x close

ไทย ลุยสาง เขมร แก้ชุมชนในพื้นที่พระวิหาร

ปราสาทเขาพระวิหาร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

         เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของกัมพูชาออกมาเปิดเผยว่า พวกเขาพร้อมที่จะถอนทหารออกจากชายแดนที่ติดกับไทยบริเวณปราสาทพระวิหาร ภายใต้ข้อตกลงเพื่อลดการเผชิญหน้า โดย พ.อ.เมียส โยเอิ่น รองผู้บัญชาการทหารในพื้นที่กล่าวว่า เรากำลังรอคำสั่งเพื่อปฏิบัติตามอยู่ แต่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องปฏิบัติด้วยกัน หากทหารไทยเริ่มมีการถอนกำลังออกไป ฝ่ายเราก็จะเริ่มถอนกำลังเช่นเดียวกัน

         ขณะที่ มิน โสวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจของกัมพูชาระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะเริ่มต้นถอนกำลังพร้อมกันในวันที่ 16 สิงหาคม แต่จะกระทำภายใต้การควบคุมไม่ให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่างภาพและผู้สื่อข่าวโทรทัศน์

         ทางด้าน นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศไทย-กัมพูชา เกี่ยวกับปัญหาพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคม ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศไทย-กัมพูชามีอิสระในการพูดคุยหารือกัน ซึ่งยังมีหลายเรื่องที่ต้องหารือกันต่อไป อาทิ เรื่องชุมชนในพื้นที่ดังกล่าว จะเป็นการแก้ไขปัญหาไปทีละเปลาะ โดยยึดหลักในการรักษาอธิปไตยและผลประโยชน์ประเทศเป็นสำคัญ แต่ขณะนี้ก็มีการคลี่คลายไปในทางที่ดี หลังจากที่ทหารทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงเรื่องการถอนทหารในพื้นที่ไปได้แล้วระดับหนึ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการลดการเผชิญหน้าระหว่างกัน

         "การเจรจาเขตแดนเป็นเรื่องที่ยากที่สุดในการเจรจาต่างๆ ระหว่างประเทศที่มีพรมแดนติดกัน และเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา การเจรจาดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญและเป็นผลประโยชน์สำคัญของทั้งสองประเทศ ตั้งแต่การหารือครั้งแรกเราก็บอกว่าไม่ได้หวังผลเลิศ เพียงแต่อยากให้มีความคืบหน้าต่อไปและหวังว่ามันน่าจะขับเคลื่อนต่อไปได้" นายธฤต กล่าว

         ทั้งนี้ ในวันที่ 18 สิงหาคม เวลา 19.00 น. นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ นายฮอ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ส่วนการประชุมในวันที่ 19 สิงหาคม จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. ตามด้วยการเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเวลา 17.00 น.


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย ลุยสาง เขมร แก้ชุมชนในพื้นที่พระวิหาร อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2551 เวลา 16:03:03 4,481 อ่าน
TOP