x close

เพื่อนของคุณเป็นคนยังไง???

เพื่อนของคุณเป็นคนยังไง???



         ฝอยถึงความสำคัญของเพื่อนอยู่บ๊อยบ่อย เพราะ "เพื่อน" คือ คนสำคัญของพวกเราน่ะซี... เอ้า ลองคิดดิ่ ไม่ว่ายามจนตรอกไม่รู้จะพึ่งใคร? ก็จับเจ้าเพื่อนสนิทมิตรสหายเหล่านี้แหละมาเป็นเหยื่อระบายทุกข์ซะเลย ก็เพื่อนที่ดีย่อมพร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อนด้วยกันในยามยากนี่หว่า

          ทว่าโลกแห่งความจริง ซึ่งบูดๆ เบี้ยวๆ หมู่เฮา (พวกเรา) คงไม่ได้เจอแต่เพื่อนที่ดีเท่านั้นแน่ ตรงข้าม เพื่อนไม่ดีก็มีเยอะ แถม เพื่อนที่ "ไม่รักกันจริง" ยังสร้างความไม่สบายใจให้เราได้บ่อยๆ ซะด้วยสิ ถึงได้อยากกระชากตัวตนเกี่ยวกับคุณสมบัติของเพื่อนแย่ๆ มาออกอากาศในพื้นที่ตรงนี้ให้ทราบกันทั่วหน้า หลังจากพูดถึงเพื่อนแสนดีมาเยอะแล้ว เผื่อจะได้ทราบว่า ใครที่เราควรคบ หรือใครที่ควรตัดหางปล่อยวัด ไปซะ ว่ากันว่า ประเภทของเพื่อนอันตรายที่ควรอยู่ห่างไว้เป็นดี แท่นแท้น ได้แก่.....

           เพื่อนจอมปลอม 

          อู้ย...ยามอยู่ต่อหน้าเราละก็ดีแสนดี แต่แท้จริงหวังยืมข้าวของของเราไปใช้อยู่เรื่อย เช่น ยืมรถ, ยืมเงิน, ยืมนาฬิกา, ยืมเสื้อผ้า และขอยืมอะไรต่อมิอะไรไปซะหมด แถมยังใช้คืนมั่ง/ไม่ใช้มั่ง! แบบไม่รู้จักคำว่า เกรงใจ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของผู้ดี เอาซะเล้ย อย่างนี้ไม่น่าคบใช่มะๆ

           เพื่อนเอาแต่ใจตัวเอง

          มนุษย์พันธุ์นี้ มองเผินๆ ก็รู้ว่าเป็นเด็กที่ผู้ปกครองปล่อยให้เอาแต่ใจตัวเองมาแต่ไหนแต่ไร ดังนั้น พอมีเพื่อนเข้าหน่อยจึงอยากให้เพื่อนๆ มาเอาอกเอาใจ ไม่งั้นฉันจะงอนตุ๊บป่องๆ อยู่งั้นแหละ จะทำไมล่ะ! เอ่อหากว่ากันตามตรงใครๆ ก็มีสิทธิ์เอาแต่ใจตัวเองเหมียนกันหมด แต่ที่เค้าไม่แสดงออกนอกหน้าจนเว่อกัน เพราะยังมีมารยาทในสังคมอยู่อ่ะดี้ ขืนมีเพื่อนเอาแต่ใจ เป็นใครก็ปวดกะโหลก และมีแต่เสียเปรียบไปเรื่อยๆ แถมคบๆ กันไปไม่รู้เค้าจะเห็นว่าเราเป็นเพื่อนหรือเปล่า? สงสัยมันจะเห็นเราเป็นทาสรับใช้ซะละมั้ง

           เพื่อนเหมือนปลิงเล่นเกาะเราแจ 

          พอเรา ไปไหนก็ขอไปด้วย เออ.. ถ้าไปเพื่อสร้างความสำราญก็ดีสิ เกรงแต่ จะสร้างความรำคาญและทำให้เราไม่เป็นตัวของตัวเอง รวมทั้งทำให้ไม่มีเสรีภาพมากฝ่า แค่เกาะติดกันตอนเรียนหนังสือ หรือแค่ที่ทำงานก็พอแล้ว ไม่ใช่ฝาแฝดกันซะหน่อย ใครๆ ก็ต้องอยากมีชีวิตส่วนตัวกันมั่งฮี่

           เพื่อนฆ่าเวลา 

          แหมทีไอ้เพื่อนรายนี้ไม่มีใครคุยด้วย ก็หันมาคุยกะเราและเจ๊าะแจ๊ะด้วย หนำซ้ำบางทียังชอบยกตนข่มคนอื่น, เห็นคนอื่นกระจอกกว่า, ดูถูกดูหมิ่นแต่ยกย่องสรรเสริญตัวเองเฉยเลย พวกนี้คิดว่าเราเป็นแค่เพื่อนฆ่าเวลาแหละ ไม่ได้คิดว่าเพื่อนที่ดีต้องแคร์ความรู้สึกซึ่งกันและกัน อย่างนี้ก็ไม่ไหวนะ 

          ที่บ่น...เอ้ยเล่าให้ฟัง ไม่ได้เจตนาให้ใครไม่พอใจใคร แต่อยากให้ปรับความเข้าใจกันใหม่ ถ้าปรับได้ โถยิ่งมีเพื่อนเลิฟมากเข้าไว้ จะได้ช่วยกันทำลายกำแพงปัญหากระเป๋าฉีก และเงินฝืดเงินเฟ้อ แต่เอื้อเฟื้อกันด้วยไมตรีจิต ไม่งั้นจะมีเพื่อนไว้ทำไมล่ะ จริงมะ.


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

โดย คนสมถะ
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อนของคุณเป็นคนยังไง??? อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2551 เวลา 15:51:48 14,934 อ่าน
TOP