x close

เฮอีก!! ครม.เห็นชอบรถไฟ จัดฟรีอีก 4 เส้นทาง

 

รถไฟ


สรุปประเด็นข่าวและภาพประกอบโดยกระปุกดอทคอม

          หลังจากที่รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจ ด้วยการให้ "ฟรี" ใน 6 มาตรการเป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งบริการรถเมล์และรถไฟฟรีได้รับการตอบรับจากประชาชนไปใช้บริการจำนวนมากนั้น จนต้องมีการเพิ่มขบวนรถไฟฟรีอีก 8 ขบวน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนนั้น 

          ล่าสุด นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยเมื่อ 19 สิงหาคม ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ขยายเส้นทางของโครงการรถไฟฟรีเพื่อประชาชน ตามนโยบาย 6 มาตรการ 6 เดือน โดยเพิ่มการให้บริการรถไฟฟรีอีก 4 เส้นทาง คือ... 

          กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ 

          กรุงเทพฯ - อุบลราชธานี 

          กรุงเทพฯ - หนองคาย 

          กรุงเทพฯ - สุไหงโกลก

          ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น รวมแล้ว 8 ขบวนต่อวัน โดยทั้ง 8 ขบวนนี้เป็นรถไฟชั้น 3 ที่เป็นรถเร็วเชิงพาณิชย์และมีการเก็บค่าธรรมเนียม ก็จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เช้าวันที่ 20 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป และสิ้นสุดในวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2552 

          อย่างไรก็ตาม สำหรับมติ ครม.ครั้งนี้เป็นการให้บริการรถไฟฟรี เพิ่มเติมจากเดิมที่ครอบคลุมเฉพาะรถไฟชั้น 3 เชิงสังคม 164 ขบวน ได้แก่ รถไฟชานเมือง รถดีเซลราง และรถท้องถิ่นเท่านั้น ไม่รวมถึงรถไฟชั้น 3 ที่ร่วมอยู่ในขบวนรถไฟเชิงพาณิชย์ ได้แก่ รถด่วนพิเศษ รถด่วน และรถเร็ว ซึ่งทำให้ประชาชนที่ต้องการเดินทางไกลๆ จะต้องต่อรถเปลี่ยนถ่ายขบวนรถ ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก คือ ไม่สามารถเดินทางจากสถานีต้นทางกรุงเทพฯต่อเนื่องไปยังสถานีปลายทางที่เป็นสถานีสุดท้ายในแต่ละเส้นทางได้ ดังนั้น การมีมติเพิ่มเติมครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย สามารถเดินทางระยะไกลได้ตลอดเส้นทาง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฮอีก!! ครม.เห็นชอบรถไฟ จัดฟรีอีก 4 เส้นทาง อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2551 เวลา 11:52:15 17,065 อ่าน
TOP