x close

เกมมหาภัย จีทีเอ4 โผล่! จี้บล็อกเว็บ ห้ามโหลด

GTA4


          หลังจากเกิดคดีสะเทือนขวัญ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนมัธยมชื่อดัง ก่อเหตุฆ่าโหดนายควร โพธิ์แข็ง อายุ 50 ปี โชเฟอร์แท็กซี่ เสียชีวิตคารถภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 77 แยก 1 แขวงและเขตบางพลัด กทม. เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมทันควัน โดยฆาตกรหนุ่มรับสารภาพเลียนแบบเกมจีทีเอ (Grand Theft Auto) เกมโจรที่ไล่ฆ่ากันเพื่อทำแต้มในคอมพิวเตอร์ ออนไลน์ ซึ่งเมื่อตรวจสอบย้อนหลังพบว่า เกมออนไลน์ดังกล่าวทางการสหรัฐอเมริกาได้ขึ้นทะเบียนให้เป็น 1 ใน 10 เกมอันตราย ที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงการซื้อให้ลูกเล่นแล้วนั้น

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บริษัทเทค-ทู อินเตอร์แอ็กทีฟ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกมจีทีเอ ร่วมกับสตูดิโอร็อกสตาร์เตรียมวางจำหน่ายภาคต่อลำดับ 4 ของเกมอื้อฉาวดังกล่าวที่ญี่ปุ่นปลายเดือนตุลาคม หลังวางจำหน่ายในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือตั้งแต่เดือนเมษายน และทำรายได้มากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ โดยสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคที่อังกฤษห้ามจำหน่ายเกมจีทีเอ ภาค 4 แก่เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งห้ามจำหน่ายให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี เพราะเนื้อหาของเกมมีความรุนแรงและยั่วยุ


GTA4


          สำหรับมาตรการสกัดเกมนรกของไทยนั้น ในวันเดียวกัน นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ในฐานะนายทะเบียนกลาง และนายทะเบียนประจำจังหวัด ในการออกใบอนุญาตประกอบกิจการร้านเกมอินเตอร์เน็ต กล่าวว่า ในส่วนประเทศไทยนั้น ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เด็กนักเรียนก่ออาชญากรรมความรุนแรงใช้มีดแทงคนขับแท็กซี่จนเสียชีวิต โดยได้เลียนแบบพฤติกรรมจากเกมจีทีเอนั้น ผู้นำเข้าเกมจีทีเอในประเทศไทยได้สั่งเก็บเกมดังกล่าวในทุกเวอร์ชั่นหมดแล้ว รวมทั้งสั่งห้ามนำเข้าและจำหน่ายเวอร์ชั่นที่ 4 ด้วย ซึ่งทราบว่าขณะนี้ในต่างประเทศยังมีการวางจำหน่ายเกมจีทีเออยู่ แต่ประเทศเหล่านั้นได้มีการจัดเรตติ้ง หรือระดับความเหมาะสมของเกมกับผู้เล่นในแต่ละวัย แต่สำหรับประเทศ ไทยนั้น ขอยืนยันว่าเกมดังกล่าวจะไม่มีเข้ามาในประเทศอย่างแน่นอน เพราะเป็นเกมที่ผิดกฎหมาย ยกเว้นแต่การลักลอบนำเข้าเท่านั้น

          นายปรีชากล่าวอีกว่า ดังนั้นหากพบว่าร้านเกมใดที่ยังมีการเปิดให้เล่นเกมจีทีเอ และมีการดาวน์โหลดมาให้เด็กและเยาวชนเล่น จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ ตนจะมอบหมายให้สำนักภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทำการบล็อกเว็บไซต์ ที่เปิดให้มีการดาวน์โหลดเกมจีทีเอเวอร์ชั่น 4 จากต่างประเทศ รวมทั้งเกมอื่นๆ ที่มีความรุนแรงด้วย

          ทั้งนี้ ขอแจ้งไปยังผู้ประกอบกิจการร้านเกมอินเตอร์เน็ตทั่วประเทศว่า ภายใน 30 วัน หลังจากนี้ให้มีการส่งเกมที่บรรจุอยู่ในฮาร์ดดิสก์ทั้งเกมเก่าและเกมใหม่ โดยให้นำมาส่งตรวจสอบใหม่ทั้งหมดที่นายทะเบียนประจำจังหวัดทั่วประเทศ จากนั้นนายทะเบียนประจำจังหวัดจะส่งคู่มือเพื่อแจ้งให้ทราบรายชื่อของเกมที่มีความรุนแรงและผิดกฎหมายกับผู้ประกอบการร้านเกม เพื่อเป็นการกำหนดให้ร้านเกมดูแลและเข้มงวดในการไม่เผยแพร่เกมที่ผิดกฎหมาย

           นอกจากนี้ ในวันที่ 2 พฤศจิกายน จะเป็นวันดีเดย์ เริ่มต้นปราบปรามกวาดล้างเกมเถื่อนอย่างจริงจัง หากพบว่าร้านใดยังมีการเผยแพร่เกมที่มีความรุนแรง และขัดต่อกฎหมาย จะมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-200,000 บาท
 



ศึกษาและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธีได้ที่


 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกมมหาภัย จีทีเอ4 โผล่! จี้บล็อกเว็บ ห้ามโหลด อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2551 เวลา 16:15:55 38,192 อ่าน
TOP