x close

เฮ! พ.ร.บ.ใหม่ คุ้มครองผู้ซื้อ ยื่นฟ้องที่ศาลใกล้บ้านฟรี

สภาผู้บริโภค

         ผลงานประธานศาลฎีกาออกกฎหมายช่วยคนจนสู้นายทุนผู้เอาเปรียบ เปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมนาย สราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการ สำนักงานศาลยุติธรรม แถลงว่า จากกระแสข่าวประชาชนเดือดร้อนจากการซื้อสินค้า ซื้อบ้าน ใช้บัตรเครดิต ซื้อประกัน และอื่นๆ แล้วมีปัญหา ไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่อาจฟ้องร้องผู้ประกอบการได้โดยตรง เพราะกลัวต้องขึ้นศาล ต้องเสียค่าใช้จ่าย เสียเวลา และไม่มีอำนาจต่อรอง ขณะนี้ นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา ได้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 142 ที่ให้ผลักดันออกกฎหมายได้เอง คือ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551 และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในวันนี้ มีผลใช้บังคับในวันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม

         นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ในคดีคุ้มครองผู้บริโภค เดิมผู้เสียหายต้องฟ้องเอง จ้างทนายเอง แต่ต่อไปนี้ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากผู้ประกอบการ สามารถมาที่ศาลชั้นต้นทั่วประเทศ ขอเข้าพบเจ้าพนักงานคดีคุ้มครองผู้บริโภค แล้ว "ฟ้องด้วยวาจา" หรือเล่าเรื่องให้ฟัง จากนั้นเจ้าพนักงานจะเขียนคำฟ้องส่งให้ศาล ศาลจะนัดมาไกล่เกลี่ยใน 15 วัน โดยศาลจะส่งหมายให้เอง ดังนั้น ชาวบ้านไม่ต้องจ่ายค่าขึ้นศาลร้อยละ 2.5 ของทุนทรัพย์เหมือนเดิมอีกต่อไปค่าฤชาธรรมเนียมก็ไม่ต้องเสีย ทุกอย่างฟรีหมด ถ้าผู้ประกอบการต่อสู้คดี ศาลจะรีบพิจารณาอย่างรวดเร็ว ผลคดีออกมาคู่ความไม่พอใจก็อุทธรณ์ฎีกาได้ แต่กฎหมายให้ศาลอุทธรณ์ชี้ขาดว่า คดีใดจะผ่านด่านเข้าสู่การพิจารณา ของศาลสูงได้ เพราะต้องเป็นคดีสำคัญจริงๆ

         รองเลขาฯ สำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวต่อว่า คดีมีอายุความ 3 ปี นับแต่รู้เรื่องเดือดร้อน และสามารถฟ้อง เรียกเอาค่าเสียหายทางจิตใจได้ นี่คือข้อดีกว่าฟ้องคดีละเมิด ทุนทรัพย์ไม่จำกัด ถ้าใครซื้อรถแล้วขับไม่ได้ ซื้อบ้านแล้วไม่ได้บ้าน ยื่นฟ้องได้ที่ศาลแถวบ้านตัวเอง ไม่ต้องมาฟ้องที่กรุงเทพฯ อันเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของผู้ประกอบการ คดีแบบนี้มีเยอะ ชาวบ้านมักท้อไม่อยากเป็นความ ต่อไปนี้ให้มาที่ศาล ทุกอย่างฟรีหมด
 
 


ขอขอบคุณข้อมุลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฮ! พ.ร.บ.ใหม่ คุ้มครองผู้ซื้อ ยื่นฟ้องที่ศาลใกล้บ้านฟรี อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2551 เวลา 13:49:25 7,937 อ่าน
TOP