x close

อุทกภัยหนองคาย ตายสังเวยอีกศพ ป่วยแล้ว 3 พันราย

น้ำท่วม



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


          สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.หนองคาย ยังน่าเป็นห่วง โดยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม แม่น้ำโขงเริ่มลดลงต่อเนื่อง แต่ยังสูงกว่าตลิ่งเอ่อท่วมเขตเทศบาลเมืองหนองคาย โดยเฉพาะถนนประจักษ์ศิลปาคม ถูกน้ำท่วมถนนเกือบทั้งสาย ส่วน อ.บึงกาฬ น้ำทะลักท่วมเขตเทศบาลตำบลบึงกาฬ สำนักงานเกษตรอำเภอ บ้านพักด่านศุลกากรบึงกาฬ ระดับน้ำสูงประมาณ 80 เซนติเมตร ขณะที่ชาวบ้าน ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ กว่า 1,200 ครอบครัว ยังขาดแคลนน้ำดื่ม อาหาร และยาเวชภัณฑ์เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ มีรายงานว่า นางไล อุมะมา อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 5 ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ ออกไปหาปลาริมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ถูกกระแสน้ำซัดจมน้ำเสียชีวิต นับเป็นรายที่ 2 ของจังหวัดหนองคาย  

          ทั้งนี้ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังลงพื้นที่ดูน้ำท่วม จ.หนองคาย ว่า ตลอด 5 วัน พบว่ามีผู้เจ็บป่วยแล้วกว่า 3,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้ ปวดศีรษะ โรคน้ำกัดเท้า แต่ไม่มีรายใดมีอาการหนัก และพบมีอาการเครียดร้อยละ 10 เนื่องจากทรัพย์สินเสียหาย ได้สั่งสำรองยาสามัญประจำบ้านเพิ่มอีก 20,000 ชุด และจะ จัดจิตแพทย์ นักจิตวิทยาออกบริการดูแลฟื้นฟูจิตใจต่อไป 

          ขณะที่ นายศิริพงศ์ หังสพฤกษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการติดตามระดับน้ำในแม่น้ำโขง ซึ่งมีระดับน้ำสูงสุดในรอบ 30 ปี ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้พบว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.เชียงราย เลย และหนองคาย เริ่มลดระดับลงแล้ว แต่ที่เพิ่มขึ้นคือ จ.นครพนม มุกดาหาร และที่โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เนื่องจากน้ำในแม่น้ำโขงที่เอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ด้านบน ที่น้ำโขงไหลผ่าน เริ่มไหลลงมาด้านล่าง ขณะเดียวกันน้ำสาขาต่างๆ เช่น แม่น้ำกก แม่น้ำอิง แม่น้ำเลย แม่น้ำแม่สรวย แม่น้ำสงคราม และลำน้ำก่ำ ระบายไหลออกไม่ได้ เพราะระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้น คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำสาขาก็จะทรงตัวอยู่อีก 1 สัปดาห์



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทกภัยหนองคาย ตายสังเวยอีกศพ ป่วยแล้ว 3 พันราย อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2551 เวลา 15:56:15 17,520 อ่าน
TOP