x close

ป.ป.ช.สอบ หมัก คดีรับลูกเหลิม

สมัคร สุนทรเวช


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


          จากการที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีประสบกับเรื่องถูกฟ้องร้องและมีคดีความต่างๆ จนทำให้หลายฝ่ายจับตาดูว่านายสมัครจะผ่านเรื่องเหล่านี้ไปได้หรือไม่นั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายสมัครได้ออกมาเปิดเผยอีกว่า ไม่น่าเชื่อเลยมาอีกแล้ว เป็นรัฐบาลไม่ได้อยู่อย่างมีความสุข


          นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนส่งหนังสือมาบอกว่า ตนต้องบันทึกรับทราบสำเนาการแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวน ของ ป.ป.ช. แจ้งให้ทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการโดยดำเนินการให้นายดวง หรือ นายดวงเฉลิม อยู่บำรุง บุตรชายของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กลับเข้ารับราชการโดยมิชอบเป็นเหตุให้เสียหายกับทางราชการ  


          "ไม่น่าเชื่อทำไมบ้านเมืองถึงเป็นอย่างนี้ ผมจะไปเตรียมการจัดการอะไร ผมเป็น รมว.กลาโหม เขาตั้งแท่นขึ้นมาให้เสร็จเรียบร้อย ผมดูว่าเรียบร้อยเซ็นก็จบเรื่อง มันจะกลายเป็นความผิดอย่างนี้หรือ ถ้ามันไม่ถูกต้องจะตั้งแท่นขึ้นมาให้ผมได้อย่างไร ตรวจสอบกันมาอย่างไรตั้งแต่ปลายแถวกระทั่งมาถึง รมว.กลาโหม แล้วร.ต.อ.เฉลิมให้เงินผมหรือเปล่า ได้เงินเพื่อการนี้หรือเปล่า เพราะทุจริตต่อหน้าที่ แล้วไม่แจ้งมาด้วยว่าบ้านเมืองเสียหายอย่างไร ต่างชาติได้ส่งจดหมายมาประณามด่าทอว่ากล่าวว่ากระทรวงกลาโหมไทยมันเลวทรามต่ำช้า รับลูกนักการเมืองเป็นทหารหรือเปล่า บ้านเมืองนี้มันจะเอากันอย่างไร ก็ไม่ทราบได้ มันประหลาด" นายสมัคร กล่าว


          ขณะที่ นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า มีผู้ส่งเรื่องร้องเรียนมายัง ป.ป.ช.ว่าการแต่งตั้ง ร.ต.ดวงเป็นไปโดยไม่ชอบ คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติรับเรื่องไว้พิจารณาโดยตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯขึ้นมาหาข้อเท็จจริง จากนั้นได้ทำหนังสือแจ้งให้นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับทราบคำสั่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนฯ เพื่อให้ใช้สิทธิพิจารณาคัดค้านอนุกรรมการฯภายใน 15 วัน หากนายสมัครคัดค้าน ป.ป.ช. ก็จะพิจารณาตั้งอนุกรรมการขึ้นมาใหม่ แต่หากนายสมัครไม่ใช้สิทธิคัดค้าน คณะอนุกรรมการไต่สวนฯจะเดินหน้าสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป


          "ผู้ร้องเรียนระบุมาว่าเป็นการแต่งตั้งมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายเหมือนกับการแต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติเข้ามาทำงาน ทั้งนี้ หนังสือที่ส่งให้นายสมัคร ไม่ได้แจ้งรายละเอียดดังกล่าว แต่ได้แจ้งไปตามคำร้องที่ต้องไต่สวน ส่วนจะมีการชี้แจงรายละเอียดให้นายสมัครเข้าใจหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาทาง ป.ป.ช.ไม่เคยชี้แจงใคร เพราะได้ทำตามกฎหมายทุกอย่างแล้ว ยืนยันได้ว่าไม่มีอคติ ไม่ได้ต้องการกลั่นแกล้งหรือคิดจะสกัดนายสมัคร แต่อย่างใด อีกทั้งการไต่สวนยังใช้เวลาอีกนาน" นายกล้านรงค์ กล่าว 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช.สอบ หมัก คดีรับลูกเหลิม อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2551 เวลา 16:07:49 2,888 อ่าน
TOP