x close

5 ข้อสรุป ประชุมทวิภาคีไทย - เขมรเกี่ยวกับชายแดน




ไทย- เขมรเห็นพ้อง ถอนทหารพ้นเขาพระวิหาร 

          การประชุมทวิภาคีเกี่ยวกับปัญหาข้อพิพาทระหว่าง ไทย-กัมพูชา บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ของรัฐมนตรีต่างประเทศไทยและกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ที่โรงแรมดุสิตธานีหัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อเช้าวันที่ 19 สิงหาคม และได้ข้อสรุปไปในแนวทางที่ดีถึงการถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาท 

          ภายหลังการประชุมครั้งที่ 2 ว่าด้วยประเด็นเกี่ยวกับชายแดน นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ร่วมกับ นายฮอร์ นัมฮอง มพูชา แถลงข่าว สรุปได้ดังนี้

          1. ทั้งสองฝ่ายยินดีที่มีการปรับกำลังขั้นแรกของแต่ละฝ่าย ออกจากพื้นที่วัดแก้วสิขาคีรีสะวารา พื้นที่รอบวัด และปราสาทพระวิหาร และตกลงที่จะจัดการประชุมครั้งที่ 2 ระหว่างหัวหน้าชุดประสานงานชั่วคราวของฝ่ายกัมพูชากับประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคฝ่ายไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับกำลังขั้นที่สอง ในวันที่ 29 สิงหาคม 2551 ที่ประเทศกัมพูชา

          2. ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเสนอต่อรัฐบาลของตน ให้ความเห็นชอบจัดประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ครั้งต่อไป ในช่วงเดือนตุลาคม 2551 เพื่อหารือประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องภายใต้ข้อกำหนดอำนาจหน้าที่และแผนแม่บทของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมฯ (เขาสัตตะโสม – หลักเขตแดนที่ 1) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญกฎหมายไทยและกัมพูชา

          3. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ จะประชุมกันอีกครั้ง ภายหลังจากการที่มีการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมฯ และผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย

          4. ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเสนอต่อรัฐบาลของตน ให้จัดทำข้อตกลงชั่วคราวเพื่อใช้ในระหว่างที่การดำเนินงาน ของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมฯ ในบริเวณพระวิหารยังไม่แล้วเสร็จทั้งนี้ สำหรับประเทศไทย ข้อตกลงชั่วคราวดังกล่าวจะต้องจัดทำ โดยเป็นไปตามข้อกำหนดตามขั้นตอน และข้อกำหนดด้านรัฐธรรมนูญและกฎหมายภายในของไทย

          5. ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะพิจารณาประเด็นเกี่ยวกับกลุ่มปราสาทตาเมือน ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศครั้งต่อไป



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ข้อสรุป ประชุมทวิภาคีไทย - เขมรเกี่ยวกับชายแดน อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2551 เวลา 11:54:47 10,707 อ่าน
TOP