x close

รู้จัก เบอร์มิวดา ประเทศที่เปิดรับ ทักษิณ ลี้ภัย






          เปิดประเทศ "เบอร์มิวดา" ไม่ได้มีดีแค่ "สามเหลี่ยมปีศาจ" แต่อาจกลายเป็นสวรรค์แห่งใหม่ของ "ทักษิณ"

          พลันที่ข่าวว่า นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดา "นายเอวาร์ท เฟรเดอริค บราวน์ จูเนียร์" ประกาศพร้อมอ้าแขนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ให้ลี้ภัยไปพำนักในประเทศได้นั้น ทำให้เกิดคำถามว่า นอกจาก "สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา" อันเลื่องชื่อแล้ว ประเทศที่แสนจะใจกว้างนี้ มีอะไรดีบ้าง?

          "เบอร์มิวดา" หรือ ดินแดนอาณานิคมอังกฤษ- เบอร์มิวดา (British Crown Colony-Bermuda) ชื่อได้บอกชัดอยู่แล้วว่าเป็นหนึ่งในดินแดนเครือจักรภพของสหราชอาณาจักอังกฤษ อยู่โพ้นทะเลในมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ห่างจากรัฐนอร์ทแคโรไลนาไปทางตะวันออก 580 ไมล์ 

          เบอร์มิวดาเป็นดินแดนโพ้นทะเลที่เก่าแก่ที่สุดของสหราชอาณาจักร ที่ยังคงเหลืออยู่ โดยมีชาวอังกฤษมาตั้งรกรากก่อนการรวมตัวเป็นสหราชอาณาจักรถึงสองศตวรรษ โดยค้นพบครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2152 (ค.ศ. 1609) มีเมืองหลวงชื่อ "แฮมิลตัน" (Hamilton) ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ เมืองใหญ่สุด แฮมิลตัน มีเนื้อที่ที่เป็นพื้นดินทั้งหมด 53.3 ตารางกิโลเมตร ขณะที่ดินแดนพื้นน้ำ มีประมาณ 26% ส่วนประชากรนั้น นับเมื่อปี 2007 ประมาณ 66,163 คน ส่วนสกุลเงินนั้นใช้ Bermuda dollar หรือ (BMD) 

          แต่สิ่งที่เรารู้จักประเทศเบอร์มิวดามากที่สุด คือความอัศจรรย์ของ "สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา" (Bermuda Triangle) เป็นบริเวณสมมติในมหาสมุทรแอตแลนติก มีเนื้อที่ประมาณ 1.2 ตร.กม. อยู่ระหว่างจุด 3 จุดที่ไม่เป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ได้แก่ เปอร์โตริโก ปลายสุดของมลรัฐฟลอริดาในสหรัฐอเมริกา สามเหลี่ยมเบอร์มิวดาเป็นที่รู้จักทางสื่อมวลชนอย่างแพร่หลาย หลังจากที่ค้นพบว่าคุณสมบัติทางฟิสิกส์ต่างๆ ไม่เป็นไปตามกฎพื้นฐาน 

          สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา เริ่มเป็นที่รู้จักในปี พ.ศ. 2494 (ค.ศ. 1951) หลังจากที่มีเรือขนาดใหญ่หายสาบสูญภายในบริเวณสามเหลี่ยม รวมถึงเครื่องบินและเรือขนาดเล็กอื่นๆ จนได้รับขนานนามว่า "สามเหลี่ยมปีศาจ" (The Devil′s Triangle)










          สำหรับศัพท์คำว่า "สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา" หรือ "Bermuda Triangle" นี้ มีที่มาจากบทความนิตยสารอาร์กอสซี่ เจ้าของบทความชื่อ Vincent H. Gaddis ได้นำเสนอเรื่องราวของเรือและเครื่องบินที่สาบสูญไปอย่างลึกลับโดยปราศจากคำอธิบายในนิตยสารดังกล่าว เมื่อปี ค.ศ. 1964 แต่ แกดดิส ไม่ได้เป็นคนแรกที่สังเกตเรื่องนี้ 

          ก่อนหน้าในปี ค.ศ.1952 นาย George X. Sands เสนอเรื่องทำนองนี้เช่นกันใน นิตยสาร Fate เนื้อหากล่าวถึงปริมาณของเรือและเครื่องบินที่สาบสูญไปอย่างผิดปกติในบริเวณน่านน้ำดังกล่าว ซึ่งยอดสูญหายนี้มันมากเกินไปกว่าที่จะสันนิษฐานว่าเป็นอุบัติเหตุ 

          ต่อมาถัดมาในปี ค.ศ.1969 นายวอลเลซ สเปนเซอร์ ได้เขียนหนังสือว่าด้วยสามเหลี่ยมปริศนานี้โดยเฉพาะออกจำหน่ายในชื่อว่า "Limbo of the Lost" ถัดจากนั้นก็มีหนังสือออกจำหน่ายตามมาอีกมากมายเกี่ยวกับความลึกลับของสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา ซึ่งก็มียอดจำหน่ายดีแทบทุกเล่ม ที่มีชื่อเสียงเป็นพิเศษคือบทความที่มีชื่อว่า "The Devil′s Triangle" ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1974 ซึ่งเนื้อหาสำหรับเป็นที่ชื่นชอบความลึกลับเกี่ยวกับสามเหลี่ยเบอร์มิวดาเป็นอันมาก เป็นที่น่าสังเกตคือ หนังสือแทบทุกเล่มมุ่งประเด็นไปยังมุมมองที่ว่า เบื้องหลังของการสูญหายนี้ มาจากเทคโนโลยีของสิ่งทรงภูมิปัญญามากกว่าประเด็นอื่น เช่น มาจากมนุษย์ต่างดาว หรือมนุษย์ที่อาศัยอยู่ใต้มหาสมุทรบริเวณนั้น ต่างก็หาหลักฐานและทฤษฎีมาถกเถียงกัน 

          บริเวณสามเหลี่ยมเบอร์มิวดามีอาณาบริเวณที่กว้างมากจาก ฟลอริด้า-เปอร์โต ริโก-เกาะเบอร์มิวดา กินพื้นที่ประมาณ ห้าแสนตารางไมล์ เพราะฉะนั้นการจะค้นหาอะไรๆจากสามเหลี่ยมเบอร์มิวดาจึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็มีองค์กรของรัฐ เอกชน ต่างให้ความสนใจในการสำรวจ โดยหวังว่าจะเจอหลักฐานอะไรก็ตามที่นำมาใช้ไขปริศนาของดินแดนบริเวณนี้ได้ และมีนักบินขี่เครื่องบินสามลำแล้วหายไปในสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา

          นอกจากปริศนาอันลึกลับของ "สามเหลี่ยมปีศาจ" นี้แล้ว เบอร์มิวด้า ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็น หาดทรายสีชมพู เลื่องชื่อของอุทยานแอสท์วู้ด ท่าเรือแฮร์มิลตันที่คึกคัก รวมทั้งโบสถ์และปราสาทโบราณที่งดงามอีกมาก ที่สำคัญยังเป็นเมืองที่มีความสำคัญในแง่ประวัติศาสตร์การค้นพบหมู่เกาะต่างๆ อย่างบันทึกของ จอห์น สมิธ ผู้เขียนประวัติศาสตร์ครั้งแรกของหมู่เกาะเบอร์มิวดา เป็นต้น 

          เห็นความสวยงามของประเทศนี้ บวกกับความโอบอ้อมอารีของผู้นำชาติ อย่างนี้แล้ว "อดีตนายกฯไทย" คงจะตัดสินใจมาพำนักได้ไม่ยาก



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก เบอร์มิวดา ประเทศที่เปิดรับ ทักษิณ ลี้ภัย อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2553 เวลา 14:02:25 96,242 อ่าน
TOP