x close

ความทุกข์ส่วนตัว...ไม่ควรพัวพันกับงาน


         ไม่ควรเก็บอารมณ์เสียๆ มาใส่ผู้ร่วมงาน หรือแบกความทุกข์ระทมมาโยนใส่ที่ทำงาน และไม่ควรเล่าเรื่องส่วนตัวกับเพื่อนร่วมงานมากนัก "The Show Must Go on" นี่คือคำกล่าวในวงการธุรกิจ บันเทิง แต่ในชีวิตคนทำงานที่กำลังประสบกับปัญหาส่วนตัวก็อาจส่งผลกระทบถึงการงานได้ บางครั้งเราจึงจำเป็นต้องเป็นนักแสดงที่ดีในการปกปิดความทุกข์เรื่องส่วนตัวเพราะหากเราไม่อาจควบคุมความรู้สึกได้ก็จะทำให้หน้าที่การงานเสียหายไปด้วย Lisa จึงมีข้อแนะนำให้แก่คุณ


ควรเก็บอารมณ์เสียๆ ไว้มั้ย


         หากคุณอารมณ์เสียเพราะโกรธผู้ร่วมงาน ที่มักทำหน้าเหมือนคนอารมณ์บูดเมื่อคุณยิ้มทักทาย หรือทำหน้าเหมือนคนแบกทุกข์เอาไว้ทั้งโลก หรือไม่ทักทายตอบคุณในกรณีเช่นนี้ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าคนเราควรเก็บอารมณ์เสียๆ ซ่อนเอาไว้ ไม่ควรแสดงออกไล่คนอื่น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ในขณะที่คุณกำลังเศร้าโศกแล้วต้องแสดงท่าทางร่าเริงยังกับดอกไม้ได้รับแสงตะวัน คุณควรกล่าวคำขอโทษเพื่อนร่วมงาน หากคุณเผลอแสดงอารมณ์เสียๆ ของตัวเองออกไป สิ่งที่สำคัญคือ อย่าคร่ำครวญปัญหาของตัวเองนานหรือบ่อยเกินไป แม้คุณจะมีความทุกข์ก็อย่าลืมรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของตัวเอง อย่างเช่นทักทายเพื่อนร่วมงานเมื่อพบกัน


ไม่สบายใจ...แสดงออกให้เห็นได้มั้ย


         คุณไม่จำเป็นต้องเมกอัพดวงตาเพื่อปกปิดรอยดำคล้ำเหมือนตาหมีของคุณ หรือทาแก้มแดงเพื่อปกปิดความซีดเซียวของตัวเอง คงไม่มีใครคาดหวังจะให้คุณดูหน้าสดใสในขณะที่คุณมีความทุกข์ แต่คุณก็ควรอาบน้ำสระผม แต่งกายให้เรียบร้อยมาทำงานก็ถือว่าโอ.เค. แล้ว แค่นี้ผู้ร่วมงานและหัวหน้าของคุณก็จะเข้าอกเข้าใจคุณดี คุณควรให้ความนับถือตัวเอง อย่าทำตัวต่ำต้อยน่าสงสารจนผู้ร่วมงานมองคุณอย่างเวทนา


ควรเล่าให้เพื่อนร่วมงานรู้มั้ย


         คำถามก็คือ คุณมีสังคมของเพื่อนร่วมงานที่ดีหรือเปล่า หากคุณและผู้ร่วมงานสนิทสนมกันจนเล่าเรื่องส่วนตัวให้กันและกันฟัง และพบปะกันเป็นประจำนอกเวลาทำงาน ก็แสดงว่าคุณสามารถไว้ใจเธอได้ในการเล่าความทุกข์ให้เพื่อนร่วมงานรับรู้ เพราะโดยปกติแล้วเพื่อนสนิทของเรามักเก็บเรื่องส่วนตัวของเราไว้ ในขณะที่เราไม่สามารถไว้ใจเพื่อนร่วมงานได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม แต่ถ้าคุณและเพื่อนร่วมงานทำงานใกล้ชิดกันมาก เขาหรือเธอก็คงสังเกตความรู้สึกของคุณได้และอาจถามคุณ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คุณควรเล่าปัญหาส่วนตัวของคุณเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้าเป็นเรื่องคนตายที่คุณต้องไปงานศพล่ะก็ คุณสามารถเล่าได้เลย แต่ไม่ควรเล่าเรื่องการฆ่าตัวตายของญาติพี่น้อง เพราะจะกลายเป็นอาหารปากให้มีคนนินทาทั่วบริษัทอย่างรวดเร็ว เรื่องส่วนตัวบางเรื่องของคุณก็ควรปิดปากเงียบไว้จะดีกว่า เช่น มีหนี้สิน ป่วยหนัก เพราะการเล่าเรื่องบางอย่างที่ผิดเวลาหรือผิดคนก็อาจทำให้เก้าอี้ทำงานของคุณสั่นสะเทือนได้


ควรให้บอสรู้ปัญหาส่วนตัวหรือไม่


         คุณควรเล่าเรื่องปัญหาส่วนตัวของคุณกับบอสให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และเล่าเท่าที่จำเป็นเท่านั้น คุณควรลืมเรื่องบอสสมัยใหม่จากดาวอังคาร ที่ควรรู้จุดอ่อนของลูกน้องหรือปัญหาของลูกน้อง และให้ความช่วยเหลือ เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว บอสจะต้องให้ความใส่ใจกับการทำให้บริษัทก้าวไปข้างหน้า เพื่อแข่งขันกับตลาดทางการค้ามากกว่า


Tips


         การกินช่วยให้ผู้หญิงลืมความทุกข์ได้ แต่ความหิวจะยิ่งทำให้จิตใจเป็นทุกข์ ดังนั้นการได้กินช็อกโกแลตจะช่วยให้น้ำตาลไม่ต่ำเกินไป และช่วยผลิตฮอร์โมนแห่งความสุข หากมีปัญหาในการทำงาน ควรนัดพบเพื่อนสนิทเพื่อปรับทุกข์ พักรับประทานอาหารกลางวัน ควรไปกับเพื่อนที่มีนิสัยร่าเริงและพูดคุยกันเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว หากมีเรื่องต้องร้องไห้ ให้ออกไปเดินเล่นเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์สักครู่ และเปลี่ยนบรรยากาศเพื่อสงบสติอารมณ์



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
ประจำวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2551 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความทุกข์ส่วนตัว...ไม่ควรพัวพันกับงาน อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2551 เวลา 16:03:40 10,389 อ่าน
TOP