x close

ประเวศ ค้านยุบสภา ไปไม่รอดเปลี่ยนตัว

นพ.ประเวศ



          "นพ.ประเวศ" ชี้เหตุวิกฤติจากความเห็น2ขั้วต่อระบอบทักษิณ เสนอใช้ "สัจจะ-สันติวิธี" จึงสมานฉันท์ได้ วอน "สมัคร" อย่าพูดกระตุ้นความขัดแย้ง เข็นไปไม่ได้ก็เปลี่ยนตัว

          ที่โรงแรมดิเอ็มเมอร์รัล น.พ.ประเวศ วะสี ราษฏรอาวุโส กล่าวว่า ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรจะยุบสภา เพราะสงสาร ส.ส.ต้องเลือกตั้งต้องเหนื่อยอีก ไม่รู้ว่าจะได้กลับมาอีกหรือไม่ ซึ่งตนมองว่า ควรใช้วิถีทางรัฐสภาแก้ไขปัญหาทางเมืองมากกว่าการยุบสภา ขณะนี้พรรคพลังประชาชนก็มีเสียงข้างมากในสภาและรัฐบาลก็ต้องพิจารณาดูว่า รัฐบาลไปได้ไหมหากไปไม่ได้ก็เปลี่ยนตัว

          ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หมายถึงตัวนายกรัฐมนตรี หรือไม่ น.พ.ประเวศ กล่าวว่า ไม่ได้หมายความอย่างนั้นเป็นเรื่องภายในพรรคที่จะพิจารณา

          เมื่อถามว่า ต้นตอของวิกฤตปัญหาขณะนี้มาจากอะไร น.พ.ประเวศ กล่าวว่า ผู้คนในสังคมมีความเห็นแตกต่างในระบอบทักษิณอย่างสิ้นเชิง ฝ่ายที่เห็นด้วยมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พัฒนาประเทศ ทำดี แต่อีกฝ่ายมองว่า เป็นระบอบที่มีการทุจริต คอร์รัปชั่น ใช้เงินซื้อทุกอย่าง ซึ่งเห็นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงอย่างนี้ไม่มีทางสมานฉันท์กันได้เลย

          ดังนั้น ต้องใช้ความอดทนและแนวทางสันติวิธีที่จะยุติความเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่เราจะใช้ความสมานฉันท์เพียงอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องทำความจริงให้ปรากฏหรือสัจจะจึงจะสมานฉันท์ได้ เพราะความจริงมีหลักฐานพิสูจน์ตรงกันได้ โดยแนวทางที่จะนำไปสู่สัจจะได้ คือ ต้องใช้สันติวิธี นิติธรรม เคารพกฎหมาย เหตุผลและความรู้ เมื่อ 2 ฝ่ายเห็นตรงกันไม่ได้ก็ต้องพิสูจน์กันด้วยความจริง

          เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคพลังประชาชนออกมาปกป้องพ.ต.ท.ทักษิณ และอัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำเกินกว่าเหตุออกประกาศหมายจับ น.พ.ประเวศ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา ถือเป็นความเห็นไม่ใช่ความจริง เรื่องนี้ต้องใช้ข้อมูลข้อเท็จจริง เหตุผลกระบวนยุติธรรม ว่าเป็นจริงหรือไม่เป็นจริง

          ต่อข้อถามที่ว่า แสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีบทบาททางการเมืองไทยอยู่ น.พ.ประเวศ กล่าวว่า การเมืองไทยเป็นระบบรวมศูนย์อำนาจ ซึ่งทำให้ทุกคนแสวงหาอยากได้อำนาจ เพราะงบประมาณเป็นหมื่นเป็นล้านบาท ทุกก็อยากได้อำนาจจึงใช้การเมืองจึงเกิดการรวบอำนาจโดยคนๆ เดียว

          เมื่อถามต่อว่า ในสถานการณ์ขณะนี้นายกฯควรมีบทบาทวางตัวอย่างไร น.พ.ประเวศ กล่าวว่า นายกฯควรเป็นผู้นำที่ทำให้ประเทศฝ่าแรงเสียดทานได้ อย่าให้นำไปสู่ความรุนแรง อย่าพูดจากยั่วยุ ต้องมีเสน่ห์ให้คนเห็นด้วยเพื่อให้เกิดความร่วมมือ

          เมื่อถามอีกว่า นายกฯยังตอบโต้กลุ่มพันธมิตรเป็นแค่คนหยิบมือเดียว น.พ.ประเวศ กล่าวว่า อย่าพยายามไปกระตุ้นให้เกิดความขัดแย้ง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประเวศ ค้านยุบสภา ไปไม่รอดเปลี่ยนตัว อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2551 เวลา 12:17:37 3,083 อ่าน
TOP