณ และ อ.โพนนาแก้ว ส่วน จ.นครพนม 12 อำเภอ ที่อยู่ติดแม่น้ำโขงเสียหาย สำหรับ จ.มุกดาหาร ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะมีความเสี่ยงน้ำท่วมสูง เนื่องจากพื้นที่ต่ำ สำหรับลุ่มน้ำอื่นๆ ยังไม่น่าเป็นห่วง โดยปีนี้ภาคกลางมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเขื่อนต่างๆยังสามารถกักน้ำได้อีกมาก  

           พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. มหาดไทย เปิดเผยหลังตรวจพื้นที่ จ.เชียงราย และน่านว่า ที่ จ.เชียงราย สาเหตุเกิดจากน้ำล้นแม่น้ำโขง เพราะจีนปล่อยน้ำจากเขื่อน ส่วน จ.น่านน้ำสูงขึ้น แต่ยังน้อยกว่าปี 2549 ที่น้ำล้นคลองเจ้าฟ้าเข้าถึงตัวเมือง เพราะไม่มีประตูกั้นน้ำต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน   

           ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ จริตเอก รองโฆษก สตช. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. สั่งให้ทุกหน่วยในสังกัดช่วยเหลือประชาชน โดยให้ พล.ต.อ. วิโรจน์ พหลเวชช์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นผู้อำนวยการร่วมรับบริจาคน้ำดื่มและสิ่งของจำเป็นเพื่อมอบให้ประชาชน ขณะที่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. นำนายวิลฟรีด เอ. แฮร์มันน์ ผอ. มูลนิธิฮิวแมนดีเวลลอปเม้นท์ฟอรัม จากเยอรมนี ผู้ให้การสนับสนุนโครงการหมู่บ้านต้นแบบเพื่อการระวังและป้องกันน้ำท่วม ไปดูโครงการดังกล่าวที่โรงเรียนวัดกระแซง ต.กระแซง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา  

           ส่วน นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้ส่งรถยนต์ผลิตน้ำสะอาดเคลื่อนที่ลงพื้นที่ เพื่อผลิตน้ำสะอาดให้กับประชาชนสามารถบริโภคได้ ส่วน นายศิริพงศ์ หังสพฤกษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า แม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.เชียงราย เลย และหนองคาย มีระดับน้ำสูงสุดในรอบ 30 ปี และเริ่มลดระดับลงแต่เพิ่มมากขึ้นที่ จ.นครพนม มุกดาหาร และ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี สาเหตุคิดว่าไม่น่าเกิดจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนในจีน แต่มาจากน้ำฝนที่ไหลมาจากจีนและลาวมีมาก  

           นายศิริพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้เพราะจีนปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขงเพียง 18% ลาวปล่อย 38% และเขื่อน 2 แห่งของจีนผลิตน้ำได้เพียง 1,800 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่น้ำโขงไหลผ่าน จ.หนองคายมีมากถึง 140,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนที่เสนอให้ประเทศใช้น้ำโขงทางตอนใต้ที่เป็นสมาชิกของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงเจรจากับจีนนั้น ที่ผ่านมา จีนปฏิเสธการเข้าเป็นสมาชิกของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง และขอเป็นเพียงคู่เจรจามาเข้าร่วม ประชุมปีละ 1-2 ครั้ง และ เปิดเผยข้อมูลปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝนเท่านั้น แต่ข้อมูลน้ำในหน้าแล้งจีนยังไม่ส่งให้ เพราะอยากดูท่าทีก่อนว่าจะได้อะไรจากการเข้าเป็นสมาชิก 

           สำหรับสถานการณ์ ที่ จ.หนองคาย ปรากฏว่า ฝนตกทั้งคืนและน้ำจากแม่น้ำโขงล้นท่วมเขตเทศบาลเมืองหนองคายย่านธุรกิจกลางเมือง ชาวบ้านต้องนำกระสอบทรายมาวางกั้นหน้าบ้านใช้เครื่องสูบน้ำออกจากตัวบ้านและขนย้ายข้าวของและซื้ออาหารกักตุนไว้ เพราะเชื่อว่าจะท่วมอีกหลายวัน สำหรับปัญหาที่ตามมาคือขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด ห้องน้ำใช้ไม่ได้ ส่วน อ.สังคมกับ อ.ศรีเชียง ใหม่น้ำท่วมถนนหลายสาย ไม่สามารถสัญจรได้ หลายหมู่บ้านถูกตัดขาด ในเขตเทศบาลตำบลสังคมบ้านถูกน้ำท่วมหนัก  

           นอกจากนี้ ถนนมิตรภาพระหว่าง อ.ท่าบ่อ-อ.ศรีเชียงใหม่ แม่น้ำโขงเอ่อล้นท่วมถนนเป็นช่วงๆ และไหลเชี่ยวรถขนาดเล็กผ่านไม่ได้ ในเขตเทศบาลตำบลศรีเชียง ใหม่น้ำท่วมสูง ต้องใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่และเรือ นายพรชัย ปุริวัตร นายกเทศมนตรีตำบลศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า น้ำท่วมทั้งเขตเทศบาล ความแรงของน้ำทำให้บ้านทรุดไปหลายหลัง บางครอบครัวจะเอาศพญาติที่ป่วยตายไปตั้งสวดที่วัดยังเอาออกจากบ้านไม่ได้ ที่ อ.ท่าบ่อประชาชนเดือดร้อนหนัก พื้นที่การเกษตรเสียหายมาก 

           นายแพทย์วิษณุ วิทยาบำรุง รองนายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดหนองคายนำยารักษาโรคและของ ใช้จำเป็นไปช่วยเหลือ พบว่าประชาชนเริ่มมีอาการน้ำกัดเท้า จึงตั้งเต็นท์ริมถนนและระดมแพทย์พยาบาลตรวจรักษาราษฎรโดยตามโรงพยาบาลในพื้นที่ให้เหลือแพทย์เพียงคนเดียว ส่วนกรณีมีผู้ป่วยฉุกเฉินให้ประสานงานขอเฮลิคอปเตอร์จาก ตชด. รับตัวส่งโรงพยาบาลหนองคาย สำหรับความเสียหายของ จ.หนองคาย มีประชาชนเดือดร้อน 41,144 ครอบครัว 

           ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพลาว-ไทย ด้านฝั่งลาว พล.ต.ชาญชัย ภู่ทอง ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 2 ส่วนแยก 1 มอบกระสอบทราย 1 ล้านใบให้พลจัตวา สีไพ หมื่นดวง หัวหน้ากรมพัวพันต่างประเทศ กระทรวงป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นผู้รับมอบ พล.ต.ชาญชัย กล่าวว่า ผบ.ทบ.ตระหนักถึงความเดือดร้อนของชาวลาว ที่เป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันมานาน เมื่อประสบอุทกภัย จึงมอบกระสอบทรายช่วยเหลือ 

           ด้าน พลจัตวาสีไพ กล่าวว่า บ้านเรือนริมแม่น้ำโขงน้ำท่วมตลอดแนว กรมพัวพันต่างประเทศขอขอบคุณไทยที่ให้ความช่วยเหลือในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียงกัน ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาวรายงานว่า ลาว ตั้งศูนย์รับบริจาคที่โรงแรมดอนจันพาเลซในกรุงเวียงจันทน์เพราะน้ำท่วมหลายพื้นที่โดยเฉพาะริมแม่น้ำโขง บ้านเรือนเสียหายมาก ประชาชนเดือดร้อนหนัก ไม่มีน้ำดื่มและไฟฟ้าดับ 

           กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศว่า ร่องความกดอากาศต่ำกำลังอ่อนพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย มีกำลังอ่อน ทำให้ฝนลดน้อยลง ประชาชนที่อยู่ใกล้ลุ่มแม่น้ำโขงและลุ่มแม่น้ำสาขาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่นนครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันใน 2-3 วันนี้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่นํ้าโขงล้นทะลัก หนองคายอ่วมหนัก ชาวบ้านตุนเสบียง อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2551 เวลา 14:06:03 8,785 อ่าน
TOP